Microsoft tạm dừng dự án xây dựng trung tâm dữ liệu dưới biển

Microsoft tạm dừng dự án xây dựng trung tâm dữ liệu dưới biển

dựa theo chiến thắng mớiMặc dù từng được kỳ vọng là giải pháp đột phá cho vấn đề lưu trữ dữ liệu nhưng dự án Project Natick của Microsoft với mục tiêu xây dựng các trung tâm dữ liệu dưới biển đã chính thức bị ngừng hoạt động.

Ra mắt vào năm 2016, Project Natick đã đạt được kết quả ấn tượng trong quá trình thử nghiệm. Trung tâm dữ liệu dưới biển của Microsoft hoạt động ổn định, tỷ lệ hỏng hóc thiết bị thấp hơn 8 lần so với trung tâm dữ liệu trên đất liền.

Microsoft tạm dừng dự án xây dựng trung tâm dữ liệu dưới biển - Ảnh 1

Dự án trung tâm dữ liệu dưới biển của Microsoft chính thức khai tử

Ảnh chụp màn hình TechCrunch

Tuy nhiên, sau 4 năm thử nghiệm, Microsoft đã quyết định ngừng phát triển dự án. Giám đốc điều hành đám mây + đổi mới (CO+I) của Microsoft, Noelle Walsh cho biết công ty không có kế hoạch xây dựng thêm trung tâm dữ liệu dưới biển.

Dù không còn được triển khai nhưng Project Natick vẫn dạy cho Microsoft nhiều bài học quý giá, đặc biệt là về cách vận hành và độ bền của máy chủ trong môi trường biển. Những kiến ​​thức này sẽ được áp dụng cho các dự án khác của công ty trong tương lai.

Microsoft cho biết họ sẽ tiếp tục sử dụng Project Natick làm nền tảng nghiên cứu để khám phá các công nghệ mới như làm mát bằng chất lỏng nhằm cải thiện độ tin cậy và tính bền vững của trung tâm dữ liệu.

Quyết định từ bỏ Project Natick của Microsoft có thể là một bước thụt lùi nhưng cũng mang lại cho công ty cơ hội tập trung vào các giải pháp mới, hiệu quả và bền vững hơn, đặc biệt khi nhu cầu dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng tăng.