Làm thế nào để phát huy tiềm năng của game AAA tại Việt Nam

Làm thế nào để phát huy tiềm năng của game AAA tại Việt Nam

Đại diện Virtuos cho biết, việc nâng cao nguồn nhân lực và cập nhật công nghệ sản xuất game quốc tế sẽ giúp Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị sản xuất game AAA toàn cầu.

Trò chơi AAA hay còn gọi là trò chơi AAA là đề cập đến các dự án trò chơi được phát hành bởi các studio danh tiếng với chất lượng đồ họa và nội dung xuất sắc cũng như ngân sách đầu tư sản xuất và tiếp thị khổng lồ. Quy mô và mức đầu tư của dự án có thể so sánh với quá trình làm một bộ phim. Ví dụ, Người nhện của Marvel 2 Tạp chí này đưa tin trò chơi này được ra mắt vào cuối năm ngoái và có sự tham gia của đội ngũ đồ họa Việt Nam, trị giá hơn 300 triệu USD. Forbes.





Một số dự án game AAA gần đây có sự tham gia của đội Việt Nam tham gia sản xuất.

Một số dự án game AAA có đội ngũ Việt Nam tham gia sản xuất. hình ảnh: đức hạnh

Ông Nguyễn Hoài Nam, giám đốc Glass Egg Studio tại TP.HCM, cho biết dòng game AAA luôn có sức hấp dẫn lớn đối với người chơi nhờ đồ họa đẹp mắt và cốt truyện có chiều sâu. Một số game AAA thành công còn có khả năng định hình xu hướng phát triển của toàn ngành game. Thực tế, trong những năm gần đây, các đội tuyển Việt Nam đã gây ấn tượng nhất định với nhiều game AAA nổi tiếng, chủ yếu ở khâu sản xuất nội dung đồ họa và hiệu ứng đặc biệt.

“Tuy nhiên, thể loại này vẫn ít xuất hiện trong các câu chuyện về ngành game Việt Nam vì một số lý do, trong đó nổi bật nhất là ngoài vấn đề khát nhân lực, game AAA không phổ biến như nhiều thể loại game nội địa khác. chất lượng”, ông Nam nhận xét.

Game AAA ít phổ biến ở trong nước, một phần do giá thành khá cao, điển hình là vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng một game. Người chơi cũng thường phải đầu tư những trang bị đắt tiền để trải nghiệm. Game thủ AAA giống như khán giả xem phim tại rạp, sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để đắm chìm trong những câu chuyện hấp dẫn và đồ họa bắt mắt. Trên thực tế, người Việt Nam yêu thích game di động và sẽ tải chúng 2,3 tỷ lần vào năm 2022, theo công ty nghiên cứu Adapt. Vì vậy, game AAA khó có thể thu hút được đại đa số game thủ phổ thông tại Việt Nam.

Một yếu tố nữa là thị trường trong nước từ lâu đã hoạt động phần lớn mang tính tự chủ. Hầu hết các công ty sản xuất game đều có quy mô dưới 30 người và thiếu sự kết nối cần thiết để thu hút nhiều nguồn lực từ xã hội hình thành chuỗi cung ứng nhân lực cho ngành. Một cuộc khảo sát năm ngoái của LacBird, một công ty chuyên phát triển trò chơi và nghiên cứu người dùng, cho thấy hơn 70% studio trò chơi gặp khó khăn trong tuyển dụng. Đồng thời, ngoài công nghệ, làm game AAA còn đòi hỏi nhân sự có chuyên môn cao để đảm nhiệm tất cả các công đoạn từ thiết kế, đồ họa cho đến lập trình.

Ông Samuel Stevenin, Giám đốc bộ phận Mỹ thuật của Virtuos Group cho biết, nhiều nhà phát triển tại Việt Nam phải tự học hoặc được đào tạo nội bộ tại các studio game. Đó là bởi vì các chương trình đào tạo đặc biệt tập trung vào phát triển trò chơi chỉ mới xuất hiện trong những năm gần đây. “Chúng tôi nhận thấy cơ hội giúp các đối tác của Virtuos nhanh chóng phát triển kiến ​​thức và chuyên môn thông qua nhiều dự án trò chơi AAA được cung cấp trên toàn thế giới. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã thiết lập mạng lưới đào tạo nội bộ có hệ thống giữa các studio thành viên của mình”. Ông Samuel Stevenin.

Sau sự hợp nhất của hai studio đồ họa lâu đời trong nước là Sparx* (từ năm 1995) và Glass Egg (từ năm 1999), Virtuos hiện là một trong những nhà sản xuất hàng đầu về nội dung trò chơi AAA. Với đội ngũ hơn 1.000 nhân viên trong nước, công ty đã đưa thành công việc sản xuất nhiều thương hiệu game AAA hạng nặng của thế giới về Việt Nam như cuộc gọi của nhiệm vụ, tưởng tượng cuối cùng ĐƯỢC RỒI chân trời forza.

Tập đoàn nhận thức được vai trò của mình trong việc nâng cao hiểu biết của xã hội về dòng game AAA, cũng như tiềm năng của dòng game này đối với sự phát triển chung của ngành. Vì vậy, trong những năm qua, đơn vị đã và đang thực hiện hàng loạt hoạt động tuyên truyền, hướng nghiệp, chia sẻ kiến ​​thức, góp phần đưa quan niệm “tạo game AAA tại Việt Nam” đến gần hơn với cộng đồng trong nước.

“Hiện tại, dù cộng đồng sản xuất game tại Việt Nam có thể chưa quan tâm nhiều đến game AAA nhưng tôi vẫn tin rằng thể loại này sẽ luôn là nguồn cảm hứng và động lực cho mọi nhà phát triển game”, ông Samuel nhấn mạnh.

Người phụ trách cho biết, tiến bộ công nghệ không ngừng nâng cao sức mạnh xử lý và chất lượng đồ họa của các thiết bị cầm tay, từ đó dần rút ngắn khoảng cách giữa game di động và game 3A. Việt Nam có nhiều nhà phát triển game di động có kinh nghiệm tối ưu hóa phong phú. Họ chắc chắn có thể hợp tác với Virtuos để ra mắt những game có đồ họa hấp dẫn hơn và quy mô lớn hơn nhằm thu hút nhiều người chơi hơn.





Hội thảo về quy trình sản xuất game di động AAA do Glass Egg Studio tổ chức tại TP.HCM.

Hội thảo về quy trình sản xuất game di động AAA do Glass Egg Studio tổ chức. hình ảnh: đức hạnh

Trước tình trạng hầu hết nhân sự đầu vào không đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe của game AAA, ngoài công tác truyền thông, nhiều đơn vị đào tạo, trường đại học cũng chủ động đồng hành cùng đơn vị sản xuất. Bắt đầu từ năm 2022, hai trường MAAC Việt Nam và Arena Multimedia sẽ hợp tác với Sparx* studio tại Thành phố Hồ Chí Minh để triển khai khóa học mang tên ProClass* cho gần 100 sinh viên có ý định làm việc trong ngành game. Mục tiêu là rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và ứng dụng, giúp người học có nhiều cơ hội tham gia thị trường sau khi tốt nghiệp. Học viên được tiếp thu kiến ​​thức về quy trình sản xuất game AAA trong studio và thực hành dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia Sparx* trực tiếp quản lý các dự án game AAA.

Ông Đinh Trí Dũng, Giám đốc Học viện MAAC và Arena Multimedia bày tỏ sự ủng hộ việc đưa tiêu chuẩn AAA vào chương trình đào tạo. Tính đến cuối năm 2023, đã có gần 30 học viên được công ty tuyển dụng sau khi hoàn thành khóa học.

“Chính sự tin tưởng, cam kết cao giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp đã giúp tạo ra những tài liệu giảng dạy có nhiều giá trị thiết thực, tận dụng được thế mạnh, nguồn lực của nhau”, ông Dũng nhận xét.





Sinh viên tốt nghiệp khóa học Quy trình sản xuất trò chơi AAA.

Sinh viên tốt nghiệp khóa học Quy trình sản xuất trò chơi AAA. hình ảnh: đức hạnh

Tham gia chuỗi giá trị sản xuất game AAA toàn cầu thông qua các công ty như Virtuos cũng là cách để đội ngũ Việt Nam chuyển giao kiến ​​thức, công nghệ sản xuất game từ các chuyên gia đầu ngành. Đây sẽ là nền tảng cho việc hình thành đội ngũ phát triển game chất lượng cao trong nước với kỹ năng và tư duy đẳng cấp thế giới, mở ra nhiều tiềm năng khác không chỉ cho lĩnh vực game AAA mà cho toàn ngành.

minh đồ