Hàn Quốc đầu tư 19 tỷ USD vào ngành công nghiệp chip

Hàn Quốc đã triển khai gói hỗ trợ trị giá 26 nghìn tỷ won (19 tỷ USD) nhằm tăng năng lực sản xuất của các công ty sản xuất chip trong nước nhằm đối phó với áp lực cạnh tranh toàn cầu.

Gói hỗ trợ được Chủ tịch Yoon Suk Yeol công bố vào ngày 23 tháng 5 tập trung vào kế hoạch tài chính, kế hoạch nghiên cứu và phát triển (R&D) cũng như hỗ trợ cơ sở hạ tầng cho các nhà thiết kế, sản xuất chip và nhà cung cấp nguyên liệu. Tin tức Yonhap.

Kế hoạch này tập trung vào việc xây dựng kế hoạch hỗ trợ tài chính cơ sở hạ tầng trị giá 17 nghìn tỷ won. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng hứa đầu tư 5 nghìn tỷ won vào đào tạo nhân tài cho các dự án R&D từ năm 2025 đến 2027 và đầu tư 1 nghìn tỷ won vào các công ty sản xuất vật liệu, doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ.





Một số sản phẩm chip bán dẫn được trưng bày tại một sự kiện ở Việt Nam.  Ảnh: Lưu Quý

Một số sản phẩm chip bán dẫn được trưng bày tại một sự kiện ở Việt Nam. hình ảnh: Lữ Quế

Reuters Chủ tịch Yoon Seok-yeol cho biết: “Ngành công nghiệp bán dẫn là lĩnh vực chiến tranh tổng lực giữa các quốc gia và kết quả phụ thuộc vào việc ai có thể sản xuất chất bán dẫn tiên tiến trước.”

Tại Hàn Quốc, Samsung Electronics và SK Hynix là hai hãng bán dẫn hàng đầu nhưng họ chủ yếu tập trung vào lĩnh vực chip nhớ. Trong lĩnh vực sản xuất chip theo hợp đồng, họ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan.

Bộ trưởng Công nghiệp Andergen cho biết, Hàn Quốc hy vọng sẽ phát triển các lĩnh vực khác ngoài chip nhớ, như chip xử lý di động, đồng thời đặt mục tiêu tăng thị phần từ 2% hiện tại lên 10%.

Đồng thời, Chủ tịch Yoon cũng kêu gọi các cơ quan chính phủ đưa ra các biện pháp hỗ trợ cho các công ty sản xuất chip nhằm thu hẹp khoảng cách với các đối thủ hàng đầu thế giới. Ông cho biết chương trình hỗ trợ mới sẽ mang lại lợi ích cho toàn bộ chuỗi cung ứng chất bán dẫn. Khi doanh nghiệp mở rộng, mọi người sẽ được hưởng lợi từ các cơ hội việc làm chất lượng cao, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Kế hoạch hỗ trợ được coi là động thái mạnh mẽ để Hàn Quốc cạnh tranh với các nước khác trong lĩnh vực chip. Vào tháng 1, ông Yin tuyên bố sẽ “dành toàn bộ nguồn lực để giành chiến thắng trong cuộc đua chip”. Trước đó, Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ cũng triển khai kế hoạch đầu tư trị giá hàng chục tỷ USD để hỗ trợ phát triển chip bán dẫn tại các nước tương ứng.

Shouxian-Dequan