CEO Tim Cook đối mặt với quyết định khó khăn về trí tuệ nhân tạo

CEO Tim Cook đối mặt với quyết định khó khăn về trí tuệ nhân tạo

Trước Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu hàng năm của Apple (WWDC) vào tháng 6, có nhiều ý kiến ​​cho rằng công ty có kế hoạch hợp tác với một trong hai đối thủ của mình để đưa trí tuệ nhân tạo tiên tiến vào iPhone.

CEO Tim Cook đối mặt với quyết định khó khăn về trí tuệ nhân tạo - Ảnh 1

Những vấn đề gần đây của ChatGPT và Gemini AI khiến ông Tim Cook phải đau đầu

AFP

Đầu tháng này, Bloomberg đưa tin rằng Apple đã đạt được thỏa thuận với OpenAI, công ty đứng sau ChatGPT và hai công ty đang “hoàn thiện các điều khoản của thỏa thuận để sử dụng chức năng ChatGPT trong Apple iOS 18”.

Trong khi đó, các cuộc đàm phán với Google dường như đang được tiến hành. Apple được cho là đang đàm phán với Google vào tháng 3 về một thỏa thuận tích hợp Gemini AI vào iPhone. Một báo cáo trong tháng này từ nhà nghiên cứu Mark Gurman cho biết các cuộc đàm phán với Google đang diễn ra.

CEO Tim Cook được cho là một người dùng ChatGPT cuồng nhiệt, vì vậy ông có lý do để quan tâm đến những gì OpenAI cung cấp. Vấn đề là Apple có một hợp đồng béo bở với Google để đưa các sản phẩm tìm kiếm của Google lên iPhone, điều này sẽ mang lại cho Apple doanh thu 20 tỷ USD vào năm 2022. Đây là lý do Apple có thể hợp tác với Google khi triển khai trí tuệ nhân tạo.

Tuy nhiên, những diễn biến gần đây đã đẩy Tim Cook vào thế khó, khiến ông không có sự lựa chọn rõ ràng khi cả OpenAI và Google đều gặp vấn đề với trí tuệ nhân tạo có thể khiến ông đau đầu trong tương lai.

Ví dụ về các nhà cung cấp ChatGPT. Scarlett Johansson đã gây ra tranh cãi trong tuần này khi cô đưa ra tuyên bố cáo buộc OpenAI sử dụng giọng nói “giống một cách kỳ lạ” với giọng nói của cô trong tính năng giọng nói mới có trong mẫu trí tuệ nhân tạo mới nhất của hãng, GPT-4o. Ông chủ OpenAI Sam Altman phủ nhận việc sử dụng giọng nói tương tự mà không có sự cho phép của cô.

Tuy nhiên, vụ việc đã tiết lộ một vấn đề sâu xa với OpenAI khiến Apple lo lắng. Một số nghệ sĩ, nhà xuất bản… lo ngại rằng thành công của ChatGPT được tạo ra bằng cách sử dụng tác phẩm của người khác mà không có sự đồng ý của họ. Điều này càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh cuộc chiến pháp lý khó khăn mà OpenAI phải đối mặt, khi Hiệp hội Nhà văn kiện công ty vì lo ngại rằng tác phẩm của nhà văn đang được sử dụng trong các mô hình để tạo ra lợi nhuận.

Đối với Google, công ty cũng không cung cấp bất kỳ lựa chọn thay thế dễ dàng nào. Tuần trước, một tính năng mới có tên Tổng quan về AI ra mắt tại Google I/O 2024 đã có quá trình triển khai “thảm họa” ở Hoa Kỳ. Vô số người dùng đã lên mạng xã hội để chia sẻ các ví dụ về những nỗ lực thất bại của Google trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo các đoạn mã dựa trên ngữ cảnh nhằm phản hồi các truy vấn tìm kiếm. Trong một trường hợp, nó yêu cầu người dùng bôi “keo không độc” lên bánh pizza để giải quyết vấn đề phô mai không dính vào bánh.

Trong một trường hợp khác, AI Tổng quan cho biết Hoa Kỳ có một tổng thống Hồi giáo, “Barack Hussein Obama,” để trả lời câu hỏi: “Có bao nhiêu tổng thống Hồi giáo ở Hoa Kỳ?”

Điều này đặt Apple vào thế khó. Vào thời điểm doanh số đang sụt giảm tại các thị trường lớn như Trung Quốc, Apple rất cần một chiến lược trí tuệ nhân tạo để mang đến những cải tiến mới cho iPhone của mình. Nhưng một số vấn đề mà các mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo quy mô lớn phải đối mặt đã buộc công ty phải xem xét hợp tác chiến lược với một trong hai công ty cũng gặp vấn đề với trí tuệ nhân tạo. Rõ ràng, không có sự lựa chọn nào là dễ dàng đối với CEO Tim Cook.