6 vị trí không nên đặt camera giám sát

Tránh đặt camera giám sát ở những vị trí sau để bảo vệ sự riêng tư của bạn và tránh những rắc rối không đáng có.

Camera giám sát ngày càng được nhiều gia đình quan tâm và sử dụng rộng rãi trong việc quản lý nhà cửa. Tuy nhiên, việc sử dụng camera giám sát trong nhà hiện nay vẫn còn hạn chế do độ nhạy của thiết bị và nguy cơ rò rỉ thông tin, cộng với việc thiếu các tiêu chuẩn bảo mật cụ thể.

Ngay cả khi camera đạt tiêu chuẩn bảo mật thì vẫn có một số vị trí cần tránh lắp đặt thiết bị để hạn chế nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân, tránh những rắc rối không đáng có và đảm bảo hiệu quả giám sát cao.

Những vị trí yêu cầu sự riêng tư

(Ảnh minh họa: CNET)

(Ảnh minh họa: CNET)

Vai trò chính của camera giám sát là đảm bảo an ninh chứ không phải giám sát quyền riêng tư nên những vị trí không phù hợp bao gồm phòng ngủ, phòng tắm, phòng thay đồ hoặc bất kỳ không gian nào cần giám sát riêng.

Ngay cả khi mục đích lắp đặt camera hoàn toàn liên quan đến bảo mật thì vẫn có những cách khác phù hợp hơn để đảm bảo an ninh mà không ảnh hưởng đến quyền riêng tư. Các biện pháp an ninh thay thế bao gồm đèn cảm biến chuyển động gắn trên cửa thay vì các phương pháp giám sát xâm lấn.

Hãy nhớ rằng khi lắp đặt camera an ninh, quyền riêng tư và quyền cá nhân không phải lúc nào cũng được đảm bảo ở một số khu vực nhất định như phòng ngủ và phòng tắm.

Quay lại và đi bộ đến nhà hàng xóm

Theo Điều 21 Hiến pháp 2013, mọi người đều có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình và có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình; Những thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo vệ.

Ngoài ra, theo Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015, đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, lưu trữ, sử dụng và tiết lộ thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được sự đồng ý của cá nhân. Bí mật gia đình phải được giữ bí mật với sự đồng ý của thành viên gia đình, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

Vì vậy, việc lắp camera chĩa vào nhà hàng xóm mà không được sự đồng ý là hành vi xâm phạm quyền riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình của người khác.

Chụp ảnh những vị trí khó nhìn thấy

(Ảnh minh họa: Vivint)

(Ảnh minh họa: Vivint)

Bạn có thể muốn hướng máy ảnh của mình vào những nơi khó nhìn thấy xung quanh nhà. Có một lý do trực quan cho điều này: Bạn có thể nghĩ rằng những kẻ lừa đảo có nhiều khả năng ẩn náu ở những nơi khó nhìn thấy từ cửa sổ và cửa ra vào.

Nhưng thực tế là hầu hết kẻ trộm đều vào nhà bằng những con đường dễ thấy nhất. Theo dữ liệu do công ty an ninh ADT thu thập, 34% kẻ trộm đột nhập bằng cửa trước và 22% sử dụng cửa sổ tầng một. Các điểm xâm nhập rõ ràng nhất là các tuyến đường trộm cắp phổ biến nhất. Nhắm mục tiêu camera vào những không gian này có thể ngăn chặn các vụ đột nhập và giúp xác định bất kỳ ai đang cố gắng đột nhập.

Tất nhiên, bạn vẫn có thể bố trí an ninh ở bên cạnh hoặc phía sau ngôi nhà của mình để theo dõi những kẻ theo dõi, nhưng nếu không lắp đặt camera ở những khu vực rõ ràng nêu trên, bạn vẫn có nguy cơ bỏ lỡ một vụ đột nhập.

phía sau cửa sổ

Một thủ thuật “tiết kiệm” được một số người nghĩ đến đó là mua camera trong nhà đặt sau cửa sổ thay vì camera ngoài trời vì giá thành của 2 loại là khác nhau. Tuy nhiên, “động thái” này đặt ra hai câu hỏi lớn.

Thứ nhất, có nguy cơ bị chói từ kính cửa sổ, ngay cả khi đặt camera gần kính, nên góc nhìn của camera bị ảnh hưởng nặng nề bởi góc của mặt trời ở mọi thời điểm trong ngày và đêm. Chưa kể, bụi bám trên cửa sổ còn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tầm nhìn.

Thứ hai, góc và diện tích quan sát qua cửa sổ của một ngôi nhà thường rất hạn chế. Camera khó có thể nhìn rõ các điểm an toàn quan trọng như lối đi, cửa ra vào…

Vị trí quá cao

Để có được góc nhìn tốt hơn, bạn có thể nghĩ rằng đặt máy ảnh ở vị trí cao là lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, nếu camera đặt quá cao sẽ khó ghi lại rõ nét khuôn mặt người ra vào, sẽ bất lợi nếu có kẻ đột nhập.

Để giải quyết vấn đề này, hãy đặt camera ở độ cao tương đương hoặc ngay phía trên cửa. Nếu bạn lo lắng về góc nhìn của camera không đủ tốt, hãy nhớ chọn camera có góc nhìn 180 độ hoặc 360 độ.