Bán hàng trực tuyến: Giải pháp nào cho doanh nghiệp bền vững?

Bán hàng trực tuyến: Giải pháp nào cho doanh nghiệp bền vững?

Theo báo cáo của Metric, doanh thu bán lẻ của 5 nền tảng thương mại điện tử lớn của Việt Nam trong quý 1 năm 2024 đã đạt 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng 78,69% so với quý 1 năm 2023, bao gồm cả doanh thu phát sóng trực tiếp.

Đơn cử như ngày 6/6 vẫn là một ngày nóng về doanh số bán hàng trực tiếp trên mạng, hàng loạt KOL (tạm dịch: những người có sức ảnh hưởng) tổ chức phát sóng trực tiếp và thu về doanh thu “trăm tỷ”.

Sự thật đằng sau buổi phát sóng trực tiếp “100 tỷ”

Tuy nhiên, thành công của các buổi phát sóng trực tiếp “cấp 100 tỷ” không đồng nghĩa với thành công về mặt thương mại của thương hiệu, đặc biệt đối với các thương hiệu lớn chiếm tỷ trọng lớn doanh thu từ kênh bán hàng truyền thống.

Bán hàng trực tuyến: Có giải pháp nào cho doanh nghiệp bền vững?  - Ảnh 1.

Doanh nghiệp cần làm gì để đạt được sự tăng trưởng đồng bộ và bền vững trong kinh doanh đa kênh?

cộng tác viên

Theo KOL Quyen Leo Daily, để các sự kiện phát sóng trực tiếp quy mô lớn có thể thành công như lập kỷ lục doanh thu lên tới 75 tỷ đồng, các thương hiệu cần phải hứa hẹn giá phát sóng trực tiếp là độc quyền và rẻ nhất trên tất cả các nền tảng. . Ngoài ra còn có rất nhiều coupon giảm giá và hỗ trợ giao hàng miễn phí từ nền tảng TikTok Shop. Việc đưa ra mức giá sốc thông qua phát sóng trực tiếp sẽ chỉ khiến tình hình bán hàng của các đại lý truyền thống trở nên khó khăn hơn do cạnh tranh về giá, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh chung của các thương hiệu lựa chọn bán hàng đa kênh.

Về số lượng đơn hàng ảo, theo nghiên cứu của Metric, với mỗi người bán cụ thể, tỷ lệ hoàn tiền quá cao cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, phát sinh chi phí xử lý và giảm doanh thu.

Tất cả những điều này khiến người ta đặt câu hỏi liệu doanh nghiệp trực tiếp mở cửa hàng trực tuyến hay liên kết với KOLs để bán hàng trực tiếp cho khách hàng, bỏ qua hệ thống đại lý phân phối, gây xung đột lợi ích giữa nhà phân phối truyền thống và thương hiệu?

Doanh nghiệp phát triển bền vững cần có sự phối hợp lợi ích

Giám đốc Kinh doanh Metric, ông Phạm Bảo Trung cho biết: “Các đại lý phân phối luôn là cánh tay nối dài cho nhà sản xuất và thương hiệu, tiếp cận những khu vực mà các thương hiệu khó tiếp cận với ngân sách tối ưu. Các đại lý này cũng là đơn vị chịu trách nhiệm về dịch vụ khách hàng, chặng cuối. ”Đã giao hàng…với trải nghiệm tuyệt vời.

Bán hàng trực tuyến: Giải pháp nào cho doanh nghiệp bền vững?  - Ảnh 2.

Bán hàng qua các kênh truyền thống như đại lý, cửa hàng chuyên doanh, chợ… vẫn có sức hấp dẫn lớn ở nhiều tỉnh, thành.

cộng tác viên

Cũng có sự khác biệt rõ ràng về tâm lý và hành vi mua hàng của hồ sơ khách hàng trên các kênh bán hàng nếu không được xử lý đúng cách sẽ khó duy trì được tốc độ tăng trưởng cao. Vì vậy, cần có sự phối hợp hài hòa giữa các kênh phân phối như xây dựng, hướng dẫn chính sách dựa trên ưu điểm riêng của từng kênh.

Nếu được triển khai khéo léo và hợp lý, hệ thống thương hiệu và đại lý có thể cùng nhau mở rộng các nhóm người tiêu dùng mới, giúp điều phối hành vi khách hàng, hướng dẫn từng nhóm đối tượng lựa chọn kênh mua sắm phù hợp, giúp tối ưu hóa chi phí, giảm thiểu rủi ro và duy trì sự phát triển ổn định. ”, ông Trung nói thêm.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chủ yếu dựa vào kênh truyền thống đang dần tiến gần hơn đến nền tảng trực tuyến và cập nhật hình ảnh thương hiệu.

Trong số đó, Hefa Home Appliances, công ty con của Tập đoàn Hefa với hơn 30 năm kinh nghiệm sản xuất công nghiệp, là một thương hiệu mới nhưng cũng đã dần gia nhập thị trường bán hàng thương mại điện tử hay chương trình phát sóng trực tiếp Douyin. Tuy nhiên, thương hiệu lựa chọn phát triển kinh doanh đa kênh bền vững, chủ yếu vẫn hoạt động trên các nền tảng trực tuyến để quảng bá thương hiệu và tính năng sản phẩm, giúp khách hàng xem trực tuyến có cơ hội tương tác với sản phẩm. Heda sử dụng sự phổ biến của KOLs phù hợp với hình ảnh thương hiệu để truyền bá thông tin về các sản phẩm tự sản xuất của thương hiệu như máy lọc nước, máy làm mát không khí, v.v., từ đó phát huy tác dụng tại các điểm bán hàng thực tế và thúc đẩy phát triển kinh doanh. Đây vẫn là kênh phân phối chính của doanh nghiệp như đại lý, siêu thị điện máy…

Bán hàng trực tuyến: Giải pháp nào cho doanh nghiệp bền vững?  - Ảnh 3.

Hefa Home Appliances xử lý các nền tảng bán hàng trực tuyến một cách thận trọng

Ảnh chụp màn hình

Mã sản phẩm được các thương hiệu quảng bá, bán hàng trên sàn thương mại điện tử sử dụng cũng khác với mã sản phẩm bán qua kênh truyền thống để phù hợp với đặc điểm hồ sơ khách hàng ở từng kênh. HE Generator cũng áp dụng chính sách vận hành phù hợp cho các kênh, đồng thời có chính sách hỗ trợ quảng cáo phong phú tại các điểm bán, nền tảng trực tuyến nhằm phối hợp lợi ích của các đối tác và giải quyết bài toán “phát triển kinh doanh bền vững”.