Nokia làm nên lịch sử với công nghệ gọi thoại mới

Nokia làm nên lịch sử với công nghệ gọi thoại mới

Pekka Lundmark nổi tiếng vào năm 1991, khi Nokia thực hiện cuộc gọi điện thoại thương mại đầu tiên sử dụng Hệ thống Truyền thông Di động Toàn cầu hay GSM. Giờ đây, công nghệ codec Dịch vụ âm thanh và giọng nói nhập vai 3GPP (IVAS) sẽ là một phần của tiêu chuẩn cấp cao 5G sắp tới.

Nokia làm nên lịch sử với công nghệ gọi thoại mới - Ảnh 1

Giám đốc điều hành Nokia Pekka Lundmark và Chủ tịch Jenni Lukander

Nokia

Về cơ bản, chuẩn codec 3GPP IVAS là âm thanh không gian cho các cuộc gọi thoại và video. Thông qua tiêu chuẩn này, người tiêu dùng có thể trải nghiệm cuộc gọi âm thanh ba chiều mô phỏng tốt hơn âm thanh họ nghe trực tiếp. Ngoài việc cải thiện sự phong phú và chất lượng của các cuộc gọi trực tiếp, công nghệ này còn có thể được sử dụng cho các cuộc gọi hội nghị, trong đó giọng nói của mỗi người tham gia sẽ được bản địa hóa dựa trên vị trí của họ trong phòng. Hiện tại, các cuộc gọi điện thoại di động là đơn âm, nghĩa là tất cả âm thanh được nén thành một âm thanh phẳng duy nhất.

Giám đốc điều hành Nokia đã trình diễn cách sử dụng điện thoại thông minh thông thường trên mạng 5G công cộng trong cuộc gọi với Stefan Lindström, đại sứ Phần Lan về số hóa và công nghệ mới. Hầu hết các điện thoại thông minh hiện đại đều có ít nhất hai micrô, khiến chúng trở nên lý tưởng để tận dụng công nghệ âm thanh không gian.

Chủ tịch Nokia Jenni Lukander cho biết tiêu chuẩn codec 3GPP IVAS, được phát triển bởi một tập đoàn gồm 13 công ty, rất quan trọng để thúc đẩy khả năng tương tác giữa các nhà khai thác cũng như các nhà sản xuất thiết bị cầm tay và chipset. Bà Lukander nói thêm: “Nhờ tiêu chuẩn hóa, giờ đây cả thế giới sẽ được hưởng lợi từ sự đổi mới này”.

Liệu cuộc gọi thoại và video phong phú có mang tính đột phá như đã hứa hay không vẫn còn phải chờ xem, vì những tiến bộ trước đây như HD Voice đã đưa ra những tuyên bố “mang tính cách mạng” tương tự nhưng không tạo ra nhiều hậu quả trong thế giới thực.