Chuyển đổi toàn bộ mạng Internet Việt Nam sang ứng dụng IPv6

Chuyển đổi toàn bộ mạng Internet Việt Nam sang ứng dụng IPv6

Đây là mục tiêu định hướng xây dựng và phát triển Internet Việt Nam, ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Hội nghị Internet VNNIC 2024. Sáng ngày 7/6, cuộc họp về “Tính bền vững của cơ sở hạ tầng Internet trước sự phát triển của công nghệ mới” đã được tổ chức.

Ứng dụng chuyển đổi toàn bộ mạng Internet Việt Nam sang IPv6 - Ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng

th

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho biết, kể từ khi chính thức kết nối Internet toàn cầu năm 1997, Internet Việt Nam đã phát triển nhanh chóng, với quy mô lớn hơn, tốc độ kết nối nhanh hơn và công nghệ hiện đại hơn.

Nó đã phát triển từ một mạng độc lập duy nhất đến gần một nghìn mạng được kết nối với nhau với các IP và số mạng độc lập. Tỷ lệ chuyển đổi sử dụng địa chỉ Internet IPv6 mới đạt 60%, nằm trong top 10 thế giới.

Hiện nay, sự phát triển và cải tiến của công nghệ Internet ngày càng trở nên mạnh mẽ. Internet vạn vật, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, blockchain, 5G/6G, đám mây, dữ liệu lớn… các công nghệ mới đang làm thay đổi Internet. Hướng tới thế hệ mới chạy trên nền IPv6; kết nối Internet mọi lúc, mọi nơi, trở thành Internet of Things.

Ông Nguyễn Dũng cho biết: “Để chào đón thời kỳ chuyển đổi số, cơ sở hạ tầng số của Việt Nam phải có dung lượng cực lớn, băng thông cực rộng, phổ cập, bền vững, xanh, thông minh, cởi mở và an toàn. Dịch vụ Internet và công nghệ mới, Hạ tầng Internet Việt Nam cần được thay đổi, hoàn thiện, tương thích với sự phát triển của công nghệ mới nhưng phải an toàn, bền vững.

Để thiết lập và phát triển Internet an toàn, bền vững tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông mong muốn các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị mở rộng kết nối Internet khu vực và quốc tế, đặc biệt là phát triển cáp quang biển, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia trung tâm kết nối khu vực và trung tâm dữ liệu.

Ngoài ra, chuyển đổi toàn bộ mạng Internet Việt Nam sang ứng dụng IPv6. Thúc đẩy xây dựng các nền tảng giám sát hiệu suất truy cập Internet trong và ngoài nước để nâng cao năng lực đảm bảo chất lượng mạng Internet Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, giải pháp phát triển hạ tầng Internet Việt Nam hiện đại, thông minh, an toàn là nền tảng cốt lõi của Internet Việt Nam phổ cập, bền vững, xanh, thông minh, cởi mở và an toàn; mang lại giá trị.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, đến năm 2030, sẽ có hơn 7,5 tỷ người dùng Internet và hơn 29 tỷ thiết bị IoT trên toàn thế giới.

Sự bùng nổ kết nối Internet đặt ra những thách thức đáng kể đối với cơ sở hạ tầng Internet – cơ sở hạ tầng cốt lõi của kết nối trong thời đại kỹ thuật số. Để đảm bảo cơ sở hạ tầng Internet đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, việc xây dựng cơ sở hạ tầng cần được xây dựng và định hướng một cách có hệ thống với mục tiêu là bảo mật và bền vững.

“Cơ sở hạ tầng quyết định sự phát triển của công nghệ, nền tảng và dịch vụ. Internet muốn phát triển thông minh, bảo mật thì phải giải quyết từ nền tảng cốt lõi. Vì vậy, phải đảm bảo an toàn, tin cậy và bền vững. Đảm bảo tính bền vững của Internet thông qua các giải pháp và phát triển công nghệ Phát triển “An ninh cơ sở hạ tầng Internet, bảo mật kết nối và bảo mật cơ sở hạ tầng quan trọng như DNS và VNIX. ”, ông Dũng nói.

Tại cuộc họp, các diễn giả trong và ngoài nước đã thảo luận, chia sẻ về việc ứng dụng các giải pháp, công nghệ mới trong quản lý, phát triển hạ tầng Internet; ứng dụng các công nghệ đánh giá, giám sát, đo lường và sử dụng dữ liệu Internet phục vụ xây dựng hạ tầng số và chuyển đổi số quốc gia; công nghệ mới (IPv6, 5G, 6G, trí tuệ nhân tạo…).