Những điều không nên làm với ổ SSD

Những điều không nên làm với ổ SSD

Điều đầu tiên người dùng nên biết là họ không thể thực hiện một số thao tác nhất định với ổ SSD, chẳng hạn như chống phân mảnh, vì điều này sẽ gây hao mòn ổ đĩa rất nhiều. Bạn cũng không nên thực hiện định dạng cấp thấp vì nó có thể khiến SSD không thể sử dụng được trong một thời gian dài.

Những điều ổ SSD không làm được - Ảnh 1

Có một số điều người dùng không bao giờ nên làm với SSD

Reuters

Có nhiều phương pháp khác nhau để xóa thông tin trên ổ lưu trữ. Hai cách phổ biến nhất là định dạng nhanh (định dạng cấp cao) và định dạng cấp thấp. Đầu tiên chúng ta cần hiểu sự khác biệt, sau đó hiểu những tùy chọn mà người dùng không nên áp dụng cho ổ SSD của mình.

Sự khác biệt giữa định dạng nhanh và định dạng cấp thấp

Định dạng nhanh hiện nay rất phổ biến và cho phép người dùng cài đặt Windows trên ổ SSD mới. Nói một cách đơn giản, hệ thống này xóa bảng hệ thống tệp và thư mục gốc, khiến Windows mất tham chiếu đến chúng và coi ổ lưu trữ là trống. Trên thực tế, các tập tin vẫn ở đó và miễn là chúng không bị ghi đè thì chúng hoàn toàn có thể phục hồi được.

Định dạng cấp thấp, còn được gọi là Định dạng cấp thấp, ít được sử dụng hơn và yêu cầu các ứng dụng cụ thể. Tác vụ này mất rất nhiều thời gian vì nó thay đổi trạng thái ổ đĩa từng chút một. Những gì nó làm là ghi trạng thái 0 trong đó trạng thái 1 và ngược lại. Hệ thống này đáng tin cậy hơn nhiều và mặc dù dữ liệu vẫn có thể được phục hồi nhưng quá trình này phức tạp và tốn nhiều công sức hơn.

Những điều ổ SSD không làm được - Ảnh 2.

Format cấp thấp được coi là “án tử hình” cho ổ cứng SSD

Ảnh chụp màn hình

Trên thực tế, định dạng cấp thấp chỉ có ý nghĩa nếu chúng ta định vứt ổ lưu trữ đó đi. Ngay cả khi thực hiện quy trình này, các công ty an toàn vẫn khuyên người dùng nên chà nhám bề mặt và dùng búa để đập vỡ các tấm lưu trữ thay vì chỉ vứt chúng đi. Định dạng nhanh được thiết kế dành cho những người muốn tiếp tục sử dụng thiết bị của mình nhưng xóa tất cả nội dung được lưu trữ trên thiết bị.

Nên sử dụng định dạng nào cho SSD?

Người dùng nên biết rằng điểm yếu lớn nhất của SSD chính là quá trình ghi. Sự hao mòn trên các thành phần này xuất phát từ sự hao mòn trên các tế bào mỗi khi thực hiện quá trình ghi, đến mức độ bền của các ổ đĩa này được đo bằng megabyte được ghi (TBW).

Như đã đề cập trước đó, định dạng nhanh chỉ xóa bảng hệ thống tệp và thư mục gốc, về cơ bản khác với việc xóa tệp. Nó không gây tải lớn cho SSD và quá trình này thường mất vài giây. Nó có khả năng ghi rất thấp và không ảnh hưởng đến tuổi thọ của ổ đĩa.

Những điều ổ SSD không làm được - Ảnh 3.

Có nhiều cách tốt hơn và nhanh hơn để hủy dữ liệu được lưu trữ trên SSD hơn là định dạng cấp thấp

Ảnh chụp màn hình

Tuy nhiên, sử dụng định dạng cấp thấp là một “hình phạt tử hình” đối với SSD, bởi quá trình này sẽ thay đổi trạng thái của từng bit và không gì khác hơn là một quá trình ghi. SSD được tạo thành từ hàng triệu bit nên quá trình này được lặp đi lặp lại nhiều lần, gây ra hao mòn lớn cho thiết bị. Sau khi hoàn tất, trong điều kiện bình thường nhất, nó cũng làm chậm quá trình đọc và ghi dữ liệu mới. Vì vậy, người dùng chắc chắn nên tránh sử dụng các định dạng cấp thấp.

Nếu bạn muốn tiếp tục sử dụng ổ SSD này, đừng bao giờ thực hiện định dạng cấp thấp, chỉ định dạng nhanh.