Vai trò của trí tuệ nhân tạo và blockchain trong việc chống biến đổi khí hậu

Vai trò của trí tuệ nhân tạo và blockchain trong việc chống biến đổi khí hậu

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6), Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Sài Gòn-SIHUB) và Binance đã phối hợp tổ chức “Diễn đàn Biến đổi Khí hậu Việt Nam: Cùng nhau giải quyết Hành tinh Biến đổi Khí hậu”.

Tiến sĩ Trần Thanh Tâm, Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho rằng, biến đổi khí hậu đang khiến Việt Nam và toàn thế giới phải đối mặt với nhiều thách thức hiện hữu như băng tan dẫn đến mực nước biển dâng cao, nhiễm mặn El Niño; Hiện tượng La Niña dẫn đến hạn hán, lũ lụt; Nhiệt độ tăng cao sẽ mang đến nguy cơ cháy rừng, ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển như mất san hô, bão dữ dội… Để đạt được mục tiêu số 0 vào năm 2050, Việt Nam không chỉ cam kết xây dựng các chính sách liên quan nhằm giảm phát thải khí nhà kính mà còn xây dựng lộ trình cụ thể. Một trong những trụ cột quan trọng để đạt được mục tiêu này là ứng dụng các công nghệ “xanh” và các giải pháp sáng tạo để chống biến đổi khí hậu.

Vai trò của trí tuệ nhân tạo và blockchain trong chống biến đổi khí hậu - Ảnh 1.

TS Trần Thanh Tâm – Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM tại Diễn đàn Việt Nam về chống biến đổi khí hậu: Cùng chung tay bảo vệ hành tinh của chúng ta

cộng tác viên

Bà Lynn Hoàng, Giám đốc Quốc gia của Binance, cho biết công nghệ sẽ trở thành một trong những chìa khóa quan trọng để chống lại biến đổi khí hậu. Ngoài việc trở nên xanh, sạch và giảm phát thải khí nhà kính thông qua chuyển đổi kỹ thuật số, các công nghệ như trí tuệ nhân tạo và chuỗi khối cũng đang chứng tỏ giá trị đáng kể của chúng. “Trí tuệ nhân tạo đang giúp các nhà khoa học xử lý dữ liệu, tăng tốc độ tính toán, dự đoán biến đổi khí hậu và thiên tai chính xác hơn, giảm thiểu rủi ro. Các thuật toán trí tuệ nhân tạo cũng đang giúp mọi tầng lớp xã hội hoạt động hiệu quả, tiết kiệm năng lượng và xanh. Đồng thời, Hiện nay, với đặc điểm minh bạch và phân phối giá trị nhanh chóng, mạng phân tán, blockchain (công nghệ blockchain) đang giúp khuyến khích vững chắc các hành vi phát triển bền vững”, bà Lynn Hoàng cho biết.

Cụ thể, công nghệ chuỗi khối có thể được sử dụng để tạo ra thị trường giao dịch tín dụng carbon minh bạch và hiệu quả hơn. Tín dụng carbon là giấy phép cho phép các công ty thải ra một lượng khí nhà kính nhất định. Sử dụng blockchain, các công ty có thể dễ dàng mua và bán tín dụng carbon cho nhau, giúp giảm lượng khí thải tổng thể. Blockchain cũng có thể giúp làm cho chuỗi cung ứng trở nên minh bạch hơn bằng cách ghi lại toàn bộ quá trình sản xuất và vận chuyển sản phẩm. Điều này giúp người tiêu dùng hiểu rằng sản phẩm của họ được sản xuất và vận chuyển một cách bền vững. Các doanh nghiệp có thể theo dõi và giảm lượng khí thải carbon trên toàn bộ chuỗi cung ứng của mình.

Vai trò của trí tuệ nhân tạo và blockchain trong chống biến đổi khí hậu - Ảnh 2.

Bà Lynn Hoàng, Giám đốc Quốc gia của Binance, chia sẻ cách các công nghệ mới có thể đóng góp giá trị vào việc chống biến đổi khí hậu

cộng tác viên

Ông Lê Yên Thành, Giám đốc điều hành BusMap, cho biết đây là đóng góp quan trọng của công nghệ vào mục tiêu không có lưới điện của Việt Nam. Ông Thanh dẫn bằng chứng cho thấy từ năm 2020, BusMap đã hợp tác với VinBus thiết lập hệ thống đo lường, tính toán quy đổi số km mà xe điện đã đi được tính đến nay, tương đương khoảng 37 triệu tấn carbon, tương đương 1,5 tấn. Trồng một triệu cây. Tuy nhiên, các công ty không biết cách chuyển khoản tín dụng này thành tín chỉ carbon để đưa ra thị trường và tạo ra giá trị. Việc thiếu định lượng rõ ràng khiến các công ty nhận ra việc theo đuổi của họ có giá trị như thế nào.

Sau khi có sẵn các số liệu cụ thể, các công ty có thể dựa vào hạn ngạch quốc gia để xây dựng lộ trình phù hợp nhằm giảm lượng khí thải. Đây là giai đoạn quan trọng trong đó công nghệ và chuyển đổi kỹ thuật số phát huy tác dụng, giúp các công ty giảm thiểu phát thải khí nhà kính. Tiếp theo, nếu biết mình có dư thì có thể quy đổi sang sàn giao dịch để mua hoặc bán. “Tuy nhiên, thực tế việc IPO không hề đơn giản và nhiều công ty lựa chọn hình thức giao dịch trực tiếp với nhau”, tiến sĩ Tan nói. Lúc này, cần có sự minh bạch về thông tin và các cam kết nên các công nghệ như blockchain và trí tuệ nhân tạo sẽ trở thành chìa khóa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển tín chỉ carbon.

Ở góc độ vĩ mô, ông Hà Trung Kiên, Giám đốc điều hành Gapo, cho rằng có rất nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ để chống biến đổi khí hậu, từ trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn đến dự đoán, vận hành và tối ưu hóa chính xác tài nguyên thông qua Internet nông nghiệp của Đồ đạc. Ông Keane cho biết: “Việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu đòi hỏi phải chuyển đổi kỹ thuật số và ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa các quy trình và giảm thiểu việc sử dụng các tài nguyên hoặc vật liệu không thân thiện với môi trường”.