Làm thế nào để xây dựng khung pháp lý cho việc quản lý tài sản ảo?

Làm thế nào để xây dựng khung pháp lý cho việc quản lý tài sản ảo?

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh tháng 5 năm 2025, chưa đầy một năm nữa, là thời hạn ban hành khung pháp lý cho tài sản ảo, phù hợp với cam kết của Chính phủ trong việc thực hiện kế hoạch quốc gia về chống rửa tiền và chống tội phạm. tài trợ khủng bố được ban hành theo quyết định. Nghị quyết số 194/QD-TTg ban hành ngày 23/02/2024 đã đưa Việt Nam ra khỏi danh sách xám của Lực lượng đặc nhiệm tài chính toàn cầu (FATF).

Làm thế nào để xây dựng khung pháp lý cho việc quản lý tài sản ảo?  - Hình 1.

Hội thảo nhằm góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về quản lý tài sản ảo

Các vấn đề chính liên quan đến quản lý VA-VASP được quy định cụ thể trong Hành động 6 (yêu cầu hoàn thiện khung pháp lý để cấm hoặc điều chỉnh VA-VASP trước tháng 5 năm 2025) và Hành động 7 (yêu cầu phổ biến các biến chính sách trong khu vực tư nhân).

Tại cuộc họp, các chuyên gia đã thảo luận về các luật và quy định từ góc độ bảo vệ người dùng và tìm hiểu về một số mô hình quản lý VA-VASP được coi là tiến bộ, chẳng hạn như Đạo luật Tài sản tiền điện tử MiCA của EU sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2024 và tiền điện tử của Hồng Kông. tài sản. luật quản lý. Các chuyên gia cho rằng hai khung pháp lý này có những điểm chung và điểm riêng, nhưng đều mang đến những thách thức như chi phí tuân thủ cho VASP nhưng cũng mang lại cơ hội lớn để tăng niềm tin của người dùng, thúc đẩy sự tham gia thị trường và phát triển hệ sinh thái tài sản tiền điện tử.

Tại Việt Nam, do chưa có khung pháp lý hoàn chỉnh nên các quy định liên quan đến VA-VASP còn nằm rải rác trong 19 văn bản pháp luật, dẫn đến hoạt động huy động vốn từ cộng đồng, gian lận và tiếp thị trái phép các dịch vụ tài sản ảo vẫn còn phổ biến. .

Theo quy định hiện hành, VASP hoạt động tại Việt Nam không có giấy phép có nguy cơ vi phạm Nghị định số 13/2023/ND-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Ngoài ra, việc mua bán stablecoin, mining coin và các giao dịch hoán đổi tài sản khác đều được quy định bởi Luật thuế Việt Nam và Luật chống rửa tiền năm 2022, dẫn đến nguy cơ các VASP này vi phạm các quy định về thuế hoặc chống rửa tiền.

Làm thế nào để xây dựng khung pháp lý cho việc quản lý tài sản ảo?  - Hình 2.

Hội nghị có sự tham dự của hơn 300 khách mời

TL

Phan Đức Trung, phó chủ tịch điều hành VBA, cho rằng cộng đồng nên cùng nhau thiết lập các tiêu chuẩn đạo đức, tiêu chuẩn cộng đồng, tiêu chuẩn dự án và áp dụng công nghệ RegTech (công nghệ hỗ trợ tuân thủ quy định) để giúp giảm thiểu gian lận, lừa đảo liên quan đến tài sản ảo. .

Ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng thư ký Thị trường trái phiếu Việt Nam, nhấn mạnh tài sản ảo và các hoạt động liên quan là thực tế xã hội tồn tại trên quy mô lớn tại Việt Nam và thậm chí trên toàn thế giới. Những ý tưởng đổi mới thường đi trước sự phát triển của các khuôn khổ pháp lý, luôn có những tác động tích cực và tiêu cực đến xã hội. Việc thiết lập khung pháp lý là cần thiết và cần được hoàn thiện càng sớm càng tốt để bảo vệ người dùng thực sự và tận dụng triệt để các công nghệ mới nhằm thúc đẩy phát triển xã hội đồng thời hạn chế các tác động tiêu cực.