Giá cổ phiếu tăng vọt, Nvidia sắp vượt Apple

Giá cổ phiếu tăng vọt, Nvidia sắp vượt Apple

Theo báo cáo của Reuters, giá cổ phiếu của Nvidia đã tăng gần gấp ba trong năm qua, đẩy giá trị thị trường của công ty lên 2,72 nghìn tỷ USD, gần với mức định giá 2,93 nghìn tỷ USD của Apple, công ty từ lâu đã thống trị Phố Wall.

Giá cổ phiếu tăng vọt, Nvidia sắp vượt Apple - Hình 1

Giá trị thị trường của Nvidia dự kiến ​​sẽ vượt Apple và đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Microsoft

AFP

Sự thay đổi mạnh mẽ này đã xảy ra trong năm qua, cuối cùng dẫn đến việc Nvidia có khả năng có giá trị cao hơn Apple. Ảnh hưởng của Nvidia mở rộng khắp thị trường chứng khoán Hoa Kỳ, với tỷ trọng lớn trong chỉ số S&P 500 và Nasdaq, khiến các chỉ số này đạt mức cao kỷ lục.

Sự trỗi dậy của Nvidia phần lớn nhờ vào vai trò quan trọng của công ty trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Các đơn vị xử lý đồ họa (GPU) của họ không thể thiếu đối với chức năng của các ứng dụng trí tuệ nhân tạo, chẳng hạn như ChatGPT của OpenAI. Hiệu quả tài chính của công ty rất vượt trội, với doanh thu của Nvidia đạt 26 tỷ USD và thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt 6,12 USD chỉ trong ba tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 4. Các con số này đánh bại kỳ vọng của các nhà phân tích, vốn dự báo thu nhập là 5,65 USD trên mỗi cổ phiếu trên doanh thu 24,69 tỷ USD. Nvidia cũng dự báo doanh thu là 28 tỷ USD trong quý này, cao hơn nhiều so với kỳ vọng của Phố Wall là 26,6 tỷ USD.

Đơn vị trung tâm dữ liệu của Nvidia cũng là động lực tăng trưởng quan trọng. Bộ phận này tập trung vào các ứng dụng chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo và đạt doanh thu 22,6 tỷ USD trong quý trước, tăng 427% so với cùng kỳ năm ngoái. Giám đốc tài chính Colette Kress lưu ý rằng các nhà cung cấp đám mây lớn đóng góp khoảng 45% doanh thu trung tâm dữ liệu của công ty.

Nvidia đã trở thành công ty phát triển nhanh nhất, với doanh thu tăng từ 1 nghìn tỷ USD lên 2 nghìn tỷ USD vào năm 2024, vượt xa những gã khổng lồ công nghệ như Amazon và Google. Báo cáo thu nhập gần đây nhất của công ty đã củng cố thêm vị thế của mình, với thu nhập ròng hàng quý là 14,88 tỷ USD, tương đương 5,98 USD mỗi cổ phiếu, so với thu nhập ròng 2,04 tỷ USD, hay 0,82 USD mỗi cổ phiếu, một năm trước đó.

Tầm ảnh hưởng của Nvidia còn vượt xa cả những thành tựu tài chính của hãng, với chip AI thế hệ tiếp theo Blackwell dự kiến ​​sẽ thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa. Giám đốc điều hành Jensen Huang cho biết: “Chúng tôi sẽ thấy nhiều doanh thu hơn từ Blackwell trong năm nay”.