Scandal tình ái của Elon Musk với cấp dưới

Scandal tình ái của Elon Musk với cấp dưới

Elon Musk bị cáo buộc ngoại tình với một cựu thực tập sinh và nhân viên SpaceX và nhờ một cấp dưới khác sinh con cho mình.

ngày 12 tháng 6, tạp chí phố Wall Xuất bản một bài báo về vụ bê bối Elon Musk, trích dẫn một loạt tin nhắn, email và tài liệu, cũng như các cuộc phỏng vấn với bạn bè và gia đình của 48 phụ nữ có liên quan, cũng như các nhân viên kỳ cựu.

Trong số đó, Musk được cho là quan tâm đến nữ thực tập sinh nhất. Hai người gặp nhau vào năm 2010 khi người đàn ông vẫn còn là sinh viên và nộp đơn xin thực tập tại SpaceX. Ban đầu họ thảo luận về các ý tưởng cải thiện SpaceX và sau đó dần dần bắt đầu hẹn hò.





Tỷ phú Elon Musk tham dự một sự kiện ở New York, Mỹ năm 2023.Ảnh: AFP

Tỷ phú Elon Musk tham dự sự kiện năm 2023 tại New York. hình chụp: AFP

Theo các nguồn tin, tỷ phú người Mỹ đã sắp xếp gặp riêng chàng thực tập sinh này tại một khu nghỉ dưỡng ở Sicily, nơi anh tham dự một hội nghị do Google tài trợ, sau khi hẹn hò được một năm. Hai người chia tay vào năm 2011.

Năm 2017, Musk mời cô tham gia hội đồng quản trị SpaceX và đồng ý. Một số nhân viên cũ cho biết dù nghĩ cô gái này tài năng nhưng họ vẫn cảm thấy khó hiểu khi một người ít kinh nghiệm lại đảm nhận vị trí cấp cao và thân thiết với Musk đến vậy.

Theo một số người, khi trở về, Musk mời cô đến một quán cà phê và bày tỏ sự thân mật nhằm nỗ lực “hàn gắn” mối quan hệ. Tuy nhiên, sau đó cô đã từ chức với lý do “mới mẻ, thiếu thẩm quyền và khó thuyết phục hội đồng quản trị đánh giá nghiêm túc ý tưởng của mình.”

Musk cũng được cho là đã để ý đến một nhân viên SpaceX khác. Người phụ nữ rời công ty vào mùa hè năm 2013 và sau đó kiện tỷ phú vì “liên tục yêu cầu cô sinh con cho ông ta”. Khi cô không chấp nhận, Musk từ chối tăng lương và liên tục phàn nàn về hiệu suất làm việc của cô, dẫn đến việc cô phải từ chức.

Cũng trong năm 2013, chủ tịch SpaceX Gwynne Shotwell giận dữ muốn sa thải một nữ nhân viên khác vì ngoại tình với chồng. Tuy nhiên, Musk không bằng lòng và thậm chí còn đề nghị người này về làm trợ lý cho mình. Hai người bí mật hẹn hò vào năm 2014, trong khi vị tỷ phú này đã ly thân nhưng chưa ly hôn với vợ là Tallulah Riley.

Theo nguồn tin, Musk và người này làm việc cùng nhau trong văn phòng, nhắn tin cho nhau bất cứ khi nào có thể và thậm chí còn mời họ về nhà. Đến tháng 12 năm 2014, nhân viên này cho biết anh “cảm thấy bị lợi dụng về mặt cảm xúc” trong mối quan hệ với Musk. Tỷ phú hứa trả lương cho công việc không lương bằng cổ phiếu Tesla nhưng lại ‘thất hứa’ Đội ngũ pháp lý của Musk cuối cùng đã phải trả 85.000 USD để thương lượng giữ bí mật mọi thứ.

Người phụ nữ sau đó đã rời SpaceX. Musk cho biết trong một email giải thích rằng ông “đang đến gần thời điểm yếu đuối nhất” khi chuẩn bị ly hôn. Hai người đã không gặp nhau kể từ đó.

Sau khi bài viết được xuất bản tạp chí phố Wall, Musk không bình luận. shotwell đã nói bờ rìa Câu chuyện này không phản ánh văn hóa của SpaceX.

Cùng ngày 12/6, 8 cựu nhân viên SpaceX đã đệ đơn kiện lên tòa án California, cáo buộc Musk và công ty quấy rối và trả thù tình dục. Tỷ phú này bị cáo buộc “cố tình tạo ra môi trường làm việc thù địch bằng cách xâm chiếm nơi làm việc thông qua các bức ảnh, meme và bình luận mang tính khiêu dâm và xúc phạm về phụ nữ cũng như cộng đồng LGBTQ+”.

Bản cáo trạng cũng trích dẫn các bài đăng X của Musk, trong đó có những trò đùa khiêu dâm và cho biết tỷ phú này đã “nuôi dưỡng một nền văn hóa đồi trụy về phân biệt giới tính tại SpaceX”. Nhóm cho biết nhiều thành viên đã bị quấy rối bằng cách đặt tên sản phẩm bằng những từ ngữ tục tĩu và thậm chí là những trò đùa về tình dục.

Trước đó, vào năm 2021, 5 cựu nhân viên SpaceX đã đệ đơn kiện cáo buộc công ty này có “văn hóa quấy rối tình dục”. Vào năm 2022, các cựu nhân viên của SpaceX tiếp tục gửi đơn khiếu nại khác lên Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Cùng năm 2022, thương nhân trong cuộc Theo báo cáo, một tiếp viên hàng không trên chuyên cơ riêng của Musk đã bị tỷ phú “kích động”. Musk cũng bị cáo buộc có mối quan hệ ngắn ngủi với Nicole Shanahan, vợ cũ của người đồng sáng lập Google, Sergey Brin, vào tháng 12 năm 2021, mặc dù hai người là bạn thân vào thời điểm đó.

Năm 2022, Musk thừa nhận đã sinh đôi với Shivon Zilis, cấp dưới của Neuralink. Vào thời điểm đó, ông giải thích: “Tôi đang cố gắng giúp chống lại cuộc khủng hoảng suy giảm dân số. Tỷ lệ sinh giảm cho đến nay là mối nguy hiểm lớn nhất mà nền văn minh nhân loại phải đối mặt”.