Những công nghệ này cảnh báo trẻ em rằng chúng có thể bị bỏ lại trên xe buýt

Những công nghệ này cảnh báo trẻ em rằng chúng có thể bị bỏ lại trên xe buýt

Xe buýt trường học là một trong những phương tiện giao thông phổ biến ở nhiều nước trên thế giới và cần đáp ứng nhiều yêu cầu về khả năng giám sát nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ khi lên xuống xe thông qua các kỹ thuật an toàn kỹ thuật và sự hướng dẫn hoạt động của con người.

Nhiều nước triển khai hệ thống giám sát, an ninh trên xe buýt trường học

Nhiều nước triển khai hệ thống giám sát, an ninh trên xe buýt trường học

Ảnh chụp màn hình

Tại Thái Lan, hệ thống xe buýt trường học thông minh đã được ứng dụng định vị phương tiện và trang bị thiết bị giám sát học sinh tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI). Những công cụ này sẽ ghi lại và cảnh báo nhiều thứ liên quan đến lộ trình của xe buýt trường học như tốc độ, điều kiện môi trường trên xe và sự có mặt của trẻ em. Điều này nhằm giúp cập nhật thông tin và giảm thiểu nguy cơ để trẻ em trên xe.

Mọi thông tin được hệ thống ghi nhận sẽ gửi trực tiếp đến phụ huynh thông qua ứng dụng cài đặt trên thiết bị thông minh. Thông báo sẽ được gửi đến phụ huynh khi con họ được đưa đón hoặc sắp về đến nhà, ngay cả khi các em đã về đến nhà, để thông báo cho họ.

Các trường học cũng nhận được cảnh báo khi hệ thống phát hiện chuyển động của một phương tiện đang dừng (được xác định thông qua thiết bị định vị). Người có trách nhiệm có thể gọi trực tiếp cho trẻ để nói chuyện với trẻ bị bỏ lại trên xe trong khi chờ hỗ trợ.

Ở Trung Quốc, hệ thống thông minh đã được lắp đặt trên một số xe buýt trường học từ năm 2012 để giám sát số lượng học sinh trên xe và gửi tin nhắn tới phụ huynh và giáo viên thông báo về vị trí của xe buýt. Dữ liệu này được cập nhật theo thời gian thực. Bốn năm sau, hệ thống đã được cập nhật công nghệ mới gửi hình ảnh cho phụ huynh theo thời gian thực để họ biết liệu con mình có an toàn trên đường đến trường hay trên xe buýt về nhà hay không.

Cả Mỹ và Hàn Quốc đều lắp đặt hệ thống cảnh báo buộc người lái xe phải đi ra phía sau xe để tắt máy.

Cả Mỹ và Hàn Quốc đều lắp đặt hệ thống cảnh báo buộc người lái xe phải đi ra phía sau xe để tắt máy.

Ảnh chụp màn hình

Hàn Quốc cũng triển khai hệ thống cảnh báo trẻ em ngủ gật trên xe buýt trường học từ cuối năm 2018. Hệ thống hoạt động bằng cách phát hiện khi động cơ tắt hoặc ổ khóa trên công tắc đánh lửa bị tháo ra và trong vòng 3 phút, tài xế có thể gật đầu lên xe buýt trường học. Người ta phải di chuyển ra phía sau xe và bấm nút để xác nhận rằng không có trẻ em nào bị bỏ quên. Nếu thời gian này trôi qua mà không nhấn nút, hệ thống sẽ phát ra âm thanh báo động lớn.

Tương tự, Mỹ cũng như Hàn Quốc yêu cầu xe buýt trường học phải lắp hệ thống cảnh báo an toàn dưới dạng chuông báo động ở phía sau xe. Hệ thống được kết nối với động cơ nên khi xe chết máy, người lái xe phải di chuyển xuống phía dưới để tắt thiết bị, nếu không sẽ có âm thanh báo động. Thiết kế này buộc tài xế phải đi qua từng hàng ghế trên xe để phát hiện học sinh đã ngủ chưa.

Từ năm 2015, UAE đã lắp đặt hệ thống cảnh báo sử dụng camera và cảm biến chuyển động để phát hiện trẻ em ngủ gật trên ô tô.

Sau nhiều trường hợp đáng tiếc ở một số nước, camera hay hệ thống an ninh đã được lắp đặt để kiểm tra trẻ em bị bỏ rơi. Đã có nhiều vụ việc đau lòng về trẻ em bị bỏ quên trên ô tô ở Việt Nam. Ngày 29/5, một bé 5 tuổi ở tỉnh Thái Bình tử vong sau khi bị bỏ quên trên xe buýt hơn 10 tiếng. Tối 29/5, Công an thành phố Taiping cho biết, công an thành phố đã khởi tố vụ án tử vong do tai nạn trong đó một trẻ mầm non bị bỏ quên trên xe buýt đi học trên địa bàn và tử vong. Buổi chiều hôm đó.