Deal Dive: Làm thế nào (Re)vive tăng trưởng gấp 10 lần vào năm ngoái bằng cách giúp các nhà bán lẻ tái chế và bán các mặt hàng bị trả lại

Deal Dive: Làm thế nào (Re)vive tăng trưởng gấp 10 lần vào năm ngoái bằng cách giúp các nhà bán lẻ tái chế và bán các mặt hàng bị trả lại

Ngành công nghiệp thời trang đang gặp phải một vấn đề lớn: Mặc dù nhiều món đồ được trả lại vẫn chưa qua sử dụng hoặc không bị hư hại nhưng rất nhiều, nếu không muốn nói là phần lớn, sẽ bị vứt vào thùng rác. Theo dữ liệu từ công ty phần mềm hậu cần hoàn trả Optoro, ước tính có khoảng 9,5 tỷ bảng Anh hàng trả lại đã được đưa vào các bãi chôn lấp vào năm 2022. (Re)vive có trụ sở tại New York muốn giúp các công ty tìm ra kết thúc tốt đẹp hơn cho các mặt hàng bị trả lại của họ.

(Re)vive nhận những sản phẩm mà các nhà bán lẻ cho là quá hư hỏng để bán và sửa chữa chúng – cho dù điều đó có nghĩa là giặt chúng, cài lại nút hay cuộn xơ lông chó. Sau đó, các mặt hàng này được bán thông qua nhiều kênh khác nhau và nền tảng dữ liệu của (Re)vive giúp các nhà bán lẻ giám sát và quản lý rác thải của họ.

Công nghệ cơ bản khá thú vị. Người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp, Allison Lee, cho biết phần mềm của công ty cho phép nhân viên sắp xếp, dán nhãn và xác định kết quả của một hộp hàng được trả lại trong khoảng ba phút. Phần mềm cũng sẽ hiển thị cho các nhà bán lẻ số lượng SKU nhất định – số nhận dạng của sản phẩm – đã được trả lại và họ có thể kiếm được bao nhiêu tiền từ việc tiết kiệm và bán các mặt hàng bị trả lại.

Các mặt hàng được làm mới vẫn còn trong mùa sẽ quay trở lại các cửa hàng, trong khi (Re)vive bán hàng hóa trái mùa trên các kênh của bên thứ ba như eBay và Poshmark thay mặt cho các nhà bán lẻ và nhận hoa hồng từ mỗi lần bán.

Lee cho biết công ty hiện đang nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ và kỳ vọng nhu cầu này sẽ tăng lên khi áp lực tiếp tục đè nặng lên các nhà bán lẻ trong việc dọn dẹp và giảm thiểu tác động của họ đến môi trường. Cô nói thêm rằng các công ty hiện đang bị giám sát chặt chẽ hơn về thiệt hại từ các nhà đầu tư và cổ đông – họ không thể coi những khoản lỗ đó như một phần của hoạt động kinh doanh như trước đây.

Có rất nhiều điều để thích về cách tiếp cận này. Thứ nhất, tôi yêu thích công nghệ giúp các công ty phát triển bền vững hơn và giảm tác động đến môi trường, ngay cả khi đó không phải là mục tiêu của họ. Một số công ty có thể hợp tác với (Re)vive vì góc độ bền vững của nó, nhưng nhiều công ty khác có thể sẽ đăng ký do áp lực của cổ đông hoặc để cải thiện lợi nhuận của họ. Thật tuyệt khi họ có thể đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường.

Đây cũng là một bước tiến tương đối nhẹ nhàng đối với các công ty khi sử dụng dịch vụ như vậy. Các nhà bán lẻ đã gửi các mặt hàng “hư hỏng” của họ từ các cửa hàng và Lee nói đùa rằng làm việc với (Re)vive dễ dàng như chỉ cần chuyển nhãn vận chuyển trên hộp sang kho (Re)vive thay vì của chính công ty.

Hành trình quanh co

(Re)vive đang nhận thấy nhu cầu tốt và Lee nói với TechCrunch rằng doanh thu của công ty đã tăng gần 15 lần vào năm ngoái. Nhưng phải mất một thời gian nhóm mới thực hiện được chiến lược hiện tại của mình.

Công ty ngày nay rất khác so với những gì ban đầu: Được thành lập vào năm 2017 với tư cách là một dịch vụ may đo tại cửa hàng có tên là Hemster, công ty đã gây quỹ từ vòng hạt giống và được sử dụng tại hơn 300 cửa hàng trước khi đại dịch khiến hoạt động kinh doanh phải tạm dừng .

“Tôi nghĩ tôi đã tìm thấy sản phẩm phù hợp với thị trường và huy động được hàng triệu đô la này, rồi các sự kiện xảy ra và bạn sẽ làm gì bây giờ?” Lý nhớ lại.

Tiếp theo, cô tung ra một cổng sửa chữa trực tuyến hướng tới người tiêu dùng. Nhưng khi nhóm nhận ra nền tảng này phần lớn được sử dụng bởi các nhà bán lẻ đang cố gắng sửa chữa hàng tồn kho trong kho của họ, họ đã quyết định chuyển hướng. Kể từ khi chuyển đổi, (Re)vive cho biết họ đã giúp các công ty tiết kiệm 23 triệu USD từ GMV và đã cứu được 150.000 sản phẩm may mặc khỏi các bãi chôn lấp.

Lee nói: “Khi chúng tôi làm Hemster, chúng tôi là một người dễ chịu. “Nếu bạn là người có nhiều tài sản, bạn không có quyền ưu tiên trong [a retailer’s] lộ trình. Một khi chúng tôi xoay trục, chúng tôi đã trở thành một thứ phải có.”

(Re)vive hiện đã huy động được 3,5 triệu đô la tài trợ ban đầu, do Equal Ventures và Hustle Fund dẫn đầu, với sự tham gia của Banter Capital, Coalition Operators, Mute VC và những người khác. Lee cho biết công ty không có kế hoạch huy động vốn mạo hiểm sau bước chuyển hướng mới nhất của họ nhưng đã quyết định thực hiện sau khi được Equal Ventures tiếp cận, công ty đã thực hiện nghiên cứu chuyên sâu về danh mục này trong nhiều tháng.

Tôi quan tâm đến vấn đề này vì tôi đã giải quyết vấn đề trả lại và hư hỏng trong nhiều năm với tư cách là cộng tác viên bán hàng tại Anthropologie. Tôi sẽ xử lý nhiều khoản trả lại mà cuối cùng là thiệt hại do lực kéo hoặc sự không hoàn hảo của sợi chỉ nhỏ nhất. Tệ hơn nữa, nhân viên cũng không được phép mang những món đồ này về nhà – làm như vậy bạn sẽ tự động bị sa thải – nghĩa là tôi sẽ nhìn chằm chằm vào một núi những món đồ gần như hoàn hảo ngày càng được đưa đến bãi rác mỗi ngày.

Và quan điểm của tôi là quan điểm của một nhân viên, tại một cửa hàng, trong một ca, tại một nhà bán lẻ. Thật khó để hiểu được tổng số vật liệu lãng phí đó cộng lại là bao nhiêu. Hy vọng (Re)vive có thể tạo ra một dấu ấn đầy ý nghĩa.