Nvidia chuyển giao máy chủ DGX H100 đầu tiên cho FPT

Nvidia chuyển giao máy chủ DGX H100 đầu tiên cho FPT

Hệ thống máy chủ DGX H100 được nhập khẩu vào Việt Nam ngày 9/5, đánh dấu bước đầu hiện thực hóa nhà máy Fiat Industrial Technology và Nvidia.

Hai tuần sau lễ ký kết hợp tác giữa hai công ty công nghệ trong việc xây dựng nhà máy trí tuệ nhân tạo, DGX H100 đã quay trở lại Việt Nam. Đại diện FPT Smart Cloud, đơn vị thực hiện dự án, cho biết, việc này sẽ giúp đảm bảo tiến độ tích hợp công nghệ và xây dựng các siêu máy tính phục vụ phát triển trí tuệ nhân tạo.

FPT không công bố nhập bao nhiêu máy chủ nhưng khẳng định “dòng DGX H100 còn lại sẽ tiếp tục được đưa về Việt Nam trong thời gian tới” nhằm hoàn thiện công nghệ và đẩy nhanh quá trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm.





Hệ thống DGX H100 đầu tiên của FPT đã có mặt tại Việt Nam Ảnh: Fan Ying

Hệ thống DGX H100 đầu tiên của FPT đã có mặt tại Việt Nam hình ảnh: Văn Anh

Tại lễ ký kết diễn ra tại Hà Nội ngày 23/4, Fiat Industrial cho biết sẽ đầu tư 200 triệu USD thành lập nhà máy AI với NVIDIA và sử dụng hệ thống siêu máy tính trang bị chip H100 để nghiên cứu và phát triển, nhằm mở rộng quy mô chủ quyền của Việt Nam. hệ sinh thái điện toán đám mây.

DGX H100 được coi là cỗ máy AI mạnh mẽ nhất và được nhiều hãng công nghệ hàng đầu thế giới như Tesla, Meta, Microsoft săn đón. Theo báo cáo từ hãng nghiên cứu Omdia, các công ty phải đợi từ 36 đến 52 tuần trước khi đặt hàng với Nvidia do nhu cầu sản phẩm cao. Trên thị trường, mỗi máy có giá từ 300.000 USD đến 500.000 USD, tùy cấu hình và thời gian giao hàng.

DGX H100 chứa tám GPU H100, được kết nối qua NVLink. Hệ thống này còn có chip Intel Xeon Platinum 8480C kép với tổng số 112 lõi và bộ nhớ hệ thống 2TB, giúp nó phù hợp cho công việc AI chuyên sâu. Theo công bố, hiệu suất của hệ thống cao gấp sáu lần so với máy chủ thế hệ trước và tốc độ kết nối mạng nhanh gấp đôi, đáp ứng nhu cầu tính toán của các tham số mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) cấp nghìn tỷ. Đây cũng là hệ thống nền tảng mà trên đó Eos, siêu máy tính mạnh nhất của Nvidia hiện nay, được tạo ra.





Cận cảnh DGX H100. Ảnh: Fan Ying

Cận cảnh DGX H100. hình ảnh: Văn Anh

Ngoài đào tạo trí tuệ nhân tạo, H100 còn được Tesla sử dụng để phát triển sản phẩm xe tự lái, hay được startup Xeureka của Nhật Bản nghiên cứu thuốc và cải thiện hoạt động khám chữa bệnh.

Lữ Quế