Bưu điện Việt Nam bị tấn công mã hóa dữ liệu

Bưu điện Việt Nam bị tấn công mã hóa dữ liệu

Ngày 4/6, Bưu điện Việt Nam cho biết, rạng sáng cùng ngày, hệ thống thông tin của đơn vị bị tấn công mã hóa dữ liệu, ảnh hưởng trực tiếp đến dịch vụ chuyển phát bưu chính.

Bưu điện Việt Nam bị tấn công mã hóa dữ liệu - Ảnh 1

Đến 16h20 hôm nay website Bưu điện Việt Nam vẫn không truy cập được

Chuyến đi mùa thu

Hiện các dịch vụ tài chính bưu chính, hành chính công, phân phối hàng hóa… vẫn hoạt động bình thường.

Sau khi phát hiện sự việc, Bưu điện Việt Nam đã ngay lập tức đưa ra kịch bản hành động thực hiện nghiêm chỉnh chỉ đạo của Bộ An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhằm ngắt kết nối hệ thống công nghệ thông tin nhằm cách ly sự cố và bảo vệ dữ liệu.

Do đó, trang web (tên miền chứa “vnpost.vn”) và các ứng dụng liên quan sẽ tạm thời bị gián đoạn trong thời gian khắc phục sự cố.

Đến 16h20 hôm nay, website Bưu điện Việt Nam vẫn không thể truy cập bình thường.

Đại diện Bưu điện Việt Nam cho biết, hiện công ty đang phối hợp với các cơ quan chức năng, phối hợp với các công ty công nghệ thông tin hàng đầu để giải quyết sự cố trong thời gian sớm nhất, đảm bảo lợi ích tối đa cho khách hàng.

Bưu điện Việt Nam cũng xin lỗi khách hàng, đối tác vì sự gián đoạn ngoài dự kiến.

Trước đó, vào cuối tháng 3, đầu tháng 4, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect và Tổng công ty Dầu khí Việt Nam (PVOil) bị tấn công mã hóa dữ liệu khiến hoạt động bị gián đoạn.

Ông Trần Minh Chung, Cục trưởng Cục An toàn hệ thống thông tin, Bộ Công nghệ thông tin và Truyền thông, cho biết, tấn công mã hóa dữ liệu không phải là xu hướng mới sẽ xuất hiện vào năm 2024 nhưng đã tồn tại từ nhiều năm nay.

Tuy nhiên, các cuộc tấn công mạng nói chung và tấn công khai thác sử dụng ransomware dự kiến ​​sẽ gia tăng trong năm nay nhằm vào các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến.

Xu hướng tấn công mã hóa dữ liệu sẽ nhắm vào nhiều nhóm như: tổ chức quốc gia; tổ chức tài chính ngân hàng; doanh nghiệp cung cấp năng lượng, hạ tầng năng lượng và dịch vụ; một số tổ chức trong lĩnh vực tài chính, giáo dục, y tế và các lĩnh vực khác…

Theo Bộ An toàn thông tin, trong quý 1 năm 2024, các chuyên gia của cơ quan này đã xác định hơn 300.000 nguy cơ tấn công mạng vào hệ thống thông tin trên toàn quốc. Trung tâm Giám sát mạng Quốc gia (NCSC) ghi nhận hơn 13.000 sự cố an toàn thông tin liên quan đến ransomware trên hệ thống thông tin gây ra những ảnh hưởng nhất định.