Elon Musk giận dữ muốn ra mắt X Phone để cạnh tranh với Apple

Elon Musk giận dữ muốn ra mắt X Phone để cạnh tranh với Apple

(Dan Terry) – Ngay từ thời điểm Apple tuyên bố hợp tác với OpenAI để tích hợp phần mềm trò chuyện AI ChatGPT trên nền tảng của mình, Elon Musk đã bày tỏ sự tức giận và muốn chống lại Apple.

Đầu tuần này, một người dùng trên mạng xã hội

“Tôi sẽ xác nhận điều này ngay bây giờ. X sẽ hợp tác với Samsung để sản xuất X Phone”, người dùng mạng xã hội X dự đoán.

Elon Musk ngay lập tức phản hồi lại bài báo và bình luận: “Không phải là không thể”.

Elon Musk giận dữ muốn ra mắt X Phone để cạnh tranh với Apple - 1

Elon Musk tức giận với Apple vì “Apple” đang hợp tác với OpenAI, công ty mà Musk có mối quan hệ không tốt (Minh họa: Times Now).

Một ngày trước, Elon Musk dọa cấm toàn bộ nhân viên của Tesla, SpaceX và các công ty khác sử dụng iPhone, Macbook, iPad và các thiết bị khác của Apple vì Apple tích hợp phần mềm chat (chatbot) ChatGPT. Elon Musk tin rằng điều này sẽ cấu thành một vi phạm an ninh nghiêm trọng.

“Đây là sự vi phạm an ninh không thể chấp nhận được. Apple không biết chuyện gì đang xảy ra. Nếu công ty tích hợp ChatGPT ở cấp độ hệ điều hành, các thiết bị của Apple sẽ bị cấm”, Elon Musk viết trên trang X cá nhân.

Thậm chí, Elon Musk còn tuyên bố rằng những du khách tới công ty của Musk sẽ bị “cấm” nếu sử dụng thiết bị của Apple.

Tuyên bố của Elon Musk tiếp nối thông báo của Apple rằng họ đang hợp tác với nhà phát triển trí tuệ nhân tạo OpenAI để tích hợp ChatGPT vào các nền tảng và thiết bị của Apple, bao gồm iOS, iPadOS và MacOS, cho phép người dùng đặt câu hỏi để nhận phản hồi từ ChatGPT hoặc yêu cầu ChatGPT tạo nội dung, vẽ tranh. ..

Phản ứng của Elon Musk bị cộng đồng công nghệ coi là hành vi của một “con cá giận dữ” bởi Elon Musk có mối quan hệ căng thẳng với OpenAI, và việc Apple hợp tác với OpenAI khiến Musk “đỏ mặt” đến mức tỷ phú đang cân nhắc khả năng ra mắt mẫu smartphone độc ​​lập nhằm cạnh tranh với thị trường iPhone.

Elon Musk và OpenAI – từ người sáng lập đến “kẻ thù truyền kiếp”

OpenAI, cha đẻ của ChatGPT, được thành lập vào năm 2015 bởi Elon Musk, Sam Altman, Peter Thiel, Reid Hoffman, Jessica Livington… OpenAI được thành lập để phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo thân thiện và có lợi cho người dùng nhằm tránh những tình huống có thể xảy ra. Trí tuệ nhân tạo vượt qua sự kiểm soát của con người.

Sau khi công ty được thành lập, Elon Musk và Sam Altman giữ các vị trí lãnh đạo trong công ty. Tuy nhiên, vào năm 2018, Elon Musk đã từ chức khỏi ban giám đốc công ty nhưng vẫn tiếp tục cung cấp nguồn tài trợ đáng kể cho hoạt động nghiên cứu của OpenAI.

Sau sự ra đi của Elon Musk, Sam Altman trở thành Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của OpenAI.

Elon Musk giận dữ muốn ra mắt X Phone để cạnh tranh với Apple - 2

Elon Musk là người đồng sáng lập OpenAI, nhưng mối quan hệ giữa Musk và công ty cũ của ông hiện không tốt (Nguồn ảnh: Twitter).

Năm 2019, Microsoft đã đầu tư 1 tỷ USD vào OpenAI và sẽ tiếp tục tăng số tiền đầu tư lên 10 tỷ USD vào năm 2023. Đây cũng là thời điểm mối quan hệ giữa Elon Musk, Sam Altman và OpenAI rạn nứt.

Lý do là vì OpenAI ban đầu được thành lập như một tổ chức phi lợi nhuận, cho phép các công ty phát triển hệ thống AI mà không bị ảnh hưởng và kiểm soát tài chính.

Tuy nhiên, khi OpenAI chấp nhận đầu tư của Microsoft, công ty đã chuyển sang mô hình hoạt động “lợi nhuận hạn chế”, cho phép huy động các khoản đầu tư lớn hơn để tài trợ cho các dự án trí tuệ nhân tạo quy mô lớn. Sự thay đổi này khiến Elon Musk tức giận, người từng nhiều lần cáo buộc Sam Altman đề cao lợi nhuận và coi thường tính trung lập khi phát triển trí tuệ nhân tạo.

Elon Musk đã không ngần ngại bày tỏ quan điểm của mình và công khai chỉ trích Sam Altman và OpenAI trên các nền tảng mạng xã hội, cáo buộc Sam Altman đã dẫn dắt OpenAI đi chệch khỏi sứ mệnh ban đầu khi nó mới được thành lập.

Thậm chí, Elon Musk còn thành lập công ty trí tuệ nhân tạo của riêng mình, xAI, để cạnh tranh với OpenAI. Vì vậy, không loại trừ khả năng Elon Musk cũng sẽ thành lập một công ty smartphone độc ​​lập để cạnh tranh với Apple.