Amazon cho biết họ sẽ chi 230 triệu USD cho các công ty khởi nghiệp về AI sáng tạo

Amazon cho biết họ sẽ chi 230 triệu USD cho các công ty khởi nghiệp về AI sáng tạo

Amazon cho biết họ sẽ cam kết hỗ trợ tới 230 triệu USD cho các công ty khởi nghiệp xây dựng các ứng dụng dựa trên AI.

Khoản đầu tư này, trong đó khoảng 80 triệu USD sẽ tài trợ cho chương trình Máy tăng tốc AI sáng tạo AWS thứ hai của Amazon, nhằm mục đích định vị AWS là một lựa chọn cơ sở hạ tầng đám mây hấp dẫn cho các công ty khởi nghiệp đang phát triển mô hình AI sáng tạo để cung cấp năng lượng cho các sản phẩm, ứng dụng và dịch vụ của họ. Phần lớn đợt mới – bao gồm toàn bộ phần dành riêng cho chương trình tăng tốc – ở dạng tín dụng điện toán cho cơ sở hạ tầng AWS, nghĩa là nó không thể được chuyển sang các nhà cung cấp dịch vụ đám mây khác như Google Cloud và Microsoft Azure.

Để làm dịu cơn sốt, Amazon cam kết rằng các công ty khởi nghiệp trong nhóm Máy tăng tốc AI sáng tạo năm nay sẽ có quyền tiếp cận với các chuyên gia và công nghệ từ Nvidia, đối tác trình bày của chương trình. Họ cũng sẽ được mời tham gia chương trình Nvidia Inception, chương trình mang đến cho các công ty cơ hội kết nối với các nhà đầu tư tiềm năng và các nguồn tư vấn bổ sung.

Chương trình Generative AI Accelerator cũng đã phát triển đáng kể. Nhóm thuần tập năm ngoái, có 21 công ty khởi nghiệp, chỉ nhận được tín dụng điện toán AWS lên tới 300.000 USD, tương đương với khoản đầu tư tổng cộng khoảng 6,3 triệu USD.

“Với nỗ lực mới này, chúng tôi sẽ giúp các công ty khởi nghiệp khởi động và mở rộng quy mô kinh doanh đẳng cấp thế giới, cung cấp các nền tảng họ cần để giải phóng các ứng dụng AI mới sẽ tác động đến mọi khía cạnh về cách thế giới học hỏi, kết nối và kinh doanh,” Matt Wood, Phó chủ tịch sản phẩm AI tại AWS cho biết trong một tuyên bố.

Chi tiêu ngày càng tăng của Amazon cho công nghệ AI sáng tạo, bao gồm các nỗ lực như Trung tâm đổi mới AI sáng tạo AWS trị giá 100 triệu USD, tín dụng miễn phí cho các công ty khởi nghiệp sử dụng các mô hình AI chính và mô hình Project Olympus của họ, xuất hiện khi công ty đang tìm cách bắt kịp các đối thủ khổng lồ về công nghệ đang nở rộ — và ngày càng cạnh tranh — không gian AI sáng tạo. Trong khi Amazon tuyên bố rằng các hoạt động kinh doanh AI mang tính sáng tạo khác nhau của họ đã đạt được tốc độ hoạt động “nhiều tỷ” thì công ty này lại bị nhiều người cho là đã bỏ lỡ cơ hội phát triển AI tạo ra.

AWS ban đầu dự định ra mắt mô hình AI tổng quát của riêng mình giống với tên mã ChatGPT Bedrock của OpenAI — sau này trở thành dịch vụ lưu trữ mô hình Bedrock của Amazon — tại hội nghị thường niên vào tháng 11 năm 2022, theo The Information. Nhưng những lỗi lớn đã buộc tổ chức phải hoãn việc ra mắt. (Amazon PR tranh chấp điều này.)

Bộ phận Alexa của Amazon cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức do những trở ngại về mặt kỹ thuật và đấu tranh chính trị nội bộ, theo báo cáo của Sharon Goldman của Fortune trong tuần này. Chín tháng sau buổi ra mắt báo chí rầm rộ về Alexa “thế hệ tiếp theo”, Alexa mới được cho là vẫn chưa sẵn sàng ra mắt – kết quả của việc không đủ dữ liệu đào tạo, không đủ khả năng tiếp cận phần cứng đào tạo và các rào cản khác.

Amazon cũng đã bỏ qua những cơ hội ban đầu để hỗ trợ hai công ty khởi nghiệp AI hàng đầu là Cohere và Anthropic. Công ty sau đó đã cố gắng đầu tư vào Cohere nhưng bị từ chối – và phải chấp nhận đồng đầu tư (mặc dù là một khoản lớn, tổng trị giá 4 tỷ USD) vào Anthropic với đối thủ chính Google.

Bên cạnh sự ra đi gần đây của Howard Wright, người đứng đầu bộ phận khởi nghiệp của AWS, người quản lý các mối quan hệ khởi nghiệp tại tổ chức, một trở ngại cản đường Amazon đang ngày càng bị các nhà quản lý giám sát chặt chẽ hơn đối với các khoản đầu tư của Big Tech vào các công ty khởi nghiệp AI.

Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ gần đây đã mở một cuộc điều tra về sự hỗ trợ của Microsoft cho OpenAI, cũng như các khoản đầu tư của Google và Amazon vào Anthropic. Các nhà hoạch định chính sách châu Âu cũng tỏ ra hoài nghi về những thỏa thuận như vậy.