Kỷ nguyên của “AI bỏ túi” đang đến gần

Kỷ nguyên của “AI bỏ túi” đang đến gần

Vào cuối tháng 11 năm 2022, người dùng trên toàn thế giới bắt đầu biết đến công cụ trí tuệ nhân tạo ChatGPT chính thức được phát hành và mở cửa miễn phí cho cộng đồng người dùng. Sức mạnh của mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) này nhanh chóng làm dấy lên nhu cầu toàn cầu về AI tổng hợp và gây ra một cuộc chạy đua giữa hàng loạt công ty giao dịch công khai với quy mô khác nhau để phát triển AI.

Thiết bị cá nhân tích hợp trí tuệ nhân tạo là trọng tâm

Ngày nay, các thiết bị cá nhân tích hợp trí tuệ nhân tạo đã trở nên “trong tầm tay” của người dùng thông thường.

Anh Quân

Trong vòng chưa đầy 2 năm, nhiều thay đổi mới đã diễn ra. Từ việc chỉ có thể sử dụng AI trên nền tảng web, người dùng bắt đầu có nhiều lựa chọn hơn để trải nghiệm nó thông qua phần mềm chuyên dụng, cho đến các thiết bị phần cứng hỗ trợ ngày càng phổ biến. Đến nay, AI đã “phổ biến” trên nhiều phần cứng khác nhau và bắt đầu “di động”, nghĩa là nó xuất hiện trên các thiết bị di động cá nhân và chạy trực tiếp trên thiết bị, không cần kết nối mạng do máy chủ đám mây quản lý. .

“Trí tuệ nhân tạo giờ đây nằm trong lòng bàn tay, trên điện thoại thông minh của bạn. Mục tiêu của chúng tôi là đưa trí tuệ nhân tạo xung quanh bạn, trong các thiết bị nhà thông minh, hệ thống giao thông, văn phòng, nhà máy…”, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành MediaTek Rick Tsai chia sẻ tại Computerx 2024 (Đài Loan).

Cũng tại sự kiện chủ đề AI năm nay, các công ty công nghệ hàng đầu hiện nay đã trình diễn khả năng tích hợp AI vào sản phẩm của mình, giúp công chúng có cái nhìn sâu hơn về những gì công cụ thông minh này có thể mang lại cho họ. Các gã khổng lồ trong ngành đồng ý rằng tương lai của trí tuệ nhân tạo sẽ nằm trên thiết bị cá nhân của mỗi người dùng, thay vì dựa vào đám mây.

Sự xuất hiện của những con chip chuyên dụng như Copilot Plus hay Qualcomm Snapdragon X Elite đã mở ra một kỷ nguyên mới của PC và laptop, biến mọi cỗ máy đều trở thành trung tâm xử lý AI. Trên thiết bị di động, MediaTek cũng trình diễn khả năng xử lý của dòng chip Dimensity 9300 trên smartphone, có khả năng xử lý lệnh văn bản thành hình ảnh và video hoàn toàn offline.

Điện thoại thông minh có thể xử lý trí tuệ nhân tạo trong thời gian thực mà không cần kết nối internet

Điện thoại thông minh có thể xử lý trí tuệ nhân tạo trong thời gian thực mà không cần kết nối internet

Anh Quân

Trong thiết bị mô phỏng được hiển thị, người dùng có thể nhập mô tả và yêu cầu điện thoại vẽ hình hoặc tạo video. Mọi thay đổi chi tiết trong lệnh đều được xử lý theo thời gian thực, không cần kết nối mạng, cho thấy tiềm năng xử lý trên thiết bị không còn là giấc mơ xa vời.

Tại sự kiện nhà phát triển Apple WWDC 2024 vừa diễn ra vào sáng sớm ngày 11/6 (giờ Việt Nam), Apple cũng ra mắt hệ thống trí tuệ nhân tạo cá nhân phù hợp cho iPhone, iPad và máy tính chạy macOS, có thể chạy offline (áp dụng cho máy tính). chạy máy macOS). đáp ứng các yêu cầu phần cứng). Những thiết bị không đáp ứng được khả năng ngoại tuyến vẫn có thể sử dụng được nhưng cần có kết nối mạng để xử lý thông qua máy chủ đám mây.

CEO Intel Pat Gelsinger cho rằng trí tuệ nhân tạo chạy trên thiết bị di động cá nhân mà không cần kết nối Internet là một thực tế không thể phủ nhận.

Khi AI “bỏ túi” trở thành hiện thực và đến tay người dùng bình thường, hành trình tiếp theo của trí tuệ nhân tạo sẽ ra sao cũng là một câu hỏi. Phát biểu trước sự kiện Computerx 2024, Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang cho biết làn sóng tiếp theo sẽ là AI vật lý, nghĩa là trí tuệ nhân tạo sẽ xuất hiện bên cạnh con người dưới dạng robot. Lãnh đạo Nvidia nhấn mạnh: “Robot và trí tuệ nhân tạo vật lý không còn là khoa học viễn tưởng nữa.