Intel thúc đẩy sự lan rộng của trí tuệ nhân tạo ở khắp mọi nơi

Intel thúc đẩy sự lan rộng của trí tuệ nhân tạo ở khắp mọi nơi

Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger nhấn mạnh những lợi thế của tiêu chuẩn mở và hệ sinh thái mạnh mẽ trong việc thúc đẩy các cơ hội phát triển trí tuệ nhân tạo như chất xúc tác cho một trong những cột mốc quan trọng của kỷ nguyên đổi mới mới trong ngành bán dẫn.

Intel thúc đẩy sự phổ biến rộng rãi của trí tuệ nhân tạo - Ảnh 1

Đại diện Intel chia sẻ xu hướng tích hợp AI hiện nay

Anh Luân

Chỉ trong 6 tháng vừa qua, Intel đã có bước nhảy vọt về mặt công nghệ, từ việc ra mắt CPU Xeon thế hệ thứ 5 đến việc ra mắt CPU đầu tiên trong dòng Xeon 6, cũng như bộ tăng tốc Gaudi AI và generative AI (GenAI) huấn luyện và suy luận. Hệ thống có hiệu suất mạnh mẽ và tiết kiệm chi phí. Đặc biệt, bộ xử lý Intel Core Ultra dự kiến ​​sẽ được tung ra thị trường trên hơn 8 triệu thiết bị vào cuối năm nay sẽ thúc đẩy sự phổ biến của PC AI.

Với những phát triển này, Intel đang tăng tốc thực hiện dự án, nâng cao tiêu chuẩn đổi mới và tốc độ sản xuất nhằm dân chủ hóa AI và thúc đẩy ngành công nghiệp.

Intel thúc đẩy sự phổ biến rộng rãi của trí tuệ nhân tạo - Ảnh 2

Intel Xeon được thiết kế để giải quyết nhiều trường hợp sử dụng và khối lượng công việc khác nhau

Luân Thiên Thành

Nói về nền tảng dòng Xeon 6, Intel cho biết chúng được thiết kế để giải quyết nhiều trường hợp sử dụng và khối lượng công việc khác nhau, từ trí tuệ nhân tạo và các nhu cầu điện toán hiệu năng cao khác cho đến các ứng dụng đám mây có thể mở rộng. Với lõi E (Lõi hiệu suất) và lõi P (Lõi hiệu suất), Xeon 6 sẽ cung cấp nhiều tùy chọn cho các trường hợp sử dụng khác nhau và nhiều loại ứng dụng khác nhau, từ trí tuệ nhân tạo và điện toán hiệu năng cao ngốn nhiều năng lượng cho đến các ứng dụng đám mây có thể mở rộng.

Sản phẩm đầu tiên của dòng vi xử lý Xeon 6 là lõi Intel Xeon 6 E (tên mã Sierra Forest) sẽ được ra mắt chính thức từ bây giờ, trong khi lõi Xeon 6 P (tên mã Granite Rapids) dự kiến ​​sẽ ra mắt vào quý sau.

Với mật độ lõi cao và hiệu suất vượt trội trên mỗi watt, Intel Xeon 6 E Core mang đến khả năng xử lý hiệu quả với mức tiêu thụ điện năng giảm đáng kể. Điều này khiến nó trở thành sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp khi họ cần chạy các ứng dụng nặng trên quy mô lớn, bao gồm ứng dụng đám mây, mạng phân phối nội dung, dịch vụ mạng vi mô (mạng vi dịch vụ) và dịch vụ tiêu dùng kỹ thuật số.

Bộ xử lý Intel Xeon lý tưởng cho các máy chủ điều phối chính chạy các ứng dụng AI và chạy trong các hệ thống được trang bị bộ tăng tốc AI Intel Gaudi. Điều này cung cấp một giải pháp mạnh mẽ có thể được tích hợp vào cơ sở hạ tầng hiện có của doanh nghiệp.

Intel thúc đẩy sự lan rộng khắp nơi của trí tuệ nhân tạo - Hình 3.

Intel nhanh chóng xây dựng nền tảng phần mềm và phần cứng tốt nhất cho PC AI

Anh Luân

Để phổ biến rộng rãi các hệ thống AI này, Intel đang hợp tác với ít nhất 10 nhà cung cấp toàn cầu, bao gồm Dell, Hewlett Packard Enterprise, Lenovo, Super Micro, Asus, Foxconn, Gigabyte, Inventec, Quanta và Wistron.

Ngoài các trung tâm dữ liệu, Intel đang mở rộng dấu ấn AI của mình trong các thiết bị biên và PC. Trong nhiều thập kỷ, Intel đã triển khai hơn 90.000 thiết bị biên và vận chuyển 200 triệu CPU đến hệ sinh thái đối tác của mình, mang đến cho các doanh nghiệp nhiều lựa chọn khác nhau.

PC AI dự kiến ​​sẽ chiếm gần 60% PC mới vào năm 2027 và Intel đã nhanh chóng tạo ra nền tảng phần cứng và phần mềm tốt nhất cho PC AI. Công ty đã và đang hỗ trợ hơn 100 nhà cung cấp phần mềm độc lập (ISV), 300 tính năng và 500 mô hình AI trên nền tảng Core Ultra.

Cũng tại Computing, Intel đã chính thức công bố chi tiết về kiến ​​trúc Lunar Lake mới – bộ vi xử lý hàng đầu cho thế hệ PC AI mới. Lunar Lake có tiến bộ đột phá về đồ họa và khả năng xử lý AI, đồng thời có thể tiết kiệm điện năng cho máy tính mỏng và nhẹ, cải thiện hiệu suất SoC tới 40% và khả năng xử lý AI nhanh hơn gấp 3 lần.

Theo kế hoạch, Lunar Lake dự kiến ​​sẽ chính thức đến tay người tiêu dùng vào quý 3 năm 2024 và sẽ được cài đặt trên hơn 80 mẫu PC AI từ 20 nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM).