Samsung đối mặt điều chưa từng xảy ra trong lịch sử 55 năm của mình

Samsung đối mặt điều chưa từng xảy ra trong lịch sử 55 năm của mình

Đại diện công đoàn quốc gia của Samsung Electronics đã kêu gọi đình công sau khi các cuộc đàm phán tăng lương không thành công. Công đoàn, có khoảng 28.000 thành viên, tương đương hơn 1/5 lực lượng lao động của Samsung, đã kêu gọi các thành viên sử dụng kỳ nghỉ có lương chung vào ngày 7 tháng 6 và không loại trừ một cuộc tổng đình công khác vào ngày 8 tháng 6.

Samsung đang đối mặt với điều chưa từng xảy ra trong lịch sử 55 năm của mình - Ảnh 1.

Cuộc đình công xảy ra do hai bên không đạt được thỏa thuận về yêu cầu tăng lương.

Reuters

Trong một tuyên bố, công đoàn cho biết: “Chúng tôi không thể chịu đựng được sự áp bức lao động và áp bức của công đoàn nữa. Chúng tôi tuyên bố đình công vì ban quản lý phớt lờ công nhân”.

Các cuộc đàm phán giữa công đoàn và ban quản lý đã diễn ra từ tháng 1 năm 2024, nhưng hai bên vẫn chưa thống nhất được việc tăng lương. Công đoàn muốn tăng lương 6,5%, thêm một ngày nghỉ phép hàng năm và các khoản thưởng liên quan đến lợi nhuận của công ty. Trong khi đó, Samsung cho biết sẽ chỉ chấp nhận mức tăng lương 5,1% trong năm nay.

Reuters cho biết trong những tuần gần đây, nhân viên Samsung tiếp tục tham gia các cuộc biểu tình bên ngoài văn phòng công ty ở Seoul, Hàn Quốc và nhà máy sản xuất chip của hãng ở Hwaseong, phía nam Seoul.

Được biết, Chủ tịch Tập đoàn Samsung bị cáo buộc thao túng thị trường, hối lộ và không cho phép các công đoàn đại diện cho người lao động cho đến năm 2020. Đối với công ty, cuộc đình công không thể xảy ra vào thời điểm tồi tệ hơn. Công ty đã thay thế người đứng đầu bộ phận bán dẫn sau khi tụt hậu trong việc phát triển chip bộ nhớ băng thông cao (HBM), một động thái mà công ty Hàn Quốc gọi là “biện pháp phủ đầu” để “đảm bảo khả năng cạnh tranh”.

Dù lợi nhuận ròng tăng trong quý 1 nhưng thị phần sản xuất chip của Samsung vẫn tiếp tục giảm trong những năm gần đây, từ 18% xuống 12%, trong khi đối thủ TSMC mở rộng từ 50% lên 59%.