“Vua thiết bị bán dẫn” ASML khó bị đánh bại

"Vua thiết bị bán dẫn" ASML khó bị đánh bại

Ngay cả khi Trung Quốc chi rất nhiều tiền để phát triển hệ thống của riêng mình, ASML dự kiến ​​sẽ duy trì sự độc quyền trên thị trường in thạch bản.

Những năm gần đây, ASML của Hà Lan bị coi là “nút cổ chai” trong sản xuất chất bán dẫn vì đây gần như là nhà cung cấp máy in thạch bản duy nhất, bao gồm cả máy sử dụng công nghệ in thạch bản nhúng DUV và tia cực tím EUV được các hệ thống khác sử dụng.





Nhân viên ASML đang thử nghiệm hệ thống quang khắc. Ảnh: ASML

Nhân viên ASML đang thử nghiệm hệ thống máy in thạch bản. hình ảnh: ASML

G. Dan Hutcheson, phó chủ tịch công ty nghiên cứu TechInsights, đã theo dõi sự phát triển của ASML từ những năm 1970, khi ASML còn là công ty con của Philips; Tập trung – Con đường ASMLlần lượt bình luận, điều đó cho thấy ASML khó có thể đánh bại được những điều trên Thời đại kỹ thuật số.

Mối đe dọa tiềm tàng từ Trung Quốc

Gần đây, hàng loạt lệnh cấm tại Mỹ đã ngăn cản các công ty bán dẫn Trung Quốc có được công nghệ sản xuất chip tiên tiến. ASML cũng bị ảnh hưởng vì sản phẩm của họ có chứa công nghệ Mỹ. Công ty từ lâu đã không thể bán máy DUV và chưa bao giờ bán EUV hiện đại hơn cho Trung Quốc.

Hijink nói: “Mối quan tâm lớn nhất của ASML là những hạn chế hiện tại đối với Trung Quốc. “Với việc ít được tiếp cận với các công cụ in thạch bản của phương Tây, Trung Quốc sẽ có xu hướng tự chế tạo các công cụ của riêng mình. Hiện tại, họ không thể cạnh tranh với ASML và Nikon, nhưng về lâu dài, khi người ta bỏ tiền vào R&D, người ta sẽ sớm nhận thấy những thay đổi của họ”.

Hutcheson tin rằng sẽ không có công ty nào có thể thách thức sự độc quyền của ASML về công nghệ in thạch bản trừ khi có sự trợ cấp lớn của chính phủ. Theo tính toán của ông, chỉ có 20% công ty có thể duy trì hoạt động sau mỗi 5 năm. Ông nói: “Điều này giải thích sự hợp nhất liên tục của thị trường theo thời gian, từ hơn 20 nhà sản xuất chất bán dẫn trong những năm 1980 cho đến chỉ một số ít ngày nay”.

Là một người kỳ cựu trong ngành bán dẫn, Hutcheson cho biết ông đã tận mắt chứng kiến ​​ASML đã sống sót qua những thăng trầm trong bốn thập kỷ qua nhờ vào sự quản lý tốt và phát triển công nghệ trước các đối thủ cạnh tranh như thế nào. Ông cho biết, dù nhiều lần đứng trên bờ vực phá sản nhưng công ty Hà Lan vẫn trụ được nhờ đầu tư vào nghiên cứu và phát triển theo từng chu kỳ. Họ cũng đã khéo léo mời gọi những khách hàng như TSMC, Intel và Samsung tham gia đầu tư phát triển máy EUV.

Với khoản đầu tư khổng lồ của mình, ASML đã có tiền để mua lại các đơn vị quan trọng như Cymer, công ty có trụ sở chính tại San Diego, Mỹ với công nghệ quang khắc ánh sáng độc quyền và thiết lập liên minh chiến lược với nhà sản xuất ống kính Zeiss của Đức. Đây chính là bí quyết thành công của ASML khiến các đối thủ cạnh tranh không thể sao chép được.

Nhưng sự độc quyền của ASML không còn mạnh mẽ như xưa nữa. Hutcheson dẫn lời John Chen của Nvidia, người từng là chủ tịch R&D đầu tiên của TSMC, “Không ai có thể tự mình duy trì điều này vì R&D ngày càng trở nên đắt đỏ hơn”. hợp tác công nghiệp.”

Chuyên gia này cũng ước tính rằng chi phí phát triển một công cụ EUV mới từ đầu sẽ cần hàng nghìn tỷ USD, tương đương với GDP của một số quốc gia, nhưng chỉ khi quốc gia đó vượt qua được mọi rào cản về sở hữu trí tuệ, nghĩa là điều này không xảy ra. Bị cấm như Trung Quốc bây giờ.

Át NA cao

Tiến bộ lớn nhất của ASML là máy in thạch bản tia cực tím sử dụng công nghệ khẩu độ lớn High-NA EUV. Thiết bị này có hệ thống quang học chiếu khẩu độ kỹ thuật số (NA) với NA tối ưu là 0,55. Hiện nay, nhiều khách hàng quan tâm đến High-NA EUV vì hệ thống có thể phục vụ cả quá trình sản xuất chip logic và chip nhớ.

Christophe Fouquet, giám đốc bán hàng tại ASML, cho biết: “So với các hệ thống 0,33 NA, 0,55 NA cung cấp hiệu suất tốt hơn và mật độ bóng bán dẫn gần gấp ba, hỗ trợ các nút DRAM dưới 2nm và chip logic dưới 10nm”.

dựa theo Phần cứng của Tom, Intel, Samsung và TSMC đều đang hướng tới sản xuất chip 2nm và tiến tới mốc 1.4nm trong vài năm tới nên máy High-NA EUV của ASML đang trở thành mục tiêu săn lùng. Với chi phí 380 triệu USD, chỉ có chiếc máy thứ hai được giao cho khách hàng.

Hijink tin rằng ASML sẽ khó bị đánh bại vào thời điểm này, nhưng điều đó không nên chủ quan vì máy in thạch bản không phải là thứ duy nhất giúp công ty duy trì vị thế của mình. “Có rất nhiều vấn đề công nghệ sẽ xảy ra trong kỷ nguyên 2nm và 1,4nm. Thực sự, có rất nhiều vấn đề kỹ thuật về vật liệu và hệ thống bên cạnh yếu tố in thạch bản. Chúng ta phải xem liệu ASML có thể giải quyết được điều đó hay không và biến nó thành một lợi thế?” Higgins K nói.

Đồng thời, Hutcheson cho rằng còn quá sớm để đánh giá kết quả của cuộc cạnh tranh công nghệ hiện nay, nhưng vị thế của ASML sẽ khó bị lung lay. Chuyên gia cho biết: “Nhìn lại lịch sử của ngành bán dẫn, hàng thập kỷ nghiên cứu, phát triển và sửa nhiều lỗi, cùng với việc đưa ra quyết định đúng đắn vào đúng thời điểm đồng thời tạo dựng được niềm tin sâu sắc với khách hàng, đã tạo nên ASML như ngày nay”. thêm.