Hàn Quốc xóa bỏ “dấu đen internet” trong thanh thiếu niên

Hàn Quốc xóa bỏ “dấu đen internet” trong thanh thiếu niên

Ủy ban bảo vệ thông tin cá nhân Hàn Quốc (do chính phủ điều hành) đã đưa ra chương trình xóa dấu vết kỹ thuật số của trẻ vị thành niên bắt đầu từ năm 2023 và tiếp tục cho đến ngày nay sau khi nhận được nhiều phản hồi tích cực. Hỗ trợ xóa là bài đăng có chứa tên, ngày sinh, số điện thoại, địa chỉ và ảnh của người gửi yêu cầu hỗ trợ nếu nội dung đó được đăng lên Internet dưới 18 tuổi.

Nội dung 'xấu hổ' được chia sẻ trực tuyến với thanh thiếu niên bị chính phủ Hàn Quốc xóa để bảo vệ thông tin cá nhân

Chính phủ Hàn Quốc sẽ xóa nội dung “xấu hổ” được chia sẻ trực tuyến với thanh thiếu niên để bảo vệ thông tin cá nhân.

AFP

Theo ủy ban, khi người dùng đưa ra yêu cầu, nhân viên có trách nhiệm xác minh thông tin rồi gửi yêu cầu đến quản trị viên trang web chứa bài đăng để xóa hoặc hạn chế khả năng tìm kiếm nội dung. Khi quá trình trên hoàn tất, người nộp đơn sẽ được thông báo về kết quả. Quy trình trên áp dụng cho các bài đăng được thực hiện trực tuyến trước khi người dùng đủ 18 tuổi; các bài đăng được thực hiện sau thời gian này (nghĩa là các bài đăng được tạo sau 18 tuổi) hoặc không chứa thông tin cá nhân quan trọng sẽ bị Ủy ban hướng dẫn xóa. chính họ.

Lấy ví dụ trường hợp một người giấu tên đăng tải một video bắt chước trào lưu đang thịnh hành ở trường tiểu học và đăng lên mạng xã hội. Sau khi vào cấp hai, nội dung trên đã trở thành nguồn gốc để bạn bè chế nhạo anh. Nam sinh viên không còn duy trì thông tin tài khoản và không nhận được sự hỗ trợ đầy đủ từ trung tâm dịch vụ để tự mình giải quyết vấn đề.

Chỉ sau khi tìm hiểu về các dịch vụ của chính phủ và được sự hướng dẫn của nhân viên ở đây, anh mới xóa hết những nội dung không hay. Nhiều trường hợp khác cũng đã nhận được sự giúp đỡ từ Ủy ban, cung cấp dịch vụ xóa bỏ dấu vết của thời kỳ bốc đồng.

Kể từ khi thành lập vào tháng 4 năm ngoái, Ủy ban đến nay đã nhận được hơn 17.000 yêu cầu, trong đó hơn 16.100 yêu cầu đã được hoàn thành. Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2024, số lượng yêu cầu xóa nội dung trực tuyến được gửi đến đã vượt quá 6.000, một minh chứng cho sự phổ biến và nhu cầu rất lớn của giới trẻ Hàn Quốc. Dịch vụ này không chỉ giúp người dùng “xóa bỏ” những sai sót của thanh thiếu niên mà còn giúp nâng cao ý thức bảo vệ thông tin cá nhân, đặc biệt là người dân Hàn Quốc.

Những bài đăng khi còn trẻ có thể trở thành phương tiện để nhiều thanh thiếu niên bị bạn bè trêu chọc, bắt nạt

Những bài đăng khi còn trẻ có thể trở thành phương tiện để nhiều thanh thiếu niên bị bạn bè trêu chọc, bắt nạt

AFP

Bắt đầu từ năm 2024, độ tuổi gửi yêu cầu xóa bài viết sẽ được nâng từ “dưới 18 tuổi” lên “dưới 19 tuổi”, trong khi độ tuổi có thể đăng ký sử dụng dịch vụ sẽ được mở rộng từ 24 lên 30. Ủy ban có kế hoạch mở rộng việc xóa các bài đăng do chủ sở hữu yêu cầu sang nội dung được quay lén do người khác đăng trực tuyến.

Tuy nhiên, những nội dung “đáng bị xóa” không phải lúc nào cũng được chính người dùng trẻ đăng tải. Ngày nay, nhiều bậc cha mẹ vô tình và vô tình đăng ảnh, video, thông tin cá nhân của con mình lên mạng mà không có sự đồng ý của con để lưu giữ những kỷ niệm và chia sẻ với người khác.

Nhiều chuyên gia đã cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn của hành vi này như thông tin bị đánh cắp, giả mạo, dùng để đào tạo AI (trí tuệ nhân tạo), hay deepfake chèn vào để tống tiền, vu khống người xấu… nhưng nhiều phụ huynh vẫn phớt lờ. Vào tháng 7 năm 2023, Deutsche Telekom (Đức) tung ra một clip quảng cáo giả định cho thấy hình ảnh trẻ nhỏ có thể bị lạm dụng và sử dụng trí tuệ nhân tạo cho các mục đích khác sau khi được đăng lên mạng. Video có tiêu đề “Tin nhắn từ Ella”, sử dụng trí tuệ nhân tạo và deepfake để tạo ra các phiên bản người lớn cho hình ảnh và video về Ella thời trẻ được cha mẹ cô đăng lên mạng.