Những người sáng lập GPTZero, vẫn ở độ tuổi 20, có một công ty khởi nghiệp phát hiện AI có lãi, hàng triệu đô la trong ngân hàng và vòng Series A trị giá 10 triệu đô la mới

Trong số tất cả các công ty khởi nghiệp AI trẻ đang được các quỹ đầu tư mạo hiểm theo đuổi ngày nay, GPTZero đã đạt được lợi nhuận trong năm rưỡi đầu tiên hoạt động, tạo ra hàng triệu doanh thu. Được thành lập bởi Edward Tian, ​​24 tuổi và Alex Cui, 26 tuổi, là bạn từ thời trung học, GPTZero cung cấp một công cụ phát hiện giúp xác định xem một phần nội dung có phải do AI tạo ra hay không.

Những người sáng lập đã chọn tham gia Series A “ưu tiên” trị giá 10 triệu đô la do Nikhil Basu Trivedi, người đồng sáng lập Footwork dẫn đầu, nhóm đã độc quyền nói với TechCrunch. (“Ưu tiên” là cách nói của VC khi một nhà đầu tư giành được một thỏa thuận trước khi những người sáng lập cố gắng huy động vốn.)

Đây thực sự là một cuộc đảo chính đối với Basu Trivedi. GPTZero đã được các công ty VC hàng đầu theo dõi thực tế kể từ khi Tian ra mắt phiên bản đầu tiên dưới dạng ứng dụng web vào tháng 12 năm 2022 và 30.000 người đã ngay lập tức tấn công nó, làm sập trang web được lưu trữ trên Streamlit. (Adrien Treuille, người đồng sáng lập Streamlit, người đã bán cho Snowflake với giá 800 triệu USD, sau này trở thành nhà đầu tư thiên thần, Tian nói.) Công ty chính thức ra mắt vào tháng 1 năm 2023.

Họ cho biết trong suốt năm 2024, khi cơ sở khách hàng của họ tăng lên, các nhà sáng lập trẻ đã nhận được 4-5 cuộc gọi từ các quỹ đầu tư mạo hiểm mỗi tuần.

Những người sáng lập nói với TechCrunch rằng GPTZero đã tăng 500% ARR trong sáu tháng qua, đồng thời cho biết thêm rằng cơ sở người dùng của nó đã tăng từ 1 triệu lên 4 triệu trong 12 tháng qua. Điều này làm cho nó trở thành một trong những ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong năm, theo một số thước đo.

Họ cho biết công ty đã có lãi trong vài tháng qua và nói thêm rằng họ có nhiều tiền trong ngân hàng hơn tổng số tiền huy động được trong suốt thời gian hoạt động của công ty. Đặt một con số vào đó: hơn 13 triệu USD giữa hạt giống 3,5 triệu USD và 10 triệu USD mới.

Và sự tăng trưởng vẫn tiếp tục. Basu Trivedi cho biết người dùng và doanh thu đã “tăng hơn gấp đôi, thậm chí có thể tăng gấp ba kể từ tháng 1”. Mặc dù họ không bình luận về việc định giá, nhưng dựa trên vòng Series A 20% điển hình, thỏa thuận này đã định giá công ty ở mức khoảng 50 triệu USD trước khi kiếm tiền. Các nhà đầu tư khác trong vòng này bao gồm Reach Capital tập trung vào giáo dục (và do phụ nữ lãnh đạo); Vốn Altman của Jack Altman; Uncork Capital (dẫn đầu vòng hạt giống của GPTZero); và Neo (quỹ của Ali Partovi).

Làm thế nào VC giành được thỏa thuận

Basu Trivedi, một cựu sinh viên Princeton, đã giành được lợi thế dẫn đầu trong thương vụ này nhờ chơi trò chơi lâu dài. Anh gặp Tian vào năm 2022, trước cơn sốt GPTZero, trong một sự kiện thường niên nơi một nhóm nhỏ sinh viên Princeton đến thăm các công ty ở Thung lũng Silicon. Basu Trivedi luôn đưa cả nhóm đi dạo quanh Stanford Dish.

Tian đã phát triển GPTZero khi anh đang học khoa học máy tính, xử lý ngôn ngữ tự nhiên và báo chí tại trường Ivy League. Trong thời gian thực tập cho BBC và sau đó là The New York Times, anh đã viết mã giúp các nhà báo xác định nội dung do AI tạo ra.

Sau phản ứng dữ dội mà ứng dụng web ban đầu của anh nhận được, Tian đã liên hệ với bạn thân của mình, Cui, để được giúp đỡ. Cui có bằng thạc sĩ về học máy tại Đại học Toronto và đã bỏ học chương trình tiến sĩ để trở thành người đồng sáng lập.

Cả hai đã viết lại ứng dụng này thành nền tảng độc lập hiện tại và huy động được 3,5 triệu USD sau khi tiếp cận khoảng 1,5 triệu người dùng trong 5 tháng đầu tiên. Điều này chủ yếu đến từ các nhà đầu tư thiên thần như Tom Glocer, cựu CEO của Reuters; Russ Salakhutdinov, giáo sư Đại học Carnegie Mellon và cựu giám đốc nghiên cứu AI tại Apple (sau khi ông bán công ty khởi nghiệp Perceptual Machines cho Apple vào năm 2016); và Mark Thompson, Giám đốc điều hành của CNN và cựu Giám đốc điều hành của New York Times.

Basu Trivedi đã thấy cách GPTZero thu hút được báo chí và những thiên thần ấn tượng – và nghe thấy những lời bàn tán về nó trong giới VC. Là một nhà đầu tư hạt giống đã hỗ trợ các công ty như Canva, ClassDojo và Frame.io, anh biết ngay một công ty hấp dẫn khi nhìn thấy nó.

Anh ấy đã nhắn tin cho Tian vào tháng 1 năm 2023 để đăng ký. Anh ấy đã thu hút những người sáng lập bằng mạng lưới và bí quyết sản phẩm của mình từ các công ty tăng trưởng nhanh như Canva, cũng như bằng lý lịch của người đồng sáng lập quỹ, Mike Smith, cựu COO của Stitch Fix và Walmart.

Tian cho biết: Các nhà đầu tư có cả kinh nghiệm về sản phẩm và vận hành là điều mà hai nhà sáng lập ở độ tuổi 20 “khao khát, đặc biệt là khi tôi và Alex đang học cách xây dựng một công ty lớn”.

Để chứng minh quan điểm, ngay sau khi kết thúc vòng đấu, Footwork đã tổ chức một sự kiện kết nối với các nhà lãnh đạo AI, bao gồm Jack Altman, bạn cùng lớp đại học của Basu Trivedi, người đã tham gia vòng A và là anh trai của Sam Altman của OpenAI, và Giám đốc điều hành người sáng lập Nvidia Jensen Huang.

“Một lợi thế dữ liệu lớn

GPTZero không phải là công ty duy nhất làm việc để xác định nội dung do AI tạo ra. Những công cụ khác bao gồm AI Writing Check, Copyleaks, GPT Radar, CatchGPT và Originality.ai.

Nhưng nhiều nhà nghiên cứu nhận thấy nhiều người trong ngành phát hiện AI có độ chính xác rất thấp. Đến mức OpenAI, vốn bị áp lực bởi sự hoang tưởng trong ngành AI phải tung ra máy dò AI của riêng mình vào đầu năm 2023, đã đóng cửa công cụ này khoảng bảy tháng sau đó vào tháng 7, sau khi nó bị chỉ trích rộng rãi vì nó hoạt động kém.

Điều thú vị là khi Kyle Wiggers của TechCrunch thực hiện thử nghiệm của riêng mình với những công cụ này, tất cả chúng đều thất bại ngoại trừ GPTZero.

Đương nhiên, GPTZero có các tiêu chuẩn riêng, đặc biệt là thông qua quan hệ đối tác với các nhà nghiên cứu của Penn State, giúp họ chứng minh rằng công nghệ của mình hoạt động tốt, bất chấp danh tiếng chung của ngành.

Cui cho biết GPTZero chính xác hơn vì nó có quyền truy cập vào nhiều dữ liệu hơn và đã xây dựng các mô hình LLM của riêng mình bằng cách sử dụng các công cụ nguồn mở tiên tiến nhất mà nó sẽ không tiết lộ.

“Chúng tôi có lợi thế về dữ liệu lớn. Chúng tôi có hàng triệu ví dụ về văn bản của con người và AI,” Cui nói. “Chúng tôi cũng đã kết hợp điều này với một số mô hình tốt nhất và học sâu. Chúng tôi thực sự đang sử dụng các mô hình ngôn ngữ để phát hiện các mô hình ngôn ngữ.”

Mặc dù công ty khởi nghiệp này có thể được biết đến nhiều nhất với việc giúp giáo viên phát hiện bài tập của học sinh do AI tạo ra (vào tháng 10, GPTZero đã đạt được thỏa thuận với Liên đoàn Giáo viên Hoa Kỳ), nhưng cơ sở khách hàng của nó đã mở rộng. Hiện tại, nó bao gồm các cơ quan mua sắm của chính phủ, tổ chức viết văn bản tài trợ, người quản lý tuyển dụng và – đặc biệt thú vị – người gắn nhãn dữ liệu đào tạo AI.

Hóa ra, việc sử dụng dữ liệu do AI tạo ra để đào tạo AI “gây ra sự sụp đổ của mô hình”, Tian nói, bởi vì việc dạy một mô hình bằng các ví dụ bịa đặt không phải là cách tốt nhất để khiến nó hoạt động trong thế giới thực.

Đương nhiên, những người sáng lập trẻ có tầm nhìn dài hạn hoành tráng hơn. Họ muốn tạo ra một lớp Internet mới, độc lập, thực hiện trách nhiệm giải trình, đảm bảo rằng nội dung con người và AI được phân bổ hợp lý.

Để đạt được mục tiêu đó, nhóm hiện đang nghiên cứu khả năng phát hiện ảo giác bằng AI. Ảo giác, nơi AI trình bày tiểu thuyết do AI tạo ra như thể nó là sự thật, là nguyên nhân nghiêm trọng của ngành GenAI. Bước đầu tiên của công ty để giải quyết vấn đề này là kiểm tra bản quyền văn bản AI miễn phí mới có sẵn cho các bộ dữ liệu đào tạo LLM. Điều này sẽ giúp họ tạo ra dữ liệu huấn luyện để phát hiện ảo giác rộng hơn.

Tian nói: “Chúng tôi chỉ đang cố gắng tránh một thế giới mà toàn bộ internet là nội dung do AI tạo ra”. “Một mạng Internet nơi mọi người đều sử dụng AI sẽ không tạo cơ hội cho mọi người tiếp tục đóng góp nội dung sáng tạo và nguyên bản.”