Công nghệ VAR lần thứ 3 từ chối bàn thắng của Lukaku

Công nghệ VAR lần thứ 3 từ chối bàn thắng của Lukaku

Cầu thủ người Bỉ Romelu Lukaku lập kỷ lục khó chịu tại Euro 2024 khi ghi 3 bàn không được VAR cho phép chỉ sau 2 trận.

Phút 64 trận Bỉ gặp Romania ở vòng 2 bảng E, De Bruyne chuyền bóng từ trung lộ cho Lukaku sút từ góc dưới bên trái.

Khi đội Bỉ ăn mừng, VAR đã can thiệp và cho rằng tình huống này đã việt vị. Vai và đầu gối của Lukaku vượt qua cầu thủ cuối cùng của hàng thủ Romania và bàn thắng bị hủy bỏ.





Công nghệ VAR lần thứ 3 từ chối bàn thắng của Lukaku

Ở trận đầu tiên gặp Slovakia, Lukaku ghi bàn ở phút 55, nhưng công nghệ phát hiện việt vị bán tự động VAR xác nhận Lukaku đang nằm dưới hàng phòng ngự Slovakia. Sau đó, công nghệ Snickometer lần đầu tiên xuất hiện tại Euro 2024 đã xác định cầu thủ Lois Oponda đã phạm lỗi chạm bóng trước khi chuyền cho Lukaku.

Trên mạng xã hội X và YouTube, nhiều người phản ứng vì “công nghệ mới hoạt động quá chính xác”.

Chẳng hạn, trong trận Bỉ gặp Romania, mức độ việt vị ở tay áo và đầu gối của Lukaku rất nhỏ, “mức milimet”, chỉ có thể đánh giá qua công nghệ chứ trọng tài không thể quan sát bằng mắt thường.

“Nếu công nghệ quá cứng nhắc, tôi nghĩ luật việt vị nên thay đổi”, một CĐV bình luận về X.

Một người khác nói: “Thật nực cười, đây là bóng đá chứ không phải trò chơi điện tử”.

Tuy nhiên, cũng có quan điểm cho rằng công nghệ đang mang lại sự công bằng và “hưng phấn mới” cho bóng đá.

Tại Euro 2024, VAR sẽ được sử dụng trong tất cả các trận đấu. So với World Cup 2022 tại Qatar, VAR đã được nâng cấp rất nhiều, khả năng phân tích của trí tuệ nhân tạo chính xác hơn. John Eric Goff, nhà nghiên cứu vật lý thể thao tại Đại học Lynchburg ở Virginia, cho biết: “Khả năng quan sát các trận đấu bóng đá của trí tuệ nhân tạo đã tiến bộ hơn trước. Giờ đây nó có cảm giác như một sinh vật có tri giác và con người làm việc cùng nhau”.thiên nhiên.

Theo ông, trí tuệ nhân tạo VAR áp dụng ở Cúp C1 châu Âu 2024 là sự kết hợp giữa thuật toán và máy móc, có thể xử lý nhanh chóng lượng lớn dữ liệu mà các trọng tài thông thường không thể cảm nhận được. Dữ liệu được lấy từ 10 camera đặt khắp mái sân vận động, quan sát 29 vị trí trên cơ thể mỗi cầu thủ.

Như vậy, với 22 cầu thủ trên sân thì có hơn 600 điểm di chuyển. Năm mươi lần mỗi giây, dữ liệu này được nhập vào máy tính. Goff giải thích: “Về cơ bản, tất cả các camera này đều cho bạn biết trong thời gian thực các cầu thủ đang ở đâu trên sân, quả bóng ở đâu, tốc độ của quả bóng, cách các cầu thủ và các bộ phận cơ thể của họ chuyển động”.

Châu An