Điều khiển smartphone, TV đau đầu khi trẻ nghỉ hè

Điều khiển smartphone, TV đau đầu khi trẻ nghỉ hè

Chị Thanh Quỳnh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đưa hai con học lớp 4 và lớp 8 đi nghỉ hè và thử nhiều phương pháp điều khiển thiết bị điện tử tại nhà nhưng không thành công.

Bà Quinn cho biết: “Trẻ em có nhiều thời gian rảnh sau khi ở nhà cả ngày nên điều đầu tiên chúng nghĩ đến là xem TV hoặc chơi điện thoại”. Sau khi xem thoải mái trong hai ngày đầu tiên, cô trở nên lo lắng và quyết định áp đặt “thiết quân luật”. Điện thoại thông minh của những đứa trẻ lớn hơn bị tịch thu và chúng chỉ được phép sử dụng trong 45 phút vào buổi tối. Thẻ SIM được gắn vào các thiết bị “cục gạch” cũ để dễ dàng liên lạc với phụ huynh trong ngày.

Chồng cô đặt mật khẩu cho các ứng dụng xem phim, video phổ biến qua tivi nhưng sau đó, cặp đôi phát hiện bọn trẻ đang mở trình duyệt trên tivi để truy cập mạng xã hội và xem các trang web khó kiểm soát.

Tương tự, chị Huyền Thương (Hải Châu, Hải Phòng) cũng gặp khó khăn trong việc hạn chế thời gian hai con trai sử dụng điện thoại di động và máy tính xách tay. “Tôi vẫn phải để chúng sử dụng nó vì tôi vẫn kết nối và bọn trẻ vẫn làm bài tập về nhà qua internet.” Tôi sẽ không đi đến mức cấm hoàn toàn nó và muốn con tôi có thể làm được điều đó. hãy sử dụng nó một cách hợp lý, nhưng tôi không tin anh ấy sẽ thực hiện được lời hứa của mình.





Hiện nay, hầu hết tivi đều là tivi thông minh được tích hợp phần mềm xem video trực tuyến. Ảnh: Tuấn Hồng

Hiện nay, hầu hết tivi đều là tivi thông minh được tích hợp phần mềm xem video trực tuyến. hình ảnh: tuanhong

Trên một số nhóm mạng xã hội, nhiều ông bố, bà mẹ phàn nàn rằng họ cảm thấy lo lắng hơn khi con mình không được đến trường. “Nếu tôi không nhắc nhở anh ấy, con trai tôi có thể quên ăn trưa khi chơi game.” Ngô Sinh Bình luận. Một người khác cho biết, cô con gái lớp 10 của cô có thể “xem những video ngắn trên mạng xã hội cả ngày mà không thấy chán”.

Nhiều bậc phụ huynh cho biết họ khó kiểm soát thời gian sử dụng vì mỗi thiết bị đều khác nhau. “Tôi đã thử cài một số phần mềm miễn phí giới hạn thời gian và khóa điện thoại nhưng hầu hết đều không hoạt động tốt. Một số ứng dụng lừa đảo nên tôi đã xóa ngay”, ông Minh Hải (TP Thủ Đức) chia sẻ.

Ông Ngô Tuấn Anh, Giám đốc điều hành công ty an ninh mạng SCS kiêm Chủ tịch Câu lạc bộ Bảo vệ trẻ em trên mạng Việt Nam (VCSC), cho biết dữ liệu của công ty cho thấy thời gian trực tuyến của các hộ gia đình nam giới ở Việt Nam tăng lên đáng kể. Đầu kỳ nghỉ hè, tôi chủ yếu lên mạng giao lưu, chơi game và xem video trực tuyến.

Trong khi đó, anh Lê Hoàng Minh, kỹ thuật viên phần mềm tại một hệ thống điện thoại lớn, cho biết những ngày gần đây, có nhiều khách hàng đến hỏi cài đặt phần mềm quản lý thời gian khi con em họ nghỉ hè. Ông nói: “Ngày nay, các bậc cha mẹ đang cho con sử dụng điện thoại di động từ khi còn nhỏ và hầu hết họ đều muốn tìm cách kiểm soát điện thoại của mình chứ không phải cấm hoàn toàn vì bạn bè cùng trang lứa đang sử dụng”.

Hoàng Minh cho rằng, việc hạn chế thời gian sử dụng và điều khiển smartphone mới không khó và có thể thực hiện được thông qua hệ điều hành phổ biến Android và iOS. Nhà sản xuất có chế độ riêng dành cho trẻ em, người dùng cần thiết lập ngay từ đầu và tạo nhóm gia đình để phụ huynh có thể giới hạn thời gian và phần mềm sử dụng.

Trong khi đó, với TV hoặc laptop, việc điều khiển khó khăn hơn nhiều. Hầu hết các bậc phụ huynh vẫn muốn con mình lên mạng làm bài tập, giao tiếp với thầy cô, bạn bè và học trực tuyến nên việc tắt kết nối Internet là hoàn toàn không thực tế. Khi đó, việc chọn trang web nào để kết nối và lọc ra những nội dung không phù hợp sẽ cần đến thiết bị và phần mềm chuyên dụng.

Người dùng cũng có thể cân nhắc việc chặn “tại nguồn” thông qua bộ định tuyến có phần mềm và hệ điều hành riêng để kiểm soát. Tại thời điểm đó, họ có thể đặt giới hạn truy cập cho từng thiết bị được kết nối với mạng gia đình của họ, chọn danh sách các trang web bị cấm hoặc chỉ mở một số trang web nhất định dựa trên danh sách được xác định trước.

Tuy nhiên, ông Ngô Tuấn Anh nhận xét: “Có rất nhiều cách, giải pháp để phụ huynh quản lý thời gian sử dụng internet của con mình, nhưng trẻ em ngày nay rất am hiểu công nghệ nên có thể dễ dàng khắc phục hành vi quản lý hay phản ứng thái quá này khi bị cha mẹ kiểm soát”.

Bà Huyền Thương cũng cho biết, bà đã cài đặt chương trình hạn chế sử dụng máy tính ở mức 2 giờ/ngày nhưng vài ngày sau, bà phát hiện con trai lớn của mình đã tìm được cách “vượt qua” phần mềm quản lý mà bà cài trực tuyến. trên một máy tính xách tay.

Ông Tuấn Anh cho biết trẻ em dễ bị thu hút bởi những nội dung hấp dẫn trên Internet nhưng lại không cưỡng lại được những thông tin có hại, không phù hợp hoặc lừa đảo. Vì vậy, các giải pháp công nghệ giúp ngăn chặn những thông tin xấu, hình thành thói quen tốt cho trẻ là cần thiết nhưng cần sử dụng linh hoạt. “Giải pháp công nghệ mang tính hỗ trợ chứ không phải 'đũa thần'. Trẻ em sẽ luôn muốn và sẽ tìm cách vượt qua sự kiểm soát của cha mẹ, dù là ngoài đời thực hay trên mạng”, ông nói.

Kiểm soát quá nhiều cũng có thể xâm phạm quyền riêng tư của trẻ và dẫn đến khoảng cách ngày càng lớn giữa cha mẹ và con cái. Vì vậy, ông Duanying cho rằng ngoài công nghệ, điều cần thiết hơn cả là sự thấu hiểu, đồng hành, hướng dẫn trẻ em nâng cao cảnh giác, khả năng tự bảo vệ trên không gian mạng.


Hoài Anh