Fisker cắt giảm hàng trăm công nhân để duy trì hoạt động khởi nghiệp xe điện

Fisker cắt giảm hàng trăm công nhân để duy trì hoạt động khởi nghiệp xe điện

Công ty khởi nghiệp xe điện đang gặp khó khăn Fisker đã sa thải hàng trăm nhân viên để cố gắng sống sót khi tiếp tục tìm kiếm nguồn tài trợ, mua lại hoặc chuẩn bị phá sản.

Theo nhiều nhân viên hiện tại và cựu nhân viên, các công nhân nghi ngờ tình trạng sa thải sẽ xảy ra khi công ty hướng dẫn mọi người làm việc tại nhà vào thứ Tư – một chỉ thị không bình thường. Việc sa thải đã được công bố trong một cuộc họp toàn thể được tổ chức vào sáng thứ Tư.

Người sáng lập và Giám đốc điều hành Henrik Fisker nói với các nhân viên rằng nhà đầu tư lớn mà công ty của ông nợ tiền – và giám đốc tái cơ cấu làm việc thay mặt cho nhà đầu tư – muốn sa thải nhiều người hơn, theo những nhân viên tham dự. Theo hai nhân viên, Fisker chưa bao giờ tiết lộ ai là người đứng sau khoản đầu tư nợ chuyển đổi được đề cập, mặc dù Henrik Fisker đã đề cập đến Heights Capital Management trong cuộc họp hôm thứ Tư khi thảo luận về việc sa thải. Heights Capital Management là một chi nhánh của tập đoàn dịch vụ tài chính khổng lồ Susquehanna International Group.

Một nhân viên hiện tại và một nhân viên bị sa thải ước tính chỉ còn khoảng 150 người ở công ty.

Fisker đã trải qua nhiều đợt sa thải. Nó đã công bố cắt giảm 15% vào tháng Hai. Fisker đã tuyển dụng 1.135 người tính đến ngày 19 tháng 4, theo hồ sơ pháp lý. Số lượng lực lượng lao động đó đã giảm một lượng không xác định sau một đợt sa thải khác vào cuối tháng 4 và một loạt khác vào cuối tháng 5 trước đợt cắt giảm hôm thứ Tư.

Fisker đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Cán bộ tái cơ cấu John DiDonato cũng không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. DiDonato trước đó đã nói với Bộ Phát triển Việc làm của California vào ngày 29 tháng 4 rằng họ có kế hoạch sa thải hơn 300 công nhân vào ngày 28 tháng 6 nếu công ty “không thể giải quyết các yêu cầu về tiền mặt hoạt động của mình”, theo tài liệu mà TechCrunch thu được.

Theo các nguồn tin, bất chấp việc cắt giảm trên diện rộng, Henrik Fisker đã thể hiện một giọng điệu u ám nhưng đầy quyết tâm trong suốt cuộc gọi. Tại một thời điểm, ông lưu ý rằng công ty đã xây dựng “thứ gì đó tuyệt vời” và sẽ tiếp tục bán chiếc EV duy nhất của mình – chiếc SUV Ocean – cho những người muốn mua chúng.

Ông cũng gợi ý rằng những công nhân bị sa thải sẽ được thuê lại sau khi công ty hoạt động trở lại, theo lời kể của một người tham dự cuộc họp.

Nhiều công nhân ban đầu biết rằng họ bị sa thải sau khi mất quyền truy cập vào các dịch vụ của Microsoft như Teams hoặc Outlook. Cuối ngày hôm đó, một số nhân viên nhận được email chính thức thông báo rằng họ đã bị sa thải sau một tuần thôi việc. Những nhân viên bị sa thải lặp lại những chi tiết tương tự trong các bài đăng trên LinkedIn.

Những đợt sa thải mới này diễn ra sau nhiều tháng gặp rắc rối tại Fisker và chưa đầy một năm sau khi công ty bắt đầu giao hàng toàn bộ mẫu SUV Ocean.