Starliner của Boeing khắc phục rò rỉ và trục trặc động cơ để cập bến 'thành phố lớn trên bầu trời'

Starliner của Boeing khắc phục rò rỉ và trục trặc động cơ để cập bến 'thành phố lớn trên bầu trời'

Tàu vũ trụ Starliner của Boeing đã đưa thành công hai phi hành gia đến Trạm vũ trụ quốc tế, một cột mốc quan trọng trong nỗ lực của gã khổng lồ hàng không vũ trụ nhằm chứng nhận viên nang cho các nhiệm vụ phi hành đoàn thường xuyên.

Starliner đã cập bến an toàn lúc 10:34 sáng theo giờ Thái Bình Dương. Sau một thời gian để cân bằng áp suất giữa Starliner và nhà ga, cửa sập mở ra vào khoảng 12:46 trưa. Các phi hành gia, cựu chiến binh hàng không vũ trụ Butch Wilmore và Suni Williams, đã bước vào ISS để cổ vũ và ôm hôn từ bảy thành viên phi hành đoàn đã có mặt trên tàu. Đây là lần thứ ba họ đến thăm nhà ga, nhưng là lần đầu tiên con người làm như vậy bằng cách sử dụng khoang máy bay Boeing Starliner.

Boeing và NASA hiện đang thực hiện sứ mệnh thử nghiệm kéo dài khoảng 10 ngày của tàu vũ trụ Starliner, vốn đã bị bao vây bởi nhiều sự chậm trễ và các vấn đề kỹ thuật. Hai phi hành gia sẽ dành tám ngày trên ISS trước khi lên lại Starliner và trở về nhà để hạ cánh bằng dù hỗ trợ ở đâu đó ở phía Tây Nam Hoa Kỳ.

Mặc dù thành công nhưng sứ mệnh không phải là không có vấn đề. Phương tiện đã trải qua ba lần rò rỉ khí heli, một trong số đó đã được xác định trước khi tàu vũ trụ rời Trái đất, mặc dù Boeing cho biết rò rỉ không phải là vấn đề an toàn đối với phi hành đoàn hoặc phương tiện. Ngoài những chiếc đó, 5 trong số 28 bộ đẩy cơ động trên hệ thống đẩy của tàu vũ trụ đã bị lỗi, mặc dù Boeing và NASA đã có thể đưa 4 trong số chúng hoạt động trở lại sau khi tiến hành các cuộc thử nghiệm đốt lửa – về cơ bản là tắt và bật lại chúng. Những bộ đẩy này rất quan trọng vì chúng làm cho từng phút chuyển sang quỹ đạo của viên nang khi nó đến gần nhà ga.

Sự cố động cơ đẩy đã buộc hai phi hành gia phải dừng Starliner cách ISS chưa đầy 1.000 feet và tạm dừng việc lắp ghép. Họ rõ ràng sẽ cập bến vài giờ sau khi khắc phục sự cố.

“Thật vui khi được gắn bó với thành phố lớn trên bầu trời,” Wilmore nói với Mission Control. “Đó là một nơi tuyệt vời để ở.”

Starliner đã phóng lên tên lửa United Launch Alliance Atlas V vào thứ Tư, đánh dấu lần đầu tiên viên nang đưa phi hành gia lên vũ trụ. Sứ mệnh này là bước quan trọng cuối cùng trước khi Starliner có thể được chứng nhận cho các sứ mệnh vận chuyển phi hành gia thường xuyên với NASA. Tính đến thời điểm hiện tại, SpaceX là nhà cung cấp dịch vụ duy nhất sử dụng viên nang Crew Dragon của mình.