TSMC bàn chuyện “chuyển nhà máy khỏi Đài Loan”

TSMC bàn chuyện "chuyển nhà máy khỏi Đài Loan"

TSMC cho biết họ đã thảo luận kế hoạch với một số khách hàng để chuyển nhà máy ra khỏi Đài Loan nhưng thừa nhận điều đó là không thể.

TSMC cho biết hôm 5/6 rằng các cuộc thảo luận về việc chuyển nhà máy ra khỏi đảo Đài Loan đang diễn ra trong bối cảnh căng thẳng hai bờ eo biển leo thang, nhưng không tiết lộ khách hàng nào đề xuất phương án này.

Tuy nhiên, Chủ tịch TSMC Wei Zhongxian cũng thừa nhận công ty không thể di chuyển các nhà máy sản xuất chip bán dẫn khỏi Đài Loan vì 80-90% năng lực sản xuất của tập đoàn tập trung ở Đài Loan. Ông nói thêm rằng TSMC cũng đã đàm phán với OpenAI về việc cung cấp chip AI, nhưng CEO Sam Altman “quá hung hăng” và không bình luận gì thêm.





Logo TSMC tại một khu công nghiệp ở phía nam đảo Đài Loan vào cuối năm 2022.Ảnh: Reuters

Logo TSMC tại khu công nghiệp phía Nam đảo Đài Loan vào cuối năm 2022. hình chụp: Reuters

Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết Altman đã thảo luận về khả năng hợp tác với TSMC để xây dựng hơn 30 nhà máy vào năm ngoái nhằm đảm bảo nguồn cung chip bán dẫn đáp ứng nhu cầu phát triển của OpenAI. Nguồn tin cho biết: “Cuộc trò chuyện diễn ra thân mật nhưng lãnh đạo TSMC cho rằng con số mà Altman đề xuất quá cao và lo lắng sẽ không thể vận hành hàng loạt nhà máy với công suất trên 80%”.

Không rõ TSMC và Sam Altman có đề cập đến khả năng xây dựng nhà máy bên ngoài đảo Đài Loan hay không.

Bất chấp quan hệ hai bờ eo biển căng thẳng, ít đề cập đến tác động lên chuỗi cung ứng chip bán dẫn tại triển lãm Computerx ở Đài Bắc từ ngày 3 đến ngày 7/6. Khi các phóng viên được hỏi liệu khách hàng nước ngoài có buộc các công ty Đài Loan chuyển nhà máy ra khỏi Đài Loan hay không, Frank Huang, chủ tịch Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Powerchip, cho biết: “Chưa ai lo lắng về điều đó”.

Giám đốc điều hành AMD Lisa Su cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Đài Loan đối với chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu. Bà nói: “Rất nhiều sản phẩm của chúng tôi được sản xuất tại đây với sự tham gia của các nhà cung cấp lớn như TSMC.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng thực hiện các biện pháp để thống nhất Đài Loan. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng đã nhiều lần nhắc lại rằng mặc dù chính sách tổng thể vẫn là đối thoại và thống nhất hòa bình nhưng không loại trừ việc sử dụng vũ lực để giành lại đảo.

(dựa theo Reuters)