Quỹ bán dẫn trị giá 47 tỷ USD của Trung Quốc đặt chủ quyền chip lên hàng đầu và trung tâm

Quỹ bán dẫn trị giá 47 tỷ USD của Trung Quốc đặt chủ quyền chip lên hàng đầu và trung tâm

Trung Quốc đã đóng cửa quỹ đầu tư thứ ba do nhà nước hậu thuẫn để củng cố ngành công nghiệp bán dẫn của mình và giảm sự phụ thuộc vào các quốc gia khác, cả về sử dụng và sản xuất tấm bán dẫn – ưu tiên cái được gọi là chủ quyền về chip.

Quỹ đầu tư công nghiệp mạch tích hợp quốc gia của Trung Quốc, còn được gọi đơn giản là 'Quỹ lớn', đã có hai giai đoạn trước đó: Quỹ lớn I (2014 đến 2019) và Quỹ lớn II (2019 đến 2024). Hồ sơ công khai tiết lộ quỹ sau lớn hơn đáng kể so với quỹ trước, nhưng Big Fund III lớn hơn cả hai với 344 tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 47,5 tỷ USD.

Vượt quá mong đợi và sau sự phụ thuộc ngày càng tăng gần đây của Huawei vào các nhà cung cấp Trung Quốc, quy mô của Big Fund III khẳng định mục tiêu của nước này là đạt được mục tiêu tự cung tự cấp trong sản xuất chất bán dẫn. Đó cũng là lời nhắc nhở rằng cuộc chiến chip giữa Trung Quốc và phương Tây diễn ra theo cả hai hướng.

Mỹ và châu Âu không đơn độc mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đối thủ công nghệ lâu năm của họ. Trung Quốc cũng có lý do để lo lắng về nguồn cung của mình và không chỉ hàng xuất khẩu từ Mỹ và các đối tác của nước này mới gặp rủi ro.

Khi nói đến sản xuất chip, Đài Loan là mối quan tâm chính. Việc Trung Quốc giành quyền kiểm soát khả năng sản xuất của mình sẽ khiến Mỹ và các đồng minh gặp bất lợi lớn; Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) hiện sản xuất khoảng 90% chip tiên tiến nhất thế giới.

Mặt khác, Bloomberg nghe được từ các nguồn tin rằng ASML và TSMC có trụ sở tại Hà Lan có cách vô hiệu hóa các máy sản xuất chip trong trường hợp Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan.

Đối với Trung Quốc, nước này đang sản xuất khoảng 60% chip truyền thống – loại được sử dụng trong ô tô và thiết bị, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo mới tuyên bố.

Cuộc chiến chip mở rộng sang cả chip truyền thống và chip tiên tiến, với kết quả không đồng đều.

Câu chuyện chính thức của Trung Quốc là chính sách của Mỹ đang phản tác dụng, với xuất khẩu từ các công ty sản xuất chip hàng đầu của Mỹ giảm sút và những nước khác cũng có chung quan điểm đó.

Dù thế nào đi nữa, điều này khiến một công ty như Nvidia phải đứng giữa ranh giới “giữa việc duy trì thị trường Trung Quốc và giải quyết căng thẳng với Mỹ”, Hebe Chen, nhà phân tích thị trường tại IG, gần đây nói với Reuters. Công ty đã thiết kế ba con chip cho Trung Quốc sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ ngăn cản họ xuất khẩu chất bán dẫn tiên tiến nhất của mình, nhưng sự cạnh tranh buộc họ phải áp dụng mức giá thấp hơn mức họ mong muốn.

Tuy nhiên, cũng có thể lập luận rằng cuộc đấu tranh thương mại của các nhà sản xuất chip phương Tây có thể đáng giá nếu nó có thể ngăn Trung Quốc phát triển và tiếp cận các chip tiên tiến nhanh hơn các đối thủ cạnh tranh.

Các nhà sản xuất chip toàn cầu chuẩn bị như thế nào cho cuộc chiến chip Mỹ-Trung?

Các dấu hiệu cho thấy những hạn chế có thể ảnh hưởng đến Trung Quốc; chẳng hạn, nếu các công ty AI của đất nước mất quyền truy cập vào các chip tiên tiến của Nvidia hoặc nếu điều đó gây khó khăn hơn cho nhà vô địch SMIC trong việc sản xuất chip của riêng mình.

Bản thân Big Fund III cho thấy Trung Quốc đang cảm nhận được sức nóng. Theo báo cáo, số tiền này sẽ được dùng cho việc sản xuất tấm wafer quy mô lớn như các quỹ trước đây và cũng để sản xuất chip Bộ nhớ băng thông cao. Được gọi là chip HBM, chúng được sử dụng trong AI, 5G, IoT, v.v.

Tuy nhiên, kích thước của nó là điều đáng chú ý nhất.

Được hỗ trợ bởi sáu ngân hàng lớn thuộc sở hữu nhà nước, Big Fund III hiện lớn hơn khoản ưu đãi trực tiếp 39 tỷ USD mà chính phủ Hoa Kỳ dành cho sản xuất chip như một phần của Đạo luật CHIPS. Tuy nhiên, toàn bộ quỹ tài trợ liên bang cộng lại lên tới 280 tỷ USD.

Với mức giá 43 tỷ euro, Đạo luật chip của EU có vẻ nhỏ so với cả hai, cũng như gói hỗ trợ 19 tỷ USD của Hàn Quốc và các thị trường có thể đã chú ý.

Tin tức về Big Fund III đã gây ra một đợt tăng giá cổ phiếu của các công ty bán dẫn Trung Quốc được hưởng lợi từ nguồn vốn mới này. Tuy nhiên, Bloomberg lưu ý rằng các khoản đầu tư trước đây của Bắc Kinh không phải lúc nào cũng mang lại kết quả.

Đặc biệt, “lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc đã thất vọng vì thất bại kéo dài nhiều năm trong việc phát triển chất bán dẫn có thể thay thế mạch điện của Mỹ. Ngoài ra, ông chủ cũ của Big Fund đã bị cách chức và bị điều tra về tội tham nhũng”, cơ quan truyền thông chỉ ra.

Ngay cả khi không có tham nhũng, việc thực hiện những thay đổi lớn trong sản xuất chất bán dẫn vẫn là một quá trình chậm chạp. Ở châu Âu và Mỹ cũng vậy, việc này cần có thời gian nhưng lại có những diễn biến mới thú vị.

Ví dụ, công ty khởi nghiệp công nghệ sâu Diamfab của Pháp đang nghiên cứu chất bán dẫn kim cương có thể hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh, đặc biệt là trong ngành công nghiệp ô tô. Vẫn còn vài năm nữa, nhưng đó là loại đổi mới của phương Tây có thể thú vị để theo dõi như bất kỳ công ty kế thừa nào của Trung Quốc có thể làm.

Báo cáo bổ sung của Rita Liao.