Tòa án tạm dừng vấn đề quyền thứ hai của Byju khi việc gây quỹ 200 triệu đô la bị đình trệ

Tòa án tạm dừng vấn đề quyền thứ hai của Byju khi việc gây quỹ 200 triệu đô la bị đình trệ

Byju's đang gặp khó khăn trong việc huy động toàn bộ 200 triệu USD từ các vấn đề về quyền mà người sáng lập trước đây tuyên bố là đã đăng ký quá mức, các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với TechCrunch. Và hiện tại, Tòa án Luật Công ty Quốc gia của Ấn Độ đã hạn chế công ty tiến hành vụ kiện về quyền thứ hai trong bối cảnh có cáo buộc về sự áp bức và quản lý yếu kém của các cổ đông.

Tòa án hôm thứ Năm cũng ra lệnh cho công ty duy trì nguyên trạng về số cổ phần hiện có cho đến khi đơn thỉnh cầu của hai nhà đầu tư của họ, General Atlantic và Sofina, được giải quyết. Các vấn đề về quyền cho phép các công ty huy động vốn bằng cách cho các cổ đông cơ hội mua thêm cổ phiếu với giá chiết khấu, tương ứng với số cổ phần hiện tại của họ.

Byju's đã phát hành đợt phát hành quyền đầu tiên vào cuối tháng 1, nhưng lệnh của tòa án đã yêu cầu công ty không được sử dụng số tiền mà họ đã huy động được thông qua đợt phát hành quyền đó sau khi nhiều nhà đầu tư phản đối việc gây quỹ. Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Bengaluru đã tiến hành gây quỹ sau khi gặp khó khăn trong việc huy động tiền mặt trong bối cảnh có những cáo buộc về sai sót trong quản trị doanh nghiệp và vấn đề về quyền đó đã khiến định giá của nó giảm xuống còn khoảng 25 triệu USD, đây là một mức giảm đáng kinh ngạc so với mức giá 22 tỷ USD mà công ty khởi nghiệp từng đưa ra. rất thích.

Công ty khởi nghiệp này gần đây đã tìm cách huy động vốn một lần nữa từ một vấn đề về quyền khác khi cố gắng trả lương cho nhân viên và tiếp tục hoạt động, nhưng nỗ lực đó hiện đã bị đình trệ.

Lệnh tòa hôm thứ Năm là tình tiết mới nhất trong sự sụp đổ ngoạn mục của Byju's, từng là công ty khởi nghiệp công nghệ giáo dục có giá trị nhất thế giới. Nó được hỗ trợ bởi một số nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất, bao gồm BlackRock, Prosus, Peak XV, UBS, Bond, Sands Capital, Verlinvest, Tencent, Canada Pension Plan, Tiger Global và IFC của Ngân hàng Thế giới.

Vận may của Byju bắt đầu lụi tàn cách đây một thời gian — cùng với những khó khăn hậu đại dịch đã thúc đẩy nó đạt đến đỉnh cao — nhưng mọi thứ bắt đầu xuống dốc nghiêm trọng vào năm ngoái, khi Prosus, Peak XV và Chan Zuckerberg Initiative từ chức khỏi hội đồng quản trị của công ty, với lý do có vấn đề với công ty. thực tiễn quản trị và Deloitte đã bỏ tài khoản của công ty khởi nghiệp. Prosus đã nói rằng Byju's không “phát triển đủ để trở thành một công ty có quy mô như vậy” và công ty Ấn Độ “coi thường lời khuyên và khuyến nghị” từ những người ủng hộ. Các nhà đầu tư đã tìm cách loại bỏ người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty, Byju Raveendran, khỏi công ty.

Một số nhà đầu tư, bao gồm Prosus và Peak XV, cũng cáo buộc Byju's vi phạm lệnh của tòa án trước đó và phân bổ cổ phần cho một số cổ đông bất chấp vụ việc của họ đang chờ xử lý. Byju's đã được chỉ đạo cung cấp thông tin chi tiết về việc phân bổ và giữ tất cả số tiền huy động được trong một tài khoản ký quỹ riêng.

TechCrunch không thể xác định chính xác số tiền mà Byju đã huy động được trong lần phát hành quyền đầu tiên. Người phát ngôn của Byju đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Raveendran viết trong một lá thư gửi các cổ đông vào tháng Hai: “Vấn đề về quyền của chúng tôi đã được đăng ký đầy đủ và lòng biết ơn của tôi đối với các cổ đông của tôi vẫn rất sâu sắc”. Trong thư, anh kêu gọi các nhà đầu tư xa lạ hãy cho anh một cơ hội khác và tham gia vào vấn đề quyền lợi.

“Nhưng tiêu chuẩn thành công của tôi là sự tham gia của tất cả các cổ đông vào vấn đề quyền lợi. Chúng ta đã cùng nhau xây dựng công ty này và tôi muốn tất cả chúng ta cùng tham gia vào sứ mệnh đổi mới này. Khoản đầu tư ban đầu của bạn đã đặt nền móng cho hành trình của chúng tôi và vấn đề về quyền này sẽ giúp duy trì và tạo dựng giá trị lớn hơn cho tất cả các cổ đông.”

Lệnh của tòa án được đưa ra sau khi BlackRock xóa khoản đầu tư vào Byju's, khiến công ty Ấn Độ được định giá ngụ ý bằng 0.