Các yếu tố có thể gây mất ổn định Wi-Fi

Các yếu tố có thể gây mất ổn định Wi-Fi

Vấn đề là mạng Wi-Fi rất dễ bị nhiễu bởi nhiều yếu tố khác nhau, khiến tốc độ mạng bị chậm hoặc thậm chí ngắt kết nối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm của người dùng. Điều này có thể xuất phát từ một số điều cấm kỵ mà người dùng gặp phải, hãy cùng điểm qua chúng.

Những yếu tố có thể gây mất ổn định Wi-Fi - Ảnh 1.

Wi-Fi Mesh là giải pháp tốt hơn việc sử dụng nhiều router cùng lúc

Reuters

Sử dụng nhiều bộ định tuyến cùng một lúc

Để tăng phạm vi phủ sóng Wi-Fi, nhiều người sử dụng nhiều bộ định tuyến ở nhà và kết nối vào cùng một mạng. Đây có vẻ là một cách tốt để giải quyết “vùng chết”, nhưng trên thực tế, các thương hiệu và mẫu bộ định tuyến khác nhau có thể gây nhiễu tín hiệu, do đó ảnh hưởng đến sự ổn định và tốc độ của toàn mạng. Giải pháp tốt nhất là sử dụng Wi-Fi Mesh.

Không làm sạch bộ định tuyến của bạn

Nếu sử dụng bộ định tuyến trong thời gian dài, một lượng lớn bụi sẽ tích tụ và làm tắc các lỗ tản nhiệt, khiến bộ định tuyến không thể tản nhiệt đúng cách và gây ra hiện tượng quá nhiệt. Quá nóng không chỉ làm giảm tuổi thọ của bộ định tuyến mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất truyền Wi-Fi, vì vậy người dùng nên thường xuyên vệ sinh các lỗ tản nhiệt của bộ định tuyến.

Đặt bộ định tuyến ở một góc

Nhiều người đặt bộ định tuyến của họ sát tường do vấn đề về không gian, nhưng đây là một trong những sai lầm phổ biến. Điều này không chỉ khiến router không có được môi trường tản nhiệt tốt mà còn ảnh hưởng đến vùng phủ sóng tín hiệu và tạo ra “vùng chết” trong mạng không dây.

Những yếu tố có thể gây mất ổn định Wi-Fi - Ảnh 2.

Thế hệ router mới sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn cho người dùng

Reuters

Sử dụng bộ định tuyến lỗi thời

Nếu bộ định tuyến không thể hỗ trợ các giao thức mã hóa mới nhất, không chỉ có rủi ro về bảo mật mà độ ổn định và tốc độ của mạng cũng sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, các bộ định tuyến AC mới hơn sẽ hoạt động tốt hơn các mẫu cũ hơn khi kết nối nhiều thiết bị.

Vậy làm thế nào để tránh những vấn đề trên một cách hiệu quả và có được trải nghiệm Wi-Fi ổn định, tốc độ cao? Dưới đây là một số phương pháp được các chuyên gia khuyên dùng: Đầu tiên, vị trí bộ định tuyến của bạn rất quan trọng. Nó nên được đặt ở khu vực trung tâm của ngôi nhà, cách xa các thiết bị gây nhiễu điện từ và có ít vật cản vật lý như tường, trần nhà, v.v. Điều này cho phép tín hiệu của bộ định tuyến có vùng phủ sóng đa hướng tối ưu.

Ngoài ra, người dùng có thể cố gắng tránh nhiễu từ các sản phẩm điện tử không dây 2.4GHz và 5GHz khác trên mạng Wi-Fi. Ví dụ: điện thoại không dây, camera an ninh gia đình và các thiết bị khác có thể xung đột với dải tần hoạt động của một số bộ định tuyến. Hầu hết các bộ định tuyến mới đều hỗ trợ tự động chuyển đổi giữa các dải tần khác nhau, vì vậy người dùng có thể tránh những sự cố như vậy bằng cách chỉ cần đặt bộ định tuyến ở chế độ tự động.