Xem robot hình người thể hiện kỹ năng lái xe

Xem robot hình người thể hiện kỹ năng lái xe

(Dân trí) – Các nhà khoa học Nhật Bản vừa trình diễn robot hình người có thể lái ô tô thay người lái.

Xe tự lái điều khiển bằng phần mềm, với ghế lái trống và vô lăng tự động, cực kỳ phổ biến ở các nước đang phát triển.

Nhiều quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, Singapore, Đức, Nhật Bản… đã cấp phép cho dịch vụ taxi tự lái hoạt động trên đường của mình.

Điểm chung của xe tự lái là chúng được trang bị các cảm biến nhận biết môi trường xung quanh xe và hệ thống phần mềm tự động điều khiển vô lăng, chân ga và phanh, cho phép xe di chuyển mà không cần con người điều khiển.

Tuy nhiên, gần đây, các nhà khoa học Nhật Bản đã phát triển một hệ thống ô tô tự lái theo phương thức hoàn toàn mới, trong đó một robot hình người sẽ ngồi vào ghế lái và điều khiển ô tô thay vì người lái.

Xem robot hình người thể hiện kỹ năng lái xe - 1

Robot hình người Musashi ngồi sau tay lái của một phương tiện thử nghiệm (Ảnh: Đại học Tokyo).

Dựa trên điều này, các nhà nghiên cứu từ Đại học Tokyo đã phát triển một robot hình người có tên là “Musashi”. Robot được thiết kế và huấn luyện để lái ô tô trên đường. Điều này có thể cho phép bất kỳ chiếc xe nào cũng có thể tự lái.

Musashi là một giải pháp mới dành cho xe tự hành kết hợp khả năng thích ứng của con người với độ chính xác của máy móc.

Musashi được trang bị 2 camera đóng vai trò như đôi mắt để quan sát đường đi và quan sát môi trường xung quanh, trong đó có việc nhìn vào gương chiếu hậu của ô tô để quan sát phía sau.

Robot còn được trang bị bộ điều khiển để vận hành ô tô, bao gồm bật chìa khóa, hạ phanh tay, bật đèn xi nhan, điều khiển vô lăng… Musashi được trang bị chân chống trượt giúp robot nhấn chân phanh hoặc chân ga hiệu quả.

Quá trình đào tạo của Musashi bao gồm việc cung cấp dữ liệu thô được ghi lại qua camera và cảm biến trên robot, dạy robot điều khiển các bộ phận của ô tô như vô lăng, phanh, chân ga và phản ứng với tín hiệu đèn giao thông.

Trong các cuộc thử nghiệm, Musashi đã điều khiển thành công chiếc ô tô rẽ tại các giao lộ dựa trên tín hiệu đèn giao thông, mặc dù chuyển động của robot rất thận trọng đến mức chậm chạp. Robot phải mất tới 2 phút để hoàn tất quá trình chuyển hướng ô tô, nhưng toàn bộ quá trình đã được thực hiện một cách an toàn và không gặp bất kỳ sự cố nào.

Trong một thử nghiệm khác, Musashi gặp khó khăn trong việc sử dụng ga để duy trì tốc độ, đặc biệt là trên đường dốc. Điều này cho thấy các nhà khoa học sẽ còn phải mất một thời gian dài nữa mới có thể tiếp tục phát triển và hoàn thiện Musashi trước khi robot thực sự có thể lên đường.

Xem robot hình người thể hiện kỹ năng lái ô tô (Video: Đại học Tokyo).

Trong thời đại mà ô tô tự lái đã trở nên phổ biến và hoạt động bình thường, ý tưởng về một robot hình người có khả năng lái xe dường như là một bước lùi. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đằng sau Musashi khẳng định rằng robot hình người có thể lái xe vẫn có những ưu điểm riêng.

Các phương tiện tự hành truyền thống phụ thuộc rất nhiều vào các cảm biến và thuật toán phức tạp để ghi lại môi trường xung quanh. Đồng thời, robot hình người có khả năng phản ứng linh hoạt tương tự con người và khả năng điều khiển nhiều loại phương tiện khác nhau.

Các nhà khoa học tin rằng lái xe bằng robot hình người sẽ an toàn hơn ô tô tự lái hoàn toàn vì robot có thể nhận biết tốt hơn các điều kiện giao thông khó lường trên đường.

Tuy nhiên, họ cũng thừa nhận Musashi chỉ đang ở giai đoạn phát triển ban đầu và vẫn cần nhiều thời gian để phát triển những robot tự lái phức tạp hơn với khả năng vận hành linh hoạt và điều khiển phương tiện mượt mà hơn.

Sự xuất hiện của Musashi cho thấy tiềm năng to lớn của robot hình người. Có lẽ trong tương lai gần, robot hình người sẽ dần thay thế các công việc, nhiệm vụ của con người, trong đó có những công việc đòi hỏi phải cử động tay chân thay vì công việc trí óc thông thường.

Ngoài Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc và các nước khác cũng đang tích cực phát triển robot hình người để cung cấp cho con người nhiều dịch vụ công việc khác nhau.