Chuyển đổi số tạo ra nguồn lực mới trong lịch sử loài người

Chuyển đổi số tạo ra nguồn lực mới trong lịch sử loài người

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, chuyển đổi số đã tạo ra một loại tài nguyên – dữ liệu mới. Lần đầu tiên trong lịch sử của chúng ta, con người không còn tiêu thụ và làm cạn kiệt tài nguyên nữa mà tạo ra những tài nguyên mới.

“Trước đây, con người càng phát triển thì càng tiêu thụ nhiều tài nguyên. Ngày nay, con người càng phát triển thì càng sản xuất ra nhiều tài nguyên”, người đứng đầu Bộ giải thích tại Hội nghị thượng đỉnh Chuyển đổi số Việt Nam – Châu Á 2024 diễn ra chiều nay . Ngày 28/5 tại Hà Nội.

Ông tin rằng chuyển đổi số cũng là cách để con người thoát khỏi thế giới vật chất. Trong một thế giới kỹ thuật số phi vật chất không có khoảng cách và thời gian, quá trình đổi mới sẽ diễn ra nhanh hơn trong không gian mạng và khi thành công, nó sẽ được ánh xạ trở lại thế giới vật chất. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Những nước chuyển đổi số nhanh hơn sẽ giàu hơn”.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng chuyển đổi số đang tạo ra nguồn lực mới

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng chuyển đổi số đang tạo ra nguồn lực mới

Anh Quân

Hiện nay, Việt Nam vẫn coi chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và trở thành động lực chính cho tăng trưởng kinh tế. Năm 2020, nền kinh tế xanh sẽ đóng góp khoảng 2% vào GDP của Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng hơn 10%. Cùng năm, nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam đóng góp 12% vào GDP. Theo số liệu mới nhất của Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông, đóng góp của nền kinh tế số vào GDP sẽ đạt 16,5% vào năm 2023, tăng trưởng với tốc độ hơn 20% hàng năm.

Nhưng nó cũng là một trong những ngành tiêu thụ nhiều năng lượng và thải ra nhiều khí thải. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính các trung tâm dữ liệu sẽ tiêu thụ 24-340 tỷ kilowatt giờ vào năm 2022, tương đương 1-1,3% nhu cầu điện toàn cầu và tiếp tục tăng. Ngành công nghệ thông tin và truyền thông tiêu thụ 6% đến 10% tổng lượng điện tiêu thụ của thế giới và chiếm 3,7% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu.

Đến năm 2025, những con số này có khả năng tăng gấp đôi, ước tính chiếm khoảng 14% tổng lượng khí thải CO2.2 Đến năm 2040, chuyển đổi kỹ thuật số sẽ diễn ra trên toàn cầu. Bộ trưởng cho biết: “Do đó, chuyển đổi kỹ thuật số phải sử dụng các công nghệ xanh”.

Cũng tại sự kiện, Phó Thủ tướng Việt Nam Trần Lưu Quang cho rằng, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là “xu hướng tất yếu trên thế giới” và không chỉ ở Việt Nam, đồng thời đánh giá Việt Nam có những thuận lợi, khó khăn và đã có chính sách. và hướng dẫn. Phát triển chiến lược này. Tuy nhiên, anh nhận ra rằng vẫn còn những hạn chế.

Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra những hạn chế còn tồn tại ở Việt Nam hiện nay: không phải ai cũng quan tâm đến vấn đề này, trong đó có người có trách nhiệm; cơ chế chính sách chưa mở ra “đường băng cất cánh”; hạ tầng số được phát triển nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu về nguồn lực; không được ưu tiên Được coi là lĩnh vực tiên phong. Xét về thúc đẩy chỉ số chuyển đổi xanh trong phát triển kinh tế – xã hội, Việt Nam vẫn đứng thứ 150, thấp nhất thế giới.

Vì vậy, Phó Thủ tướng cho rằng chúng ta phải hiểu đúng vấn đề, ưu tiên cho lĩnh vực này, tập trung đầu tư vào hạ tầng số, nhất là các lĩnh vực có nhu cầu phát triển và ưu tiên triển khai. Phó Thủ tướng đề xuất một số giải pháp như huy động nguồn lực ngoài ngân sách, thiết lập thêm cơ chế khuyến khích sự tham gia của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp, tận dụng thành tựu của các nước hàng đầu thế giới.