Google thừa nhận xóa nhầm 135 tỷ USD tài khoản quỹ hưu trí

Google thừa nhận xóa nhầm 135 tỷ USD tài khoản quỹ hưu trí

dựa theo Điểm kỹ thuậtGoogle Cloud vừa thừa nhận đã “vô tình” xóa hoàn toàn các tài khoản và dữ liệu sao lưu của UniSuper, quỹ hưu trí lớn của Úc, do lỗi cấu hình trong quá trình triển khai dịch vụ. Sự cố này đã làm tê liệt hoạt động của UniSuper trong hai tuần và gây thiệt hại nghiêm trọng cho hơn 600.000 người dùng.

Google thừa nhận xóa nhầm 135 tỷ USD tài khoản quỹ hưu trí - Ảnh 1.

Sự cố Google Cloud xóa sạch 135 tỷ USD tài khoản quỹ hưu trí

Ảnh chụp màn hình các điểm kỹ thuật

Theo Google, nguyên nhân là do nhân viên công ty để trống các thông số quan trọng khi sử dụng công cụ nội bộ, khiến tài khoản của UniSuper bị đánh dấu tự động xóa sau một thời gian. Mặc dù Google và UniSuper đã nỗ lực khôi phục dữ liệu và hệ thống nhưng sự cố này vẫn gây ra tranh cãi lớn về tính bảo mật và độ tin cậy của dịch vụ Google Cloud.

Google khẳng định đây là sự cố riêng lẻ và không ảnh hưởng tới các khách hàng khác. Tuy nhiên, đó là lời cảnh tỉnh về nguy cơ mất dữ liệu trên nền tảng đám mây, đặc biệt đối với các tổ chức lớn như UniSuper.

Để ngăn chặn sự cố tương tự xảy ra, Google đã loại bỏ công cụ nội bộ gây ra lỗi và chuyển sang giao diện do khách hàng kiểm soát. Đồng thời, công ty cũng tiến hành rà soát toàn bộ hệ thống và khẳng định không có tài khoản nào khác bị xóa do cấu hình sai.

Tuy nhiên, vụ việc vẫn để lại nhiều dấu hỏi về tính minh bạch và trách nhiệm của Google trong việc bảo vệ dữ liệu khách hàng. Google có thể đảm bảo rằng điều tương tự sẽ không xảy ra nữa trong tương lai không? Đây là câu hỏi được rất nhiều khách hàng thắc mắc và Google cần đưa ra câu trả lời thỏa đáng.