Elon Musk sẽ chế tạo siêu máy tính lớn nhất thế giới để phát triển trí tuệ nhân tạo

Elon Musk sẽ chế tạo siêu máy tính lớn nhất thế giới để phát triển trí tuệ nhân tạo

(Dan Terry) – Elon Musk dự kiến ​​sẽ chế tạo một siêu máy tính khổng lồ để giúp startup của mình phát triển trí tuệ nhân tạo.

Elon Musk đã tiết lộ với các nhà đầu tư tham vọng mới nhất của mình là xây dựng một siêu máy tính khổng lồ để phát triển trí tuệ nhân tạo cho Grok, trí tuệ nhân tạo do xAI thành lập, The Information đưa tin, trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề chatbot tích hợp. Elon Musk.

Elon Musk là một trong những người tiên phong trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo và hiểu rất rõ về lĩnh vực này. Ông là người đồng sáng lập OpenAI, một công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu hiện nay. Sau khi rời OpenAI, vào tháng 3 năm 2023, Elon Musk thành lập xAI, một công ty trí tuệ nhân tạo với mục tiêu “hiểu được bản chất thực sự của vũ trụ”.

Grok là chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo được xAI ra mắt lần đầu tiên vào tháng 11 năm ngoái, nhằm cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI, được coi là phần mềm chatbot trí tuệ nhân tạo thông minh nhất hiện nay.

Elon Musk sẽ chế tạo siêu máy tính lớn nhất thế giới để phát triển trí tuệ nhân tạo - 1

Elon Musk muốn đẩy nhanh cuộc chạy đua phát triển trí tuệ nhân tạo với sự trợ giúp của siêu máy tính (Minh họa: iStock).

Nguồn tin The Information cho biết, công ty xAI của Elon Musk sẽ hợp tác với công ty phần mềm Oracle để phát triển siêu máy tính khổng lồ, dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động bắt đầu từ mùa thu năm 2025.

xAI và Oracle vẫn chưa bình luận về thông tin được báo The Information đăng tải.

Điều này diễn ra sau bài thuyết trình của Elon Musk với các nhà đầu tư xAI vào đầu tháng này. Trong bài phát biểu này, Musk bày tỏ tham vọng xây dựng siêu máy tính lớn nhất và mạnh nhất thế giới, sử dụng cụm xử lý kết hợp nhiều card đồ họa H100 hàng đầu của Nvidia và có quy mô gấp 4 lần cụm xử lý lớn nhất hiện nay.

Dòng card đồ họa H100 của Nvidia hiện đang thống trị thị trường chip trung tâm dữ liệu dành riêng cho khả năng xử lý trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, do nhu cầu quá lớn nên H100 luôn trong tình trạng “cháy hàng” khiến Elon Musk khó có thể thu đủ số lượng cần thiết cho siêu máy tính của mình.

Đầu năm nay, Elon Musk cho biết việc đào tạo chatbot trí tuệ nhân tạo Grok 2 sẽ cần khoảng 20.000 card đồ họa Nvidia H100, thêm rằng phiên bản Grok 3 sẽ cần tới 100.000 card đồ họa H100 để xử lý dữ liệu.

Đây không phải là lần đầu tiên Elon Musk bày tỏ tham vọng chế tạo một siêu máy tính có hiệu năng vượt trội.

Tháng 7 năm ngoái, tại đại hội cổ đông của Tesla, hãng xe điện nơi Elon Musk làm CEO, Musk cho biết công ty sẽ đầu tư hơn 1 tỷ USD để phát triển siêu máy tính có tên Dojo và dự kiến ​​sẽ đưa vào sử dụng vào năm 2024. sẽ đưa vào hoạt động vào cuối năm nay.

“Năm tới chúng tôi sẽ chi hơn 1 tỷ USD để phát triển Dojo. Đây sẽ là một dự án quan trọng của Tesla.” Elon Musk tuyên bố với các cổ đông của công ty. Elon Musk thậm chí còn có tham vọng phát triển Dojo thành siêu máy tính mạnh nhất thế giới.

Dojo là siêu máy tính do Tesla chế tạo hoàn toàn, sử dụng chip do chính Tesla phát triển. Siêu máy tính Dojo được thiết kế để xử lý hàng triệu terabyte dữ liệu video giao thông thực tế được ghi lại bởi xe Tesla và giúp đào tạo hệ thống trí tuệ nhân tạo của Tesla để cải thiện khả năng tự lái của công ty ô tô.

Ngoài tính năng tự lái được tích hợp trên xe Tesla, siêu máy tính Dojo giúp phát triển các mô hình trí tuệ nhân tạo mà Tesla có thể sử dụng trên mẫu robot hình người mới ra mắt gần đây của hãng.

Siêu máy tính Dojo cũng được cho là sẽ được sử dụng để tăng năng lực sản xuất tại các nhà máy của Tesla.

Siêu máy tính là một hệ thống máy tính lớn có thể chiếm toàn bộ một căn phòng hoặc thậm chí một tòa nhà, sử dụng hàng chục nghìn bộ vi xử lý để xử lý và phân tích các luồng dữ liệu khổng lồ.

Siêu máy tính thường được sử dụng trong nghiên cứu khoa học, thiên văn học, vũ trụ, dự đoán tác hại của biến đổi khí hậu toàn cầu, mô phỏng vụ nổ hạt nhân hay nghiên cứu thuốc điều trị các bệnh nan y ở con người…

Siêu máy tính mạnh nhất thế giới hiện nay là hệ thống siêu máy tính Frontier, sẽ được chế tạo vào năm 2021. Siêu máy tính này hiện được lắp đặt tại Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge (Oak Ridge, Tennessee, Mỹ).

Theo bảng xếp hạng 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới hiện nay, Mỹ có số lượng siêu máy tính lớn nhất trong top 500 (150), tiếp theo là Trung Quốc (134).

Singapore và Thái Lan là hai quốc gia đến từ Đông Nam Á có siêu máy tính nằm trong danh sách 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới, trong đó Singapore có 3 đại diện và Thái Lan có 1.