Nhân viên cũ xóa dữ liệu máy chủ, gây thiệt hại 700.000 USD

SingaporeMột người đàn ông đã xóa toàn bộ dữ liệu trên máy chủ chứa các đoạn mã kiểm tra sau khi từ chức, gây thiệt hại cho công ty cũ gần 700.000 USD.

dựa theo kênh tin tức châu áNgười bị xóa dữ liệu là Kandula Nagaraju, một công dân Ấn Độ 39 tuổi, từng làm việc cho Tập đoàn NCS tại Singapore. Người này bị xét xử ở Singapore ngày 12/6 và bị kết án 2 năm 8 tháng tù vì truy cập trái phép tập tin máy tính.





Kandula Nagaraju. Ảnh: Channel News Asia

Kandula Nagaraju. hình ảnh: kênh tin tức châu á

Theo cáo trạng, Nagaraju làm việc trong bộ phận đảm bảo chất lượng và kiểm tra hệ thống của NCS. Người này chịu trách nhiệm làm việc với nhóm của mình để vận hành các máy chủ thử nghiệm chạy ứng dụng trước khi triển khai cho khách hàng và người dùng cuối.

Vào tháng 10 năm 2022, NCS chấm dứt hợp đồng với Nagaraju do hiệu quả công việc kém. Tuy nhiên, người này sẽ tại vị đến giữa tháng 11 năm 2022. Vào thời điểm đó, Nagaraju cho biết anh “bối rối và buồn bã” về việc bị sa thải vì đã hoàn thành quá tốt công việc được giao.

Không tìm được việc làm ở Singapore, Nagaraju quay trở lại Ấn Độ. Một ngày nọ, người này lấy tài khoản cũ của mình và cố gắng đăng nhập vào hệ thống công ty cũ và đã thành công. Với kế hoạch trả thù, Nagaraju đã truy cập vào hệ thống 13 lần và tìm ra các đoạn script xóa sạch hệ thống và xóa dữ liệu, không để lại dấu vết.

Vào tháng 2 năm 2023, Nagaraju trở lại Singapore sau khi tìm được công việc mới. Người này ở chung phòng với một đồng nghiệp cũ của NCS, dùng wifi truy cập vào hệ thống NCS một lần vào ngày 23/2/2023, đồng thời chạy script xóa lần lượt 180 máy chủ ảo trong hệ thống.

Đến ngày 20 tháng 3 năm 2023, nhóm QA của NCS phát hiện ra rằng một số máy chủ thử nghiệm không thể truy cập được. Trong quá trình khắc phục sự cố, họ phát hiện ra rằng tất cả 180 máy chủ thử nghiệm đã bị xóa. Trong quá trình điều tra, cảnh sát Singapore đã phát hiện ra địa chỉ IP máy tính của Nagaraju. Người này bị bắt vào ngày 11/4/2023.

Đại diện NCS cho biết vì là máy chủ thử nghiệm nên sẽ không có thông tin nhạy cảm nào của khách hàng bị lộ. Tuy nhiên, công ty vẫn phải chi 678.000 USD để khắc phục hậu quả.

dựa theo Phần cứng của TomVụ việc này như một lời cảnh báo cho các công ty về những lo ngại về an toàn và kiểm soát nhân viên rời đi. Đặc biệt, khi nhân viên ngừng làm việc, công ty cần ngắt kết nối ngay lập tức và xóa hoàn toàn tài khoản được đề cập.

Có trụ sở chính tại Singapore, NCS Group là một trong những công ty dịch vụ công nghệ lớn nhất Đông Nam Á, có văn phòng tại Úc, Trung Quốc và Ấn Độ. Doanh nghiệp hiện có hơn 13.000 nhân viên.