Ra mắt nền tảng phát hiện sớm rủi ro bảo mật thông tin

Ra mắt nền tảng phát hiện sớm rủi ro bảo mật thông tin

Sáng 30/5 tại Hà Nội, trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao An ninh thông tin 2024, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và đưa vào vận hành nền tảng quản lý, phát hiện và cảnh báo sớm rủi ro an toàn thông tin.

Fan Delong, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết trong chia sẻ sự kiện: “Một khi nền tảng này được đưa vào sử dụng sẽ góp phần rất lớn trong việc đảm bảo an ninh thông tin mạng quốc gia. Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa doanh nghiệp vừa, có thể tham gia miễn phí ngay lập tức để đảm bảo an toàn thông tin mạng.”

Nền tảng phát hiện rủi ro an toàn thông tin được phát hành miễn phí cho tổ chức, doanh nghiệp

Nền tảng phát hiện rủi ro an toàn thông tin được phát hành miễn phí cho tổ chức, doanh nghiệp

chất lượng không khí

Theo Phó Giám đốc ông Phạm Thái Sơn giám đốc Với vai trò là Giám đốc Trung tâm Giám sát An ninh mạng Quốc gia – NCSC, nền tảng này hoạt động trên 4 trụ cột, bao gồm: Hỗ trợ quản lý rủi ro tài sản kỹ thuật số; Tự động đánh giá mức độ nghiêm trọng và tác động của các rủi ro bảo mật để phát hiện sớm rủi ro bảo mật thông tin và ban hành; cảnh báo sớm; Đề xuất các khuyến nghị khắc phục các rủi ro được phát hiện.

Thứ trưởng Van der Long nhận xét, bên cạnh lợi ích, tội phạm mạng còn sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để phát triển phần mềm độc hại mới và thực hiện ngày càng nhiều các cuộc tấn công phức tạp, hoạt động lừa đảo phức tạp… Vì vậy, điều quan trọng là phải có một mạng lưới an toàn. Bảo vệ người dân trước các nguy cơ lừa đảo, tấn công trên không gian mạng đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội, bên cạnh trách nhiệm của các cơ quan chính phủ hay các công ty an ninh mạng.

Thứ trưởng nhấn mạnh: “Quá trình này đòi hỏi sự liên tục và đều đặn để cùng ứng phó với các mối đe dọa an ninh thông tin ngày càng phức tạp”.

Theo thống kê của Statista, số lượng lỗ hổng bảo mật thông tin được phát hiện hàng năm vẫn tiếp tục gia tăng. Chỉ riêng năm 2023, có tới 29.000 lỗ hổng sẽ được công bố, tương đương 60-70 lỗ hổng mới được phát hiện mỗi ngày. Một báo cáo khác trong năm nay cũng cho biết thiệt hại toàn cầu do các cuộc tấn công mạng ước tính lên tới 8 nghìn tỷ USD (21 tỷ USD mỗi ngày). Con số này dự kiến ​​sẽ tăng đáng kể lên 9,5 nghìn tỷ USD vào năm 2024.