Apple tạo ra con đường riêng của mình trong kỷ nguyên AI sáng tạo

Apple Intelligence không được coi là đột phá, dù tụt hậu so với các công ty khác nhưng khả năng thành công vẫn cao vì có hướng đi khác biệt.

Tại sự kiện WWDC 2024 tổ chức ở Mỹ sáng 11/6, Apple lần đầu tiên đưa ra concept Apple Intelligence – hệ thống trí tuệ cá nhân dành cho iPhone, iPad và Mac. Với hàng loạt tính năng mới mà CEO Tim Cook gọi là “một chương mới của Apple”, nó hứa hẹn sẽ cách mạng hóa cách người dùng sử dụng sản phẩm của mình.





Phó chủ tịch cấp cao của Apple Craig Federigh giới thiệu Apple Intelligence tại WWDC 2024. Ảnh: Táo

Craig Federigh, Phó chủ tịch cấp cao của Apple, giới thiệu Apple Intelligence tại WWDC 2024. Ảnh: Táo

Sự khác biệt từ tên

Chuyên gia công nghệ Phạm Hồng Phước cho rằng, chỉ cần nhìn vào cái tên, Apple đã thấy họ muốn tạo sự khác biệt với những đối thủ khác trong làn sóng trí tuệ nhân tạo sáng tạo đang diễn ra trên khắp thế giới. “Apple Intelligence là phiên bản trí tuệ nhân tạo của Apple. Đó là một cách chơi chữ khi giải thích AI là 'Apple Intelligence' thay vì 'trí tuệ nhân tạo' thông thường”, ông Phước nói.

Trong khi đó, chuyên gia AI và bảo mật Nguyễn Hồng Phúc nhận xét: “Apple Intelligence tập trung vào các ứng dụng AI chứ không phải công nghệ AI. Do đó, công ty tìm cách xác định cách sử dụng AI một cách dễ dàng và quen thuộc như mọi người sử dụng nó hàng ngày”. “

Ông cho biết Apple đang đặt ra tiêu chuẩn cho việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào các thiết bị công nghệ mà người dùng sử dụng hàng ngày, không giống như Samsung và Huawei. Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng Apple đã chậm tiến trong cuộc cách mạng AI và thông báo của họ vào sáng 11/6 cho thấy họ đang hụt hơi và choáng ngợp.

Trang kỹ thuật mạng máy tính Đáng chú ý, Apple chỉ nhắc đến từ AI 3 lần tại sự kiện, trong khi Google nhắc đến nó 120 lần tại sự kiện I/O 2024 vào giữa tháng 5, với việc chủ sở hữu iPhone được cho là đang sử dụng ngôn ngữ linh hoạt để tạo sự khác biệt tạo sự phấn khích. , để người dùng bình thường không cảm thấy “choáng ngợp và bối rối”.

cùng một ý tưởng, TechCrunch cho biết dù đây là sự kiện giới thiệu khả năng của trí tuệ nhân tạo nhưng Google lại “choáng ngợp” khán giả với hàng loạt mô hình bao gồm Gem, Gemma, Gemini, Veo, Astra và Learn LM. Khán giả của thuật ngữ Apple Intelligence.

Mặc dù cái tên đã tạo ấn tượng đầu tiên về Apple Intelligence nhưng chức năng của nó lại không được đánh giá cao. Ông Phước cho biết Apple Intelligence chỉ là “lớp phủ” AI trên toàn bộ nền tảng của Apple. Nếu muốn bứt phá, “iFan” có lẽ phải kiên nhẫn chờ đợi hơn.

Một trong những điểm nổi bật của Apple Intelligence là nó có thể chạy cục bộ trên thiết bị và có độ bảo mật cao. Tim Cook cho biết: “Cách tiếp cận của chúng tôi là kết hợp AI tổng hợp với bối cảnh cá nhân của người dùng để cung cấp thông tin thực sự hữu ích. Công cụ này cũng truy cập thông tin theo cách hoàn toàn riêng tư và an toàn để người dùng có thể sử dụng thông tin đó để làm những việc quan trọng nhất đối với họ”. tại sự kiện.

dựa theo Radar công nghệ, một cách tiếp cận “rất Apple” có nghĩa là quyền riêng tư được ưu tiên hàng đầu và hầu hết các tính năng đều hoạt động trên thiết bị của người dùng mà không cần chia sẻ lên đám mây. Tuy nhiên, nó cũng cho thấy tiềm năng xâm nhập của công nghệ khi dựa vào hoạt động kỹ thuật số diễn ra trên thiết bị của người dùng để cung cấp thông tin AI.

Nguyễn Ngọc Duy Luân, reviewer từng tham dự WWDC 2024 và trải nghiệm AI mới, cho biết Apple Intelligence sử dụng mô hình AI của chính Apple khi chạy cục bộ và chuyên dùng cho các tác vụ như tóm tắt, sửa lỗi chính tả, tóm tắt. yêu cầu 18. Tuy nhiên, nó chưa tận dụng được sức mạnh của các mẫu máy hiện có trên thị trường, trong khi khả năng hỗ trợ đa ngôn ngữ còn hạn chế (Google Gemini hỗ trợ tiếng Việt khi mới ra mắt). Do cơ chế ưu tiên hoạt động trên máy nên nhiều iPhone có cấu hình cũ không thể sử dụng được.

Đối với các yêu cầu phức tạp đòi hỏi sức mạnh xử lý và tiêu thụ năng lượng, Apple cung cấp điện toán đám mây riêng – hệ thống tương tác với các dịch vụ đám mây, không lưu trữ dữ liệu người dùng và bảo vệ dữ liệu bằng mã hóa. Gizmodo Hãy coi đây là một tính năng “ấn tượng” nhưng lại đòi hỏi sự đánh giá cẩn thận hơn khi triển khai thực tế cho người dùng.

Tuy nhiên, việc Apple không tạo ra mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của riêng mình mà thay vào đó sử dụng giải pháp của OpenAI đã làm dấy lên lo ngại. Chuyên gia Nguyễn Hồng Phúc cho biết, việc sử dụng khả năng của LLM đòi hỏi những phép tính “đáng kể” không thể thực hiện trực tiếp trên thiết bị mà phải thực hiện trên các máy chủ của OpenAI, hiện do Microsoft Azure cung cấp.

Tỷ phú Elon Musk cũng phản ứng gay gắt khi Apple sử dụng LL.M. Sau sự kiện, Musk viết trên Twitter: “Thật nực cười khi Apple không đủ thông minh để tạo ra trí tuệ nhân tạo của riêng mình nhưng lại có khả năng đảm bảo rằng OpenAI bảo vệ an ninh và quyền riêng tư của mọi người”.

Ông cho biết Apple sẽ “không có cách nào biết được điều gì đã xảy ra khi dữ liệu được chuyển giao cho OpenAI”, đây là một lỗ hổng bảo mật không thể chấp nhận được. Ông tuyên bố sẽ cấm nhân viên sử dụng thiết bị Apple nếu công ty tích hợp trí tuệ nhân tạo của OpenAI ở cấp độ hệ điều hành, mặc dù ông cũng sử dụng iPhone.

Việc Apple Intelligence chỉ có sẵn cho iPhone 15 Pro và 15 Pro Max trở lên cũng gây tranh cãi. dựa theo có dây, việc giới hạn thiết bị là một động thái “lạ” nếu chỉ là phần mềm. Trang này trích dẫn ví dụ về việc Samsung đưa các tính năng AI gốc trên Galaxy S24 lên các sản phẩm thế hệ cũ mà không gặp vấn đề về hiệu năng.

“Hạn chế rất có thể của Apple Intelligence có thể liên quan đến vấn đề bán hàng. Doanh số bán thiết bị của công ty gần đây đã giảm và người dùng sẽ nâng cấp iPhone của họ nếu muốn trải nghiệm các tính năng AI mới.” có dây Bình luận. “Tất nhiên, chúng tôi không thể loại trừ khả năng khả năng phần cứng hạn chế khiến Apple không thể mạo hiểm đưa Apple Intelligence lên các thiết bị cũ”.

cơ hội thành công

Theo các chuyên gia, dù không tốt như mong đợi nhưng Apple Intelligence vẫn cho kết quả tuyệt vời, giống như họ đã làm với Dynamic Island trên iPhone.

“Apple coi AI là giao diện để sử dụng các thiết bị công nghệ mới (UI/UX). Họ đang hướng tới việc cập nhật toàn bộ hệ sinh thái sử dụng AI làm phương thức giao tiếp chính. Đây chắc chắn là yếu tố mạnh mẽ trong việc thu hút người dùng các nền tảng khác”, nhận xét. Anh Phúc.

Đồng thời, p mạng máy tính Nhận xét: “Với thuật ngữ mới này, Apple không muốn mọi người nghĩ đến làn sóng sáng tạo AI đang diễn ra mà thay vào đó tập trung vào những khả năng mà nó mang lại, mặc dù hầu hết chúng không phải là mới. Nhưng đó chính là điều tạo nên Con đường chiến thắng của Apple. “.