Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc và các phương tiện kết nối của họ là mục tiêu của dự luật mới của Hạ viện

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc và các phương tiện kết nối của họ là mục tiêu của dự luật mới của Hạ viện

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc phải đối mặt với một thách thức mới trong việc theo đuổi khách hàng Mỹ: một dự luật mới của Hạ viện sẽ hạn chế hoặc cấm giới thiệu các phương tiện kết nối của họ.

Dự luật do Hạ nghị sĩ Hoa Kỳ Elissa Slotkin đưa ra, được đưa ra khi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang sau quyết định của chính quyền Biden tăng gấp 4 lần thuế nhập khẩu đối với xe điện của Trung Quốc lên 100%.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc vẫn chưa xâm nhập đáng kể vào Mỹ như ở châu Âu. Mục tiêu của dự luật dường như nhằm hạn chế các nhà sản xuất trước khi họ có thể tràn ngập thị trường Mỹ những chiếc ô tô thông minh, giá rẻ.

Slotkin, cựu nhà phân tích CIA và quan chức Lầu Năm Góc, đã nhiều lần cảnh báo Quốc hội về mối đe dọa từ các phương tiện kết nối do Trung Quốc chế tạo. Đầu tháng này, trong một bài phát biểu tại Hạ viện, Slotkin đã phác thảo cách chính phủ Trung Quốc đã trợ cấp rất nhiều cho ngành công nghiệp ô tô của mình để bán những chiếc xe điện tiên tiến, giá rẻ được trang bị các cảm biến như lidar, radar và camera có khả năng thu thập và truyền dữ liệu trở lại. chính quyền Trung Quốc.

“Nếu được phép vào thị trường của chúng tôi, các phương tiện kết nối của Trung Quốc sẽ mang lại cho chính phủ Trung Quốc một kho tàng thông tin tình báo có giá trị về Hoa Kỳ, bao gồm khả năng thu thập thông tin về các căn cứ quân sự của chúng tôi, cơ sở hạ tầng quan trọng như lưới điện và hệ thống giao thông, và thậm chí cả xác định vị trí cụ thể.” Các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nên lựa chọn như vậy”, Slotkin cho biết trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Tư. “Trung Quốc sở hữu thị phần ô tô kết nối ngày càng tăng ở châu Âu và Mexico, vì vậy bây giờ là lúc chúng tôi phải tăng cường phòng thủ trước khi những phương tiện này thâm nhập thị trường Mỹ”.

Tuần trước, các điều khoản mà Slotkin ủng hộ – như lệnh cấm các phương tiện kết nối của Trung Quốc tại các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ và lệnh cấm mua lidar do Trung Quốc sản xuất của Bộ Quốc phòng – đã được đưa vào dự luật chi tiêu quốc phòng hàng năm của chính phủ Hoa Kỳ.

Dự luật của Slotkin, được gọi là Đạo luật đánh giá an ninh quốc gia về phương tiện kết nối, nếu được thông qua thành luật, sẽ không chỉ xem xét xe điện mà còn cả xe tự hành. Một số công ty AV có quan hệ với Trung Quốc, như WeRide và Pony.ai, có giấy phép hoạt động để thử nghiệm ở California. Waymo của Alphabet cũng có thỏa thuận với công ty khởi nghiệp Zeekr của Trung Quốc để sản xuất robotaxis chuyên dụng.

Waymo đã không trả lời yêu cầu bình luận của TechCrunch về dự luật này.

Dự luật này sẽ ảnh hưởng đến xe điện Trung Quốc như thế nào

Về xe điện, Volvo và Polestar đều có mặt ở Hoa Kỳ và cả hai đều thuộc sở hữu của Geely Automotive của Trung Quốc. Phần lớn xe Volvo được lắp ráp tại Thụy Điển và thế hệ xe Volvo tiếp theo dành cho thị trường Bắc Mỹ sẽ được sản xuất tại một nhà máy mới khai trương ở Ridgeville, Nam Carolina.

Người phát ngôn của Polestar đảm bảo với TechCrunch rằng họ không chia sẻ dữ liệu cá nhân của khách hàng Bắc Mỹ và châu Âu với Trung Quốc và vì nhà sản xuất ô tô có trụ sở chính tại Thụy Điển nên họ phải tuân thủ luật GDPR.

Dù sao đi nữa, dự luật này sẽ không giải phóng ô tô được sản xuất ở các quốc gia thân thiện hoặc trong nước khỏi sự giám sát. Nếu được thông qua, dự luật sẽ trao cho Bộ Thương mại quyền xem xét mọi hoạt động bán, nhập khẩu hoặc giao dịch khác liên quan đến một phương tiện được kết nối “được thiết kế, chế tạo hoặc cung cấp” bởi bất kỳ công ty nào có liên hệ với Trung Quốc hoặc một quốc gia liên quan.

Dự luật đưa các công cụ hạn chế thương mại truyền thống như thuế quan tiến thêm một bước bằng cách có khả năng cấm các phương tiện được kết nối đến Hoa Kỳ do các công ty Trung Quốc sản xuất ở các quốc gia như Mexico. Điều đó có thể nhằm vào các nhà sản xuất ô tô như BYD, CEO Stella Li của họ cho biết vào tháng 2 rằng nhà sản xuất ô tô này đang mua một nhà máy ở Mexico.

Dự luật cũng sẽ trao quyền lực pháp lý rõ ràng cho Bộ Thương mại và các cơ quan liên bang khác để tăng cường bảo vệ an ninh quốc gia và ngăn chặn các chính quyền trong tương lai hủy bỏ các biện pháp bảo vệ này, một động thái mà Slotkin cho biết không phải là giả thuyết.

Slotkin chỉ ra lệnh của Tổng thống khi đó là Donald Trump sẽ trao quyền cho Hoa Kỳ giải quyết các rủi ro bảo mật từ nền tảng truyền thông xã hội TikTok, thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc ByteDance. Tổng thống Joe Biden vào tháng 4 đã ký một dự luật sẽ cấm TikTok trừ khi ByteDance bán ứng dụng này. Trump, người sẽ tái tranh cử vào tháng 11 này, đã rút lại quan điểm trước đó của mình và thậm chí còn phản đối những nỗ lực ép mua bán.

Mối lo ngại ngày càng tăng của Hoa Kỳ về năng lực dữ liệu của Trung Quốc xuất hiện khi Bắc Kinh nới lỏng các quy tắc quản lý các luồng dữ liệu xuyên biên giới. Tesla được cho là đang cố gắng tận dụng điều này để được bật đèn xanh gửi dữ liệu ô tô được kết nối của riêng mình về Mỹ để đào tạo các thuật toán “tự lái hoàn toàn” của Tesla.

Dự luật của Slotkin cũng được đưa ra khi Bộ Thương mại hứa sẽ đưa ra phán quyết đối với các phương tiện kết nối của Trung Quốc vào cuối năm nay, sau khi chính quyền Biden khởi động một cuộc điều tra vào tháng 2 về những rủi ro an ninh quốc gia của những phương tiện đó.

Slotkin có kế hoạch giới thiệu dự luật sau ngày 3 tháng 6, khi Quốc hội hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Ngày Tưởng niệm.

Bài viết này đã được cập nhật để bao gồm bình luận từ Polestar. Ban đầu nó được xuất bản lúc 8:55 sáng theo giờ Thái Bình Dương.