Các công ty viễn thông kiếm tiền tái chế dây đồng

Các công ty viễn thông kiếm tiền tái chế dây đồng

Công ty kinh tế tuần hoàn TXO của Anh gần đây đã đưa ra những ước tính thú vị về giá trị tiềm năng của dây đồng thuộc sở hữu của các công ty viễn thông nếu được tái chế và sử dụng đúng cách. Các công ty viễn thông có thể “thu hoạch” 800.000 tấn dây đồng lắp đặt trên đường dây điện thoại cố định trong thập kỷ tới, TXO cho biết, mặc dù việc khai thác nó từ lòng đất không hề dễ dàng. Với mức giá hiện tại, loại vật liệu này có thể trị giá hơn 7 tỷ USD và giá trị của nó vẫn tiếp tục tăng.

Các công ty viễn thông kiếm tiền từ việc tái chế dây đồng - Ảnh 1

Khoảng 800.000 tấn đồng được chôn trong cáp điện thoại cố định

Reuters

Hiện có hơn chục công ty đang tìm cách khai thác kho kim loại này từ những sợi cáp điện thoại cũ, ngày càng lỗi thời và sau đó bán lại những sợi cáp tái chế trên thị trường mở. TXO nhấn mạnh rằng cáp đồng không còn cần thiết như trước nữa vì các kim loại cũ đang được thay thế bằng công nghệ cáp quang mang lại độ tin cậy và truyền dữ liệu tốt hơn.

Tái chế vật liệu cũ để chế tạo thiết bị mới đang trở thành một khái niệm quan trọng trong ngành công nghệ và đồng cực kỳ có giá trị cho các ứng dụng ngày nay, bao gồm cả tấm pin mặt trời và pin. Theo báo cáo của S&P Global 2022, nhu cầu đồng có thể tăng gấp đôi vào năm 2035, từ 25 triệu tấn lên 50 triệu tấn.

Ngành công nghiệp đồng có thể gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, đẩy giá lên mức chưa từng thấy. Đồng hiện đắt hơn 50% so với thời kỳ đại dịch Covid-19, khiến việc tái chế trở thành cơ hội kinh doanh ngày càng có giá trị.

Tuy nhiên, việc tái chế đồng sử dụng trong ngành viễn thông không hề đơn giản. Những sợi cáp này có thể đã xuống cấp sau nhiều thập kỷ nằm trong lòng đất và việc đóng gói lại các vật liệu ở trạng thái có thể bán được sẽ là một quá trình tốn kém và mất thời gian.

Bất chấp những thách thức này, việc tái chế đồng vẫn rất đáng đầu tư. TXO tuyên bố rằng với giá đồng hiện nay, việc tái chế có thể tạo ra lợi nhuận 30%. Các công ty viễn thông lớn như AT&T thực sự có động cơ để làm điều này. Từ năm 2021 đến năm 2023, AT&T đã tái chế khoảng 14.000 tấn dây đồng, ước tính trị giá khoảng 86-120 triệu USD. Giá đồng hiện nay khoảng 10.000 USD/tấn.