Nokia cho phép thực hiện cuộc gọi thoại 3D đầu tiên trên thế giới

Bằng cách sử dụng công nghệ 3D, lần đầu tiên CEO Nokia đã thực hiện các cuộc gọi điện thoại bằng giọng nói sống động, thay vì âm thanh đơn âm như ngày nay.

Ngày 10/6, CEO Nokia Pekka Lundmark phát biểu tại hội nghị công nghệ mới ở Stockholm (Thụy Điển): “Chúng tôi đã chứng minh rằng đây chính là tương lai của cuộc gọi thoại”. Lundmark cũng là một trong những người đầu tiên thực hiện cuộc gọi 2D vào năm 1991.





Logo Nokia bên ngoài trụ sở chính ở Phần Lan. Ảnh: Nokia

Logo Nokia bên ngoài trụ sở chính ở Phần Lan. hình ảnh: Nokia

Công nghệ âm thanh hiện nay trên điện thoại là mono, nén các phần tử âm thanh lại với nhau để tạo ra âm thanh “phẳng” nhưng kém chi tiết (2D). Công nghệ mới được Nokia tung ra sẽ mang đến hiệu ứng âm thanh 3D, “cho phép người dùng nghe mọi thứ như thể họ đang ở cùng người khác”. Điện thoại thông minh hiện nay được trang bị ít nhất hai micrô, giúp việc triển khai các công nghệ mới trở nên dễ dàng hơn.

Chủ tịch Nokia Jenni Lukander cho biết: “Đây là tiến bộ lớn nhất trong trải nghiệm cuộc gọi thoại theo thời gian thực kể từ khi giới thiệu âm thanh đơn âm trên điện thoại di động và PC”. bắt đầu triển khai nó trong các sản phẩm của họ.”

Tại sự kiện này, các giám đốc điều hành của Nokia đã ra mắt tính năng gọi 3D mới qua mạng 5G công cộng. Jyri Huopaniemi, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu âm thanh của Nokia, cho biết ngoài các cuộc gọi trực tiếp thực tế, công nghệ mới cũng có thể được sử dụng cho các cuộc gọi hội nghị – nơi giọng nói của những người tham gia có thể được phân biệt dựa trên vị trí không gian của họ.

Theo Nokia, công nghệ giọng nói 3D là một phần của tiêu chuẩn tiên tiến 5G sắp ra mắt. Tuy nhiên, công ty dự đoán rằng việc sử dụng rộng rãi vẫn còn “ít nhất vài năm nữa”.

Nokia từng là gã khổng lồ trong ngành điện thoại di động nhưng đã bị bỏ lại phía sau trước sự trỗi dậy của Apple và các đối thủ Android. Công ty đã bán mảng kinh doanh di động của mình cho HMD Global với giá 5,8 tỷ USD vào năm 2014 để tập trung vào kinh doanh thiết bị mạng và các dịch vụ liên quan.

(dựa theo Reuters)