Trí tuệ nhân tạo – Điều gì giúp ngành game Việt tiến gần hơn đến mục tiêu tỷ USD

Trí tuệ nhân tạo – Điều gì giúp ngành game Việt tiến gần hơn đến mục tiêu tỷ USD

Thành phố Hồ Chí MinhTại phiên thảo luận tại Vietnam GameVerse 2024, các chuyên gia đến từ Google, Roblox, Meta… đều thống nhất trí tuệ nhân tạo sẽ là nhân tố giúp thúc đẩy sự phát triển của ngành game Việt Nam.

Bà Zhen Fang, Giám đốc Tiếp thị Quốc tế của Roblox, cho biết tại GameVerse Vietnam 2024: “Nếu chúng ta biết tận dụng sự tiến bộ của công nghệ mới, ngành game Việt Nam có thể thu hẹp khoảng cách phát triển với thế giới rất lớn”. của những người trẻ tiềm năng, sáng tạo và cởi mở, Việt Nam cũng có cơ sở hạ tầng sẵn sàng thử nghiệm công nghệ để bắt kịp xu hướng. “





Diễn giả của các phiên thảo luận ở đâu? Ngành công nghiệp game Việt Nam đang ở đâu trên hành trình tỷ đô? Ảnh: Chen Qiong

Phiên thảo luận “Ngành công nghiệp game Việt Nam đang hướng tới đâu trên hành trình tỷ USD?” hình ảnh: Trần Kiều

Bà Fang tin rằng việc sử dụng 5G thương mại chính thức vào năm 2024 sẽ là điểm nhấn quan trọng giúp cải thiện trải nghiệm người dùng đối với loạt trò chơi và quảng bá các mô hình AI. Việt Nam đứng thứ 5 ASEAN về Chỉ số sẵn sàng trí tuệ nhân tạo toàn cầu, đồng thời công nghệ GenAI cũng đang được tối ưu hóa và hiện đại hóa trên các nền tảng game hiện có.

Ông Zuy Nguyễn, cố vấn phát triển thị trường quốc tế về trò chơi và ứng dụng của Google Châu Á Thái Bình Dương chịu trách nhiệm cho thị trường Đông Nam Á, cũng có quan điểm tương tự. Ông cho rằng năm 2024 là thời điểm ươm mầm các dự án và công ty tiềm năng bằng cách tích hợp trí tuệ nhân tạo vào ứng dụng và cải tiến. chất lượng trò chơi. Ông trích dẫn dữ liệu cho thấy Việt Nam đang trở thành một trong những nơi năng động nhất trong khu vực về ngành công nghiệp game. Lượt tải game Việt toàn cầu đạt 4,2 tỷ lượt, tốc độ tăng trưởng gấp 2,5 lần mức trung bình thế giới.

Các chuyên gia của Google nhấn mạnh tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo trong việc phát triển game giải trí. Theo ông, các nhà phát triển trò chơi có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để phát triển mã, thiết kế nhân vật và nghệ thuật, tạo cốt truyện và bản địa hóa, viết lời thoại, tạo nhạc và lồng tiếng cũng như tích hợp các ứng dụng GenAI.

Ông Zuy Nguyễn cho biết: “Các nhà phát hành game Việt Nam còn rất trẻ, sẵn sàng đổi mới, bất chấp khó khăn và thử nghiệm nhiều mô hình mới”.

Đánh giá từ trải nghiệm thực tế, ông Bùi Kiên, kiến ​​trúc sư giải pháp của BytePlus tin rằng AI đang góp phần quan trọng vào trải nghiệm chơi game. Trong số các yếu tố rõ ràng nhất là khả năng trí tuệ nhân tạo giúp tăng cường sự tương tác giữa người chơi, nhà phát hành và người chơi cũng như nhà tiếp thị.

Đồng thời, ông Khôi Lê, Giám đốc Marketing của Meta Việt Nam, đã liệt kê hàng loạt giải pháp Meta AI như A+SC và A+AC giúp các nhà phát triển và nhà tiếp thị phát triển trong chu trình phát triển trò chơi. Kết hợp với cộng đồng game lớn lên tới 57,5 ​​triệu người, tiềm năng xây dựng các sản phẩm game trước khi vươn ra toàn cầu là rất lớn.

“Việc người Việt làm game cho người Việt là điều đương nhiên nhưng chúng tôi chắc chắn có cơ hội nhìn ra toàn cầu”, đại diện Meta nhấn mạnh.

Sự phát triển của công nghệ đã kéo theo sự ra đời của các công cụ hỗ trợ ngành công nghiệp game. Ông Bùi Kiên đã chỉ ra cách các công cụ như streaming media và trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ các sản phẩm game tăng khả năng tiếp cận người dùng, chủ yếu là giao tiếp trong game, tương tác giữa người chơi với người chơi, tương tác giữa người xem cố định, v.v., giúp giữ chân người xem dễ dàng hơn .

Ông Kiên dẫn việc Trung Quốc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tương tác trong game. Các sản phẩm RPG của Trung Quốc có lối chơi, cốt truyện và đồ họa hấp dẫn. Về cốt truyện, trò chơi này cẩn thận tạo dựng tuyến nhân vật và tích hợp sâu AI vào các NPC (nhân vật do máy tính điều khiển). Các NPC được gọi là “NPC thú cưng” có thể giao tiếp với người chơi, trả lời câu hỏi, đồng hành cùng người chơi và hành động theo yêu cầu của người chơi. “Có tới 10 triệu người chơi mỗi ngày sẵn sàng vào game chỉ để tương tác với thú cưng này. Đây là một ứng dụng tuyệt vời mà AI có thể mang đến cho các nhà phát triển”, ông Kiên nói.

Tiến sĩ Cao Minh Thắng, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông CDIT, Trường Cao đẳng Bưu chính Viễn thông, cho biết, trường đã khai giảng chuyên ngành game và là trường đại học đầu tiên ở Việt Nam đào tạo chính quy về game. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào game cũng sẽ là một phần của chương trình đào tạo.

Trí tuệ nhân tạo cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý trò chơi. Đại diện Baker & McKenzie, Lex Kuo cho rằng, xét từ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong phát triển game hiện nay, việc đưa trí tuệ nhân tạo vào trò chơi có thể giúp thúc đẩy hoạt động giám sát quản lý và tăng cường các biện pháp quản lý rủi ro tiềm ẩn.

Tuy nhiên, vẫn còn những rào cản trong việc đưa công nghệ vào trò chơi. Ông Thắng cho rằng, dựa trên số liệu khảo sát của đơn vị trong 3 năm qua, năng lực thiết kế của Việt Nam còn hạn chế. Ngành game trong nước chủ yếu tập trung vào nhập khẩu, biên tập, xuất bản, thiết kế các dòng game đơn giản, chạy theo xu hướng và ít sáng tạo. Kỹ thuật thiết kế và phát triển vẫn còn lạc hậu và quá tập trung vào game di động. Đặc biệt, các nhà phát triển trong nước vẫn chưa tận dụng được hết các công nghệ mới, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo. Ông tin rằng để đạt được mục tiêu tỷ USD, ngành game cần có những chương trình đào tạo chuyên sâu. Đây sẽ là câu hỏi được nhiều bên quan tâm trong thời gian “tìm kiếm nhà phát triển game tương lai”.

Vietnam GameVerse 2024 do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông, báo VnExpress, FPT Online và Liên minh Game Việt Nam phối hợp tổ chức. Sự kiện dự kiến ​​sẽ được tổ chức trong hai ngày 11 và 12/5 tại Nhà thi đấu Phú Thọ, TP.HCM và thu hút 40.000 người tham gia.





Trí tuệ nhân tạo - Yếu tố giúp game Việt tiến gần mục tiêu tỷ USD - 1