Đột phá mới giúp pin smartphone sạc đầy trong 60 giây

Đột phá mới giúp pin smartphone sạc đầy trong 60 giây

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Colorado Boulder đã phát hiện ra một công nghệ tiên tiến mới có thể giúp các thiết bị sạc gần như ngay lập tức. Điều này giúp việc sạc điện thoại thông minh, máy tính xách tay và thậm chí cả ô tô điện trở nên hiệu quả và thuận tiện hơn. Công nghệ này dựa trên những hiểu biết mới về cách các ion di chuyển qua các siêu tụ điện.

Đột phá mới giúp pin smartphone sạc đầy trong 60 giây - Ảnh 1

Việc sạc đầy pin smartphone sẽ diễn ra với tốc độ cực nhanh trong tương lai

Ảnh chụp màn hình GearPatrol

Trong thông cáo báo chí, một nhà nghiên cứu cho biết điều quan trọng là phải nâng cao hiệu quả chuyển động của ion. Bằng cách này, chúng làm cho quá trình sạc và giải phóng năng lượng nhanh hơn, cho phép bộ sạc thế hệ tiếp theo sạc điện thoại thông minh từ 0% lên 100% trong một phút hoặc ít hơn.

Để thực hiện khám phá này, các nhà nghiên cứu đã quan sát chuyển động của các ion thông qua một mạng lưới phức tạp gồm các lỗ liên kết với nhau trong siêu tụ điện. Khám phá của họ đã giúp sửa đổi một định luật khoa học mà các nhà nghiên cứu đã sử dụng để điều khiển dòng điện trong hơn 175 năm qua. Đây là định luật mạch Kirchhoff, mô tả dòng electron trong một cuộn dây đơn giản ở hầu hết các lớp.

Tuy nhiên, khi kiểm tra các ion và chuyển động của chúng, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các ion di chuyển về cơ bản khác nhau tại các giao điểm của các lỗ nano nhỏ so với cách các electron di chuyển gần các vị trí này. Những quan sát sâu hơn giúp họ xác định rằng những chuyển động này khác với những chuyển động được mô tả bởi định luật Kirchhoff. Tuy nhiên, điều này không loại bỏ hoàn toàn các định luật cũ vì chúng vẫn đưa ra lời giải thích hợp lý về cách các thiết bị điện tử chuyển động trong các mạch điện tử thông thường.

Nhìn chung, loại pin có thể sạc gần như ngay lập tức sẽ giúp loại bỏ nhiều rào cản đối với việc triển khai rộng rãi các sản phẩm như xe điện. Chưa kể công nghệ sẽ giúp việc sạc điện thoại thông minh, máy tính xách tay và các thiết bị điện tử khác thuận tiện hơn rất nhiều.