Giải pháp bảo vệ doanh nghiệp trước nguy cơ bị tấn công ransomware

Giải pháp bảo vệ doanh nghiệp trước nguy cơ bị tấn công ransomware

Giải pháp khôi phục mạng Dell PowerProtect cho phép các tổ chức, doanh nghiệp giữ an toàn cho hệ thống công nghệ và bảo mật dữ liệu.

Việc phát hiện, ngăn chặn các cuộc tấn công trên không gian mạng và đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin chống lại nguy cơ mất an toàn thông tin luôn là ưu tiên hàng đầu trong việc đảm bảo tính liên tục trong hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp.

Trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp đã bị tấn công bởi ransomware (mã ransomware), mã hóa dữ liệu và nhu cầu đòi tiền chuộc bằng Bitcoin. Hậu quả là rất lớn, một số doanh nghiệp phải ngừng hoạt động một thời gian mới có thể phục hồi dẫn đến tổn thất tài chính. Tình hình trên cảnh báo các đơn vị luôn sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất lợi.

Theo đó, các doanh nghiệp đã tăng cường xây dựng các giải pháp bảo mật hệ thống công nghệ thông tin nhằm phát hiện và chống lại các cuộc tấn công mạng. Ngoài ra, cần tập trung lập kế hoạch và chuẩn bị các giải pháp khôi phục dữ liệu trong trường hợp bị tội phạm mạng tấn công và vượt qua mọi rào cản bảo mật, xâm phạm hoàn toàn hệ thống.





Kỹ sư NT&T triển khai giải pháp Dell Technologies cho doanh nghiệp.  hình ảnh:

Kỹ sư NT&T triển khai giải pháp Dell Technologies cho doanh nghiệp. hình ảnh: NT&T

Hiện nay, có rất nhiều giải pháp khác nhau có để lại yếu tố “khả năng phục hồi mạng”, đó là khả năng khôi phục hệ thống sau cuộc tấn công của ransomware. Một trong những giải pháp được ưa chuộng nhất là sử dụng “vault” để lưu trữ dữ liệu an toàn, cách ly với hệ thống bên ngoài và các tác nhân gây hại. Hai thành phần chính của nhóm giải pháp này là Vault – có thể hiểu là vault chứa dữ liệu an toàn chưa bị ransomware mã hóa; Air-Gap – kết nối truyền dữ liệu giữa nguồn dữ liệu gốc và Vault, chỉ khi data vaulting; được yêu cầu Bật, tắt vào những thời điểm khác.

Giải pháp sử dụng Vault và Air-Gap hoạt động bằng cách tạo bản sao lưu dữ liệu quan trọng ban đầu (chẳng hạn như cơ sở dữ liệu) trong trung tâm dữ liệu chính, sau đó tự động mở kết nối Air-Gap và tự động mở dữ liệu. Sẽ được chuyển đến khu vực Vault có thể nằm ở một trung tâm dữ liệu khác. Tiếp theo, kết nối Air-Gap bị đóng và dữ liệu chuyển về Vault sẽ tạo một bản sao trong khu vực sandbox để hệ thống kiểm tra quá trình khôi phục và phân tích, kiểm tra xem dữ liệu có bị nhiễm ransomware hay không. .

Sau đó, dữ liệu được lưu trữ trong vault được đặt ở chế độ bất biến, nghĩa là dữ liệu không thể bị xóa hoặc chỉnh sửa trong một khoảng thời gian nhất định, giúp đảm bảo tính toàn vẹn của dữ liệu. Mỗi dữ liệu trong vault sẽ được hệ thống sử dụng để kiểm tra và xác định xem nó có bị nhiễm ransomware hay không và nếu phát hiện dữ liệu bị nhiễm, quản trị viên sẽ được thông báo xóa khỏi hệ thống.

Các tổ chức, doanh nghiệp có thể đạt được điều này bằng cách trang bị cho hệ thống của mình các giải pháp kiến ​​trúc Vault và Air-Gap, kết hợp với các giải pháp bảo mật từ nhiều lớp khác nhau (lớp ứng dụng, lớp ảo hóa và hệ điều hành, lớp mạng…) Cyber ​​Resilience”. Nó cũng cung cấp các quy trình và đào tạo nhân sự để nâng cao nhận thức về bảo mật thông tin. Ngay cả khi hệ thống chính bị xâm phạm hoàn toàn do bị tấn công, các đơn vị vẫn luôn lưu trữ dữ liệu ở nơi an toàn và sẵn sàng phục hồi sau sự cố mà không phải trả tiền chuộc cho tin tặc.

Dell Technologies là một trong những công ty hàng đầu thế giới về các giải pháp bảo vệ và phục hồi dữ liệu nói chung cũng như các giải pháp khôi phục dữ liệu sau các cuộc tấn công của ransomware. Cụ thể, giải pháp khôi phục mạng Dell PowerProtect đã được tin dùng và sử dụng nhiều năm qua trên thế giới cũng như tại Việt Nam nhằm giúp các tổ chức, doanh nghiệp bảo mật hệ thống công nghệ của mình.

Giải pháp PowerProtect Cyber ​​Recovery được phân phối bởi Công ty TNHH Giải pháp Nền tảng Thông tin và Truyền thông (NT&T). Bộ phận có đội ngũ tay nghề cao, nhiều năm kinh nghiệm, sẵn sàng tư vấn cho các doanh nghiệp Việt Nam và cung cấp các dịch vụ, giải pháp bảo vệ dữ liệu tiên tiến nhất.

Hải Mai