Tin tặc Việt Nam phải đối mặt với án tù hàng chục năm vì tấn công mạng ở Mỹ

Tin tặc Việt Nam phải đối mặt với án tù hàng chục năm vì tấn công mạng ở Mỹ

Bản cáo trạng do Philip R. Seller, luật sư của Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ quận New Jersey đưa ra, nêu rõ 4 công dân Việt Nam bị cáo buộc thực hiện hàng loạt vụ tấn công mạng vào máy tính của các công ty Hoa Kỳ, gây thiệt hại hơn 71 triệu USD. . sự mất mát. hư hại.

Những cái tên được công bố trong danh sách gồm: Tài Văn Tài (bút danh Quỳnh Hoa, Bích Thủy), Nguyễn Việt Quốc (bút danh Tiến Nguyễn), Nguyễn Trang Xuyên, Nguyễn Văn Trường (bút danh Chung Nguyễn). Những cá nhân này là thành viên của FNI9, một tổ chức tội phạm mạng hoạt động trên phạm vi quốc tế.

Bản cáo trạng nêu rõ rằng từ tháng 5 năm 2018 đến tháng 10 năm 2021, tổ chức bị cáo đã tiến hành nhiều cuộc tấn công mạng nhằm vào các công ty Hoa Kỳ để giành quyền truy cập. Quyền lực này sau đó được sử dụng để đánh cắp hoặc cố tình đánh cắp những thông tin mà doanh nghiệp không tiết lộ, cũng như dữ liệu về phúc lợi của nhân viên (phúc lợi, thẻ quà tặng…), quỹ.

Nhóm hacker tấn công Mỹ đánh cắp dữ liệu, thiệt hại hàng chục triệu USD

Nhóm hacker tấn công Mỹ đánh cắp dữ liệu, thiệt hại hàng chục triệu USD

Ảnh chụp màn hình

Luật sư Philip R. Sellerer cho biết, trong nhiều năm qua, các thành viên của tổ chức FIN9 đã “tích cực” sử dụng nhiều hình thức và phương pháp khác nhau để tiến hành các cuộc tấn công mạng và đánh cắp hàng triệu USD. “Họ núp sau bàn phím, mạng máy chủ ảo (VPN) và sử dụng danh tính giả. Nhưng dù vậy, Bộ Tư pháp vẫn phát hiện ra sự thật. Thông qua vụ việc này, chúng tôi một lần nữa khẳng định cam kết đòi công lý cho các nạn nhân, Hacker nên biết điều này,” ông nhấn mạnh.

Các thành viên FIN9, bao gồm 4 bị cáo nêu trên, không chỉ đột nhập vào mạng và đánh cắp bí mật thương mại mà còn đánh cắp dữ liệu cá nhân và thông tin thẻ tín dụng của nhân viên hoặc khách hàng của các công ty mục tiêu. Nhóm tội phạm mạng này đã sử dụng thông tin của nạn nhân để đăng ký tài khoản trực tuyến trên các sàn giao dịch tiền ảo, mua dịch vụ máy chủ… nhằm che giấu danh tính thật. Trong số đó, Tài, Xuyên, Trường quyết tâm trộm cắp, bán thẻ quà trộm cho người khác nhằm xóa dấu vết chuyển tiền trái phép.

Bốn người được đề cập ở trên bị buộc tội một tội “âm mưu thực hiện hành vi lừa đảo, tống tiền và các hoạt động máy tính liên quan”, một tội “âm mưu thực hiện hành vi lừa đảo qua đường dây” và hai tội “cố ý làm hỏng máy tính được bảo vệ”. Nếu bị kết tội, những người đàn ông này có thể phải đối mặt với án tù tổng cộng hàng chục năm vì tội ác này.

Trong số đó, “âm mưu thực hiện hành vi lừa đảo, tống tiền và các hoạt động liên quan đến máy tính” có thể bị phạt tới 5 năm tù; “âm mưu thực hiện hành vi lừa đảo trên mạng” có thể bị phạt tới 20 năm tù và “cố ý làm hư hại các máy tính được bảo vệ”. ” có thể bị phạt tới 10 năm tù . Tài, Xuyên, Trường còn bị truy tố thêm tội “âm mưu rửa tiền” (có thể bị phạt tới 20 năm tù). Dai Guoguo bổ sung thêm tội danh “trộm cắp danh tính” (2 năm tù) và “âm mưu lừa đảo danh tính” (15 năm tù).