Máy bay phải hạ cánh khẩn cấp vì laptop

Máy bay phải hạ cánh khẩn cấp vì laptop

(Dan Terry) – Chuyến bay của United Airlines từ Thụy Sĩ đi Mỹ đã phải hạ cánh khẩn cấp do máy tính xách tay gặp sự cố. Tại sao thuyền trưởng lại phải đưa ra quyết định này?

Vụ việc xảy ra vào Chủ nhật tuần trước trên chuyến bay của United Airlines từ Zurich (Thụy Sĩ) đến Chicago (Mỹ).

Chuyến bay, một chiếc Boeing 767 chở 157 hành khách, đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống một sân bay Ireland trước khi bắt đầu hành trình xuyên Đại Tây Dương.

Cơ trưởng quyết định hạ cánh khẩn cấp vì máy tính xách tay của một hành khách hạng thương gia bị kẹt trên ghế.

Máy bay phải hạ cánh khẩn cấp vì laptop - 1

Các kỹ sư đã phải tháo ghế hạng thương gia để tháo laptop bị kẹt (Ảnh: United Airlines).

Ngay sau khi máy bay hạ cánh, các kỹ sư mặt đất đã tháo laptop ra khỏi ghế trên máy bay.

Một đại diện của United cho biết chuyến bay đã phải chuyển hướng và hạ cánh khẩn cấp để “giải quyết nguy cơ mất an toàn tiềm ẩn do máy tính xách tay bị kẹt ở vị trí không thể tiếp cận”.

Sau khi hạ cánh và lấy máy tính xách tay thành công, phi hành đoàn đã đạt thời gian làm việc tối đa do hãng hàng không quy định và không thể tiếp tục hành trình.

United Airlines đã cung cấp cho hành khách một điểm dừng chân tại khách sạn ở Ireland để họ có thể tiếp tục hành trình vào ngày hôm sau.

Không có gì lạ khi tìm thấy điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc máy tính xách tay bị mắc kẹt trên ghế máy bay. Nhiều người cho rằng đây là chuyện bình thường nhưng thực tế đây là tình huống có thể đe dọa đến an toàn chuyến bay vì pin lithium-ion trên các thiết bị này có thể bốc cháy hoặc phát nổ nếu mắc kẹt trong ghế máy bay.

Đây là lý do tại sao các hãng hàng không yêu cầu hành khách đặt các thiết bị có pin lithium-ion trong hành lý xách tay để tránh tình trạng pin lithium-ion bị nén trong khoang hành lý ký gửi và gây nổ.

Máy bay phải hạ cánh khẩn cấp vì laptop - 2

Hình ảnh radar cho thấy máy bay của United Airlines phải quay đầu và hạ cánh khẩn cấp (Ảnh: FlightRadar).

Tiếp tục băng qua Đại Tây Dương với một chiếc máy tính xách tay bị kẹt ở ghế hành khách có thể gây ra hỏa hoạn mà không có chỗ hạ cánh, đó là lý do tại sao cơ trưởng của chuyến bay quyết định chuyển hướng và hạ cánh khẩn cấp thay vì mạo hiểm quá nhiều để tiếp tục chuyến bay. .

Năm 2016, một máy bay của Delta Air Lines đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Manchester ở Vương quốc Anh do sự cố tương tự trên đường từ Mỹ đến Hà Lan.

Theo đó, hành khách trên chuyến bay nhận thấy có mùi và khói đặc biệt trong cabin. Máy tính bảng Samsung Galaxy Tab S2 của một hành khách là thủ phạm.

Đại diện Delta cho biết chiếc máy tính bảng bị kẹt ở lưng ghế hành khách khi hành khách điều chỉnh lưng ghế. Dưới áp lực của ghế, chiếc máy tính bảng bắt đầu bốc khói và tỏa ra mùi lạ, ảnh hưởng đến hành khách trong cabin.

Vụ việc không gây thương vong nhưng khiến chuyến bay bị hoãn vài giờ.

Việc các thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay hay pin dự phòng phát nổ trên máy bay không phải là hiếm.

Chẳng hạn, vào tháng 2 năm ngoái, chuyến bay của Royal Air Charter Service từ Boracay, Philippines đến Thượng Hải, Trung Quốc đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Hong Kong, Trung Quốc do pin dự phòng của một hành khách phát nổ. cabin.

Tháng 2 năm ngoái, pin dự phòng phát nổ khiến máy bay phải hạ cánh khẩn cấp (Video: Newsflare).

Sau khoảng một giờ kiểm tra, không phát hiện vấn đề bất thường nào, máy bay tiếp tục bay tới Thượng Hải, hạ cánh muộn hơn 3 giờ so với dự kiến. May mắn thay, không có ai bị thương trong vụ việc.