Vật liệu giống thủy tinh mới có khả năng tự làm sạch

Vật liệu giống thủy tinh mới có khả năng tự làm sạch

Một loại vật liệu giống thủy tinh mới có thể giúp giải quyết một số vấn đề trên. Vật liệu này được gọi là siêu vật liệu đa chức năng microphotonic (PMMM) dựa trên polymer. Nó được tạo ra bởi các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Karlsruhe (Đức) và trình bày trong một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí thiên nhiên truyền thông.

Vật liệu mới giống thủy tinh có khả năng tự làm sạch - Ảnh 1

Chất liệu kính mới giúp kính tương lai sạch hơn và mát hơn

Reuters

Điều khiến vật liệu giống kính mới này hấp dẫn hơn so với loại kính tiêu chuẩn mà chúng ta quen dùng là nó không chỉ trong suốt hơn mà còn có đặc tính cách nhiệt tốt so với các cửa sổ kính truyền thống hiện đang cho ánh sáng vào nhà. Đối với nhiều nơi có nhiệt độ cực cao, chỉ riêng điều này đã có thể là một cải tiến lớn.

Huang Gan, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết vật liệu này có thể được sử dụng trên mái nhà và tường, nơi nó “cung cấp không gian trong nhà sáng sủa nhưng không chói lóa và bảo vệ sự riêng tư cho công việc và sinh hoạt”.

Tuy nhiên, siêu năng lực thực sự của PMMM là khả năng tản nhiệt trực tiếp vào không gian bằng hiện tượng gọi là “làm mát bức xạ”. Điều này tận dụng thực tế là bầu khí quyển của Trái đất trong suốt đối với các bước sóng hồng ngoại và sau đó sử dụng không gian như một loại tản nhiệt phổ quát.

Các nhà nghiên cứu cho biết, trong các thử nghiệm, vật liệu giống thủy tinh mới giữ nhiệt độ phòng mát hơn 6 độ so với không khí xung quanh. Nó cũng có khả năng tự làm sạch vì bề mặt chứa đầy các “kim tự tháp nhỏ” giữ lại một lớp không khí bên dưới bất kỳ giọt nước nào có thể chạm vào bề mặt, khiến chúng ngay lập tức lăn đi, cuốn theo bụi bẩn.