Tài liệu bị rò rỉ tiết lộ cách Google xếp hạng tìm kiếm

Tài liệu bị rò rỉ tiết lộ cách Google xếp hạng tìm kiếm

2.500 trang tài liệu bị rò rỉ tiết lộ một số bí mật về cách Google xếp hạng các trang web, làm dấy lên phản ứng từ cộng đồng SEO khi họ coi công ty là không trung thực.

Trong 25 năm, Google được coi là một trong những cửa ngõ quan trọng dẫn vào nền kinh tế kỹ thuật số mà nhiều doanh nghiệp dựa vào. Cách họ xếp hạng các trang web là một trong những bí ẩn lớn nhất trên internet. Tuy nhiên, đầu tuần này, hai chuyên gia tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) Rand Fishkin và Michael King đã công bố 2.500 trang tài liệu bị rò rỉ liên quan đến số liệu xếp hạng, hộp bí mật được mở một phần.

Google sau đó đã xác nhận tài liệu này là xác thực. Từ hứng thú với việc lưu trữ dữ liệu, ngành SEO trở nên tức giận khi cho rằng Google đã lừa dối họ. Lily Ray, Phó chủ tịch của Amsive SEO cho biết thương nhân trong cuộc: “Hơn chục năm nay, chúng ta đã bị lừa dối. Sự thật phải được phơi bày.”





Biểu tượng của Google tại Hội nghị thượng đỉnh khởi nghiệp và công nghệ Viva Tech ở Paris, Pháp, vào ngày 25 tháng 5 năm 2018. Ảnh: Reuters

Biểu tượng của Google tại Hội nghị thượng đỉnh khởi nghiệp và công nghệ Viva Tech ở Paris vào ngày 25 tháng 5 năm 2018. hình ảnh: Reuters

Những website dựa vào lượng truy cập tìm kiếm luôn phải làm việc chăm chỉ và bỏ tiền ra để lên top kết quả. Thứ hạng cao có nghĩa là có nhiều lưu lượng truy cập hơn và nhiều tiền hơn. Do đó, các nhà điều hành trang web luôn chú ý đến mọi điều Google nói và mọi bài đăng về tìm kiếm trên mạng xã hội của nhân viên Google.

Trong nhiều năm, Google đã nhiều lần phủ nhận rằng những cú nhấp chuột của người dùng có thể giúp một trang web “lên top”. Tuy nhiên, tài liệu bị rò rỉ đề cập rằng một số loại nhấp chuột nhất định do người dùng thực hiện cũng ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm.

Ngoài ra, Michael King, CEO của công ty tiếp thị kỹ thuật số iPullRank, cho biết Google luôn tuyên bố sẽ không sử dụng dữ liệu Chrome để xếp hạng các trang web, nhưng các tài liệu lại phản ánh điều ngược lại. Ví dụ: tài liệu có phần về “chrome_trans_clicks”, có nghĩa là Google “sử dụng số lần nhấp chuột trên một trang trong Chrome để xác định URL nào phổ biến hoặc quan trọng”.

Bằng cách liên kết các thông tin lại với nhau, nhiều SEOer tin rằng những giả định họ đưa ra trước đó nhưng bị đại diện Google bác bỏ là đúng. Đáng lẽ họ nên làm theo “nghiên cứu” của mình ngay từ đầu thay vì làm theo hướng dẫn của Google để tối ưu hóa kết quả tìm kiếm trang web của họ.

Michael King cho biết: “Kho tài liệu tiết lộ một bí mật lớn: những nghi ngờ của chúng tôi là đúng, trong khi Google luôn khẳng định điều ngược lại”.

Ngày 31/5, đại diện Google đã phản hồi lại cáo buộc thạch anh Công ty cam kết thông tin họ cung cấp là chính xác. Tài liệu này không phản ánh đầy đủ bản chất của vấn đề và cũng không phải là bản cập nhật gần đây.

Aleyda Solís, người sáng lập công ty SEO Orinti, cũng cảnh báo rằng một số người có thể chỉ nhìn thấy những gì họ muốn khi đọc tài liệu.

Rand Fishkin, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu SparkToro và là một trong những chuyên gia của công ty nghiên cứu, cho biết: “Có lẽ Google không cố ý nói dối”. “Họ chỉ đang cố gắng đánh lạc hướng những người muốn sử dụng các công cụ SEO để có lợi cho họ”. sự chú ý của con người, thay vì cung cấp thông tin hữu ích cho người tìm kiếm.” Đã xem xét tài liệu trước và cũng đăng nhận xét.

Nhân viên của Google cũng phải giữ bí mật các thuật toán tìm kiếm. Trong một bài thuyết trình nội bộ bị rò rỉ, công ty cho biết: “Bất kỳ thông tin nào bị rò rỉ sẽ được sử dụng để chống lại chúng tôi, bao gồm cả SEO và đối thủ cạnh tranh. Bí mật liên quan đến các thuật toán và có thể khiến các nhà lãnh đạo thế giới tức giận, những người mà chúng tôi có thể được yêu cầu làm chứng.”

Tuy nhiên, các chuyên gia đều đồng ý rằng mối quan hệ giữa thế giới SEO và Google đang ngày càng trở nên băng giá. Một số người chỉ ra rằng Google đã tổ chức các sự kiện quan trọng cho các nhà quảng cáo, chẳng hạn như YouTube Brandcast, nơi quy tụ nhiều ngôi sao, nhưng chưa bao giờ tổ chức một sự kiện tương tự cho cộng đồng SEO. Công ty thậm chí còn sa thải nhân viên ở bộ phận này, khiến việc giao tiếp trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, Eric Hoover, giám đốc SEO tại công ty kỹ thuật số Jellyfish, đã đánh giá vụ rò rỉ và khẳng định một lần nữa rằng nội dung chất lượng luôn vượt trội hơn các thuật toán lừa đảo. Google “nói dối” vì không muốn công cụ của mình bị lừa.

Giang Ya